12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những loại thực phẩm không nên để vào ngăn đá tủ lạnh mà các bà nội trợ cần biết

Tủ lạnh rất cần thiết để bảo quản thực phẩm, tuy nhiên, các bà nội trợ cần nắm rõ những loại thực phẩm này không nên để ngăn đá tủ lạnh, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những loại thực phẩm không nên để ngăn đông đá:

Sữa tươi

Sữa tươi nếu bảo quản ở ngăn đá có thể bị đóng cục khi rã đông, vì vậy, đây không phải là ý tưởng hay nếu sữa để uống. Nếu bạn muốn dùng nấu ăn, sữa đông lạnh vẫn có tác dụng khi bạn rã đông đảm bảo bằng cách bảo quản trong ngăn lạnh nhiều giờ, có thể lên tới một ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào chất liệu của hộp đựng.

Khoai tây

Khoai tây có lượng nước cao, vậy nên nếu bỏ loại củ này trong ngăn đá tủ lạnh dễ hình thành các tinh thể băng và bị nhũn ra sau khi rã đông. Khoai tây nên được lưu trữ ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Trứng nguyên vỏ: Chất lỏng có tính giãn nở khi đông cứng. Trứng cũng không ngoại lệ. Lòng trắng trứng sẽ cứng, giãn nở và làm vỡ lớp vỏ bên ngoài. Lúc này, trứng có thể bị hỏng, thậm chí còn gây mùi trong tủ đông.

Sôcôla

Khi bảo quản trong tủ lạnh bề mặt cả sôcôla dễ kết thành sương trắng làm mất vị ngon đặc trưng ban đầu, đồng thời đây cũng chính là điều kiện hơi ẩm thuận lợi cho vi khuẩn sản sinh. Cách tốt nhất để bảo quản sôcôla là cho sôcôla vào túi hút chân không rồi bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh, sau khi lấy sôcôla phải đợi sôcôla đạt đến nhiệt độ thường thì mới bóc ra và sử dụng.

Các loại quả có chứa hàm lượng nước nhiều

Các loại quả có chứa hàm lượng nước nhiều như cà chua, vải, ớt đỏ, chuối…không nên lưu trữ lâu trong tủ lạnh. Các loại quả này sẽ xuất hiện tình trạng bị chấm đen, mềm nát dẫn đến thay đổi mùi vị do hàm lượng nước trong thực phẩm quá nhiều.

Riêng với cà chua vì có chứa ethylene (một hóa chất phát ra từ nhiều loại trái cây và một số rau xanh) làm ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm khác như cà rốt bị đắng, dưa chuột bị vàng…

Các loại rau có lá xanh hay các loại rau củ như cà rốt, bắp cải…

Tuy những loại thực phẩm này đều thích hợp bảo quản ở mức nhiệt 0 độ C nhưng nếu bạn cho chúng vào tủ lạnh ngay sau khi vừa mua về thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người dùng.

Ở mức nhiệt thấp các loại thực phẩm này sẽ bị ức chế hoạt động lên men từ đó các độc tố tồn dư trong chúng chưa được phân giải kịp thời, vì thế khi mua về nên để ở nhiệt độ thường bên ngoài một lúc sau đó mới lưu trữ vào tủ lạnh.

Rau thơm, rau salad

Nếu bạn muốn thưởng thức những cây rau thơm, rau salad thật giòn và thơm, đừng lưu trữ chúng trong tủ đông. Chúng sẽ héo úa và mềm nhũn sau khi bị đông lạnh, và cũng sẽ mất hết mùi vị. Thay vào đó, bảo quản rau đã rửa sạch và ráo nước trong tủ lạnh, tốt nhất hãy bọc chúng trong một lớp giấy mỏng, rồi để trong túi ni-lông.

Nhiệt độ bảo quản cá tốt nhất là khoảng -30 độ C, nhưng với mức nhiệt -15 độ C của ngăn đông thì sẽ không đáp ứng được mức nhiệt độ thích hợp để bảo quản cá, vì thế khi bảo quản cá quá lâu trong tủ lạnh sẽ khiến cá bị bở làm mất mùi vị của thực phẩm đồng thời gây ra mùi hôi làm tốn nhiều thời gian để vệ sinh tủ lạnh.

Thực phẩm chiên rán

Nếu cho loại thực phẩm này vào tủ đông, phần bột chiên giòn của thực phẩm sẽ bị mềm, ẩm, chảy nước.

Pho mát

Là thực phẩm có thể giữ chất lượng tốt khi để trong ngăn mát, không cần phải bảo quản trong tủ đông. Thậm chí, nếu làm đông pho mát cứng, chúng sẽ bị xốp và bở. Nếu để pho mát mềm vào tủ đông, độ ẩm sẽ phá vỡ kết cấu mềm mịn của chúng.

Cơm

Làm đông cơm không bao giờ là ý tưởng hay. Chúng sẽ mềm, nát và mất mùi vị sau khi rã đông.

Những lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh:

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, theo khuyến cáo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm:

Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng luôn. Đã rã đông rồi lại cho vào ngăn đông đá là một trong các lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm.

Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá nên để ở phía trong. Thực phẩm cũ, mua từ trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn, đề ngày trên thực phẩm để tránh trường hợp để thức ăn quá hạn sử dụng.

Dù để trong tủ lạnh, thực phẩm vẫn cần được bảo quản trong hộp riêng đậy kín, không chỉ vì thành phần của món ăn, mà còn vì chất lượng để tránh trường hợp thức ăn này bị dính mùi của món ăn khác.

Một số thực phẩm như phô mai, cá, khô... nên được bọc kín bằng giấy bạc. Lưu ý tương tự với một số rau quả dễ bốc mùi như mít, dứa hành...

Không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

Phần lạnh nhiều nhất trong ngăn mát tủ lạnh là mặt kính sát với ngăn rau củ, đây là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Do đó, đây cũng là nơi thích hợp cho những món ăn dễ hư như thịt, cá. Ngăn gần với phần đông đá nhất là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ, như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, đặc biệt bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti thì tốt nhất.

Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi để phù hợp của các món ăn cần nhiệt độ thấp nhưng không được đông cứng như trứng, bơ, mứt. Ngăn kế tiếp phía dưới là nơi phù hợp cho gia vị, cà phê với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.

Không để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết.

Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%. Chỉ nên dự trữ thịt cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu.

Phân loại thực phẩm theo thời gian: Những thức ăn có hạn sử dụng hết trước nên được bỏ ra phía cửa tủ, để bạn không bị quên và lỡ mất hạn sử dụng, gây lãng phí thực phẩm.

Dán nhãn riêng cho các thức ăn khác nhau: Nhãn thức ăn có thể là tên loại thức ăn, cách chế biến ngon hoặc thậm chí là ngày hết hạn. Ghi nhãn thức ăn sẽ giúp bạn dễ phân loại, sắp xếp và sử dụng thực phẩm hơn

Thường xuyên dọn dẹp tủ: Dọn dẹp tủ lạnh ít nhất 1 lần trong mỗi tuần để đảm bảo sự sạch sẽ và gọn gàng của tủ. Điều này sẽ hạn chế vi khuẩn cũng như mùi hôi phát sinh bên trong tủ, giúp thực phẩm được bảo vệ tốt hơn.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-de-vao-ngan-da-tu-lanh-ma-cac-ba-noi-tro-can-biet-27293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY