Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm nên và không nên ăn khi dạ dày bị tổn thương

Khi dạ dày của bạn đau hoặc khó chịu, nên lựa chọn một số thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà không làm bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Bắt đầu với thức ăn lỏng: Nếu bạn không thể tiêu hóa được thức ăn rắn, đừng cố gắng để ăn. Nên thay thế bằng những thứ như đồ uống thể thao, nước dinh dưỡng hay nước dừa có những chất khoáng cần thiết như kali, canxi và muối.

Chuốirất tốt cho người bị đau dạ dày vì chúng rất dễ tiêu hóa và giàu kali. Kali là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, chúng có thể bị mất khi bạn bị tiêu chảy hoặc nôn.

Những thức ăn có nhiều chất xơ như gạo trắng có thể giúp dạ dày ổn định. Đồng thời, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cùng với những rắc rối khác có thể xảy ra.

Sốt táo rất dễ tiêu hóa và có nhiều chất dinh dưỡng. Chúng bao gồm pectin và một loại chất xơ hòa tan trong nước. Món ăn này có thể giúp bạn thoát khỏi tiêu chảy.

Bánh mì nướng: Bánh mì trắng tốt hơn các loại ngũ cốc giàu chất xơ khi bạn bị đau bụng. Ngũ cốc giàu chất xơ rất tốt cho sức khoẻ nhưng nó có thể làm cho bụng khó chịu, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy hoặc buồn nôn.

Khi sức khoẻ của bạn đã tốt hơn và không còn bị buồn nôn hoặc bị tiêu chảy trong 24h đến 48h, bạn có thể thử thêm vào một số trái cây và rau cải.

Không ăn sữa, pho mát và kem vì chúng không tốt đối với cơn đau dạ dày. Chúng rất khó để tiêu hóa do có nhiều chất béo.

Không Ăn: Những thức ăn nhiều dầu và chất béo vì chúng khó tiêu hóa hơn. Thức ăn chiên rán sẽ làm cho một dạ dày vốn khó chịu trở nên tồi tệ hơn.

Không ăn những thức ăn cay. Hệ thống tiêu hóa của bạn có thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa những món ăn này và nó có thể làm cho cơn đau dạ dày tồi tệ hơn. Hãy ăn những món ăn nhạt cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau cải có thể giúp hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch sẵn sàng để chống lại những vi khuẩn gây hại cho dạ dày của bạn. Hãy hạn chế dùng những thực phẩm có axit như cà chua, đồ uống có ga,...

Theo Hải Yến/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/nhung-loai-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-khi-da-day-bi-ton-thuong-657057.vov

Theo Hải Yến/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loai-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-khi-da-day-bi-ton-thuong/20210210101152170)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY