Sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm mà bố mẹ cần lưu ý

Sự thay đổi trong chế độ ăn uống hàng ngày khiến có rất nhiều trẻ em xuất hiện chứng dậy thì sớm, béo phì và các vấn đề khác chiếm đến 50% tổng số trường hợp trẻ mắc bệnh. Dưới đây là các thực phẩm có nguy cơ khiến trẻ dậy thì sớm nếu thường xuyên sử dụng.

Thịt cổ gia cầm

Thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn.

Do gia cầm hiện nay chủ yếu đều ăn thức ăn "tăng trọng" bằng thức ăn có chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng. Mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

Thực phẩm chiên, rán

Những món ăn chiên rán đều là lựa chọn hàng đầu của trẻ vì hương vị thơm ngon và cách bày bán đánh đúng vào thị hiếu của trẻ em và trẻ vị thành niên.

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Nếu ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ "phổng phao" trên mức cần thiết.

Rau củ trái mùa

Những thực phẩm được liệt kê trong danh sách "thúc chín" trái mùa đó là các loại rau quả được thu hoạch vào mùa đông như dâu tây, dưa hấu, cà chua, nho…; hoặc các trái cây thu hoạch trước mùa xuân đó là táo, đào, cam….

Các chất độc hại tồn dư trong các loại rau củ trái cây từ việc trồng rau quả trái mùa và sử dụng để ép trái cây phải chín, việc này sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm khi trẻ em ăn các loại rau củ này.

Các mẹ cần đặc biệt chú ý tới tất cả các loại rau củ quả nhìn vẻ ngoài quá tươi ngon so với bình thường, bởi nguyên nhân khiến cho trẻ "lớn" trước tuổi là bất kỳ món nào sử dụng chất kích thích.

Đồ ăn nhiều muối

Muối và thời gian dậy thì có mối liên quan với nhau – đó là kết luận của nhiều nghiên cứu gần đây. Bởi lượng muối cao sẽ kích hoạt một hormone có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, nên các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng: lượng muối ăn nhiều có thể dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

Nội tạng động vật

Bạn phải đặc biệt lưu ý về số lượng, trọng lượng cũng như chủng loại của các món canh hay súp chế biến từ nội tạng động vật khi bạn nấu các món ăn bổ dưỡng cho trẻ.

Hiện tượng dậy thì sớm sẽ xuất hiện khi cơ thể dung nạp những món ăn có tính chất "kích thích" phát triển ở mức độ cao. Mà các món ăn được nấu từ nhiều thứ nội tạng với nhau ở trọng lượng cao lại là nguyên nhân của việc này.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp phần lớn đều có thành phần là các chất tạo màu, hương liệu, chất bảo quản. Những loại hóa chất này đều tương tự như hormone giới tính. Chất tạo màu (phtalanats) hiện đã bị cấm sử dụng, vì ở hàm lượng cao sẽ có tác dụng như hoóc môn giới tính, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

Nước ngọt

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, uống nước ngọt có đường cũng liên quan đến tình trạng có kinh nguyệt sớm ở trẻ em gái. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích tình hình của 5583 bé gái trong độ tuổi từ 9 – 14. Trong đó, có các bé gái thường xuyên uống nước ngọt đóng chai, cũng có các bé chỉ uống nước ép hoa quả hay trà xanh. Kết quả cho thấy những bé uống nước ngọt nhiều hơn 1,5 lần so với các bé khác thì có nguy cơ dậy thì sớm cao hơn 24%.

Sản phẩm từ đậu nành

Dùng lượng lớn đậu nành trong thời gian dài trước tuổi thành niên sẽ gây dậy thì sớm. Các sản phẩm chủ yếu là đậu nành, những sản phẩm chế biến có hàm lượng đậu nành cao, hay còn gọi là estrogen thực vật. Cấu trúc của nó giống với cấu trúc của estrogen, có thể trở thành nhân tố kích thích sự phát triển các tế bào.

Thịt động vật nuôi với thức ăn chứa hóa chất

90% trẻ em thích ăn thịt, điều này thì hầu hết các bậc cha mẹ đều biết. Có rất nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng, trẻ càng ăn nhiều thịt động vật thì nguy cơ dậy thì sớm càng cao. Đặc biệt, những loại thịt được nuôi bằng chất tăng trọng, thực phẩm công nghiệp có chứa hóa chất thúc đẩy tăng trưởng.

Khi trẻ được cho ăn những loại thịt này, chất tăng trưởng tồn dư trong thịt cũng sẽ hấp thụ vào cơ thể trẻ, khiến trẻ sẽ lớn nhanh hơn về thể chất.

Qua kinh nghiệm cho thấy, những loại thịt động vật nuôi từ nguồn thực phẩm chứa chất tăng trưởng, đặc biệt là các bộ phận như cổ ga, cổ vịt thì hạn chế tuyệt đối cho trẻ ăn, bởi đây là bộ phận chứa nhiều nguy cơ tồn dư chất hóa học nhất.

Sử dụng tùy tiện "siêu" thực phẩm

Một số phụ huynh mắc "bệnh nhà giàu" nên thường nghĩ mình có điều kiện thì mình phải bồi bổ cho con những thực phẩm "hơn người" để con mình phải khác con nhà khác.

Vì vậy, những món "siêu" thuốc bổ vốn chỉ dành cho người lớn cũng được phụ huynh cho con nhỏ sử dụng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, long nhãn, vải khô, sa sâm…

Theo các chuyên gia Đông y, phàm là những thuốc bổ đặc biệt này, đều sẽ có những tác động lớn đến môi trường nội tiết bình thường, dẫn đến sự phát triển mất cân bằng về thể chất và tinh thần đối với trẻ em.

Những thực phẩm khác như: nhộng, kê gà, nhau thai, mật ong, sữa ong chúa, sữa non, phấn hoa bổ sung dinh dưỡng… thường chứa các hormone giới tính cao.

Đây là những thực phẩm thúc đẩy quá trình dậy thì sớm một cách nhanh chóng được các chuyên gia Đông y khuyến cáo không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-loai-thuc-pham-khien-tre-day-thi-som-ma-bo-me-can-luu-y-27621/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY