Sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm không nên đưa vào thực đơn cho trẻ trong mùa đông

Trẻ em rất thích bánh rán, kẹo và đồ ngọt. Tuy nhiên chúng nên tránh xa những thực phẩm này, đặc biệt là trong mùa đông.

Trẻ em dễ mắc các bệnh như đau họng, cảm lạnh thông thường, cúm, viêm phổi, cúm dạ dày, viêm tai cấp tính, các vấn đề về da và hen suyễn trong mùa đông. Điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải biết những gì không nên cho trẻ ăn để tránh những vấn đề sức khỏe như vậy.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm bạn không nên đưa vào chế độ ăn mùa đông cho con trẻ.

1. Thịt

Bạn nên tránh cho trẻ ăn thịt trong mùa đông vì nó có thể gây ra các vấn đề về cổ họng. Thịt chứa nhiều protein làm tăng sản xuất chất nhầy gây kích ứng cổ họng ở trẻ em. Tốt hơn là bạn nên chuyển sang cá và thịt hữu cơ để tránh các vấn đề sức khỏe như vậy.

2. Thực phẩm có đường

Trẻ em rất thích bánh rán, kẹo và đồ ngọt. Tuy nhiên chúng nên tránh xa những thực phẩm này, đặc biệt là trong mùa đông. Đường đơn nói chung không tốt cho trẻ em. Quá nhiều đường sẽ làm giảm các tế bào bạch cầu đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng và các bệnh liên quan khác.

Nước ngọt, đồ uống hóa học, bánh kẹo, sô cô la, đồ uống lạnh và các loại thực phẩm chế biến sẵn là một số thực phẩm con bạn nên tránh.

Bạn nên tránh cho con đồ ngọt, đồ chiên rán và ăn ít thịt hơn trong mùa đông.

3. Thực phẩm giàu histamine

Histamine là một chất hóa học liên quan đến việc tạo và tiết ra axit dạ dày. Nó cũng giúp cơ thể chống lại dị ứng. Nhưng một chế độ ăn giàu histamine trong mùa đông có thể dẫn đến tác động tiêu cực cho sức khỏe của con bạn, thậm chí còn khiến bé khó nuốt thức ăn.

Bạn cũng nên tránh để trẻ em dùng mayonnaise, trái cây sấy khô, nấm, giấm, nước tương, dưa chua, thực phẩm lên men, cá hun khói, sữa chua, cà tím và thực phẩm có chứa chất bảo quản nhân tạo.

4. Đồ chiên

Thực phẩm chiên dầu mỡ đặc biệt có hại cho trẻ em. Những thực phẩm này được chế biến từ các sản phẩm động vật làm đặc nước bọt và chất nhầy. Do vậy, tốt nhất là chúng nên tránh thức ăn nhiều dầu mỡ trong mùa đông.

Nhưng nếu con bạn nhất quyết muốn ăn thức ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, hãy đảm bảo rằng bạn chế biến nó bằng dầu thực vật.

5. Các sản phẩm từ sữa

Tránh cho trẻ ăn các sản phẩm từ sữa như pho mát và kem trong mùa đông để tránh sản sinh chất nhờn. Các sản phẩm từ sữa có chứa protein động vật sẽ gây hại cho trẻ trong mùa đông.

Tất cả các loại protein động vật đều khiến nước bọt và chất nhầy đặc lại, khiến trẻ khó nuốt. Tránh sử dụng phô mai, kem và nước chấm làm từ kem cho con bạn, đặc biệt là khi chúng bị nghẹt mũi.

Thực phẩm trẻ em nên ăn trong mùa đông

Dự trữ những thực phẩm mùa đông này sẽ giúp trẻ nhỏ giữ ấm và khỏe mạnh trong mùa đông:

- Trái cây tươi theo mùa tốt nhất khi được sử dụng vào chính vụ thu hoạch tự nhiên. Bạn nên bổ sung cho con mình những thực phẩm giàu vitamin C, protein và chất xơ để tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh mùa đông.

- Hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó là các loại hạt siêu bổ dưỡng đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ ngọt của chúng.

- Các loại rau ăn lá như rau bina, cải xoăn v.v ... rất giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật có lợi cho con bạn. Vì vậy, hãy cố gắng thêm nhiều rau xanh vào bữa ăn của chúng.

- Ngũ cốc, đậu lăng và các loại đậu khác cung cấp năng lượng rất tốt cho trẻ trong mùa đông. Chúng chứa protein và carbohydrate rất phù hợp cho thời tiết se lạnh.

- Đảm bảo không bị mất nước. Hãy cho chúng uống nhiều nước hoặc nước trái cây mới vắt để tránh khô da và giữ đủ nước cho cơ thể hoạt động.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-dua-vao-thuc-don-cho-tre-trong-mua-dong-29773/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY