12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những loại thực phẩm người mắc bệnh trĩ nên tránh xa

Thói quen ăn uống và thói quen đi đại tiện là các nguyên nhân thường gặp nhất, nếu bạn thường xuyên bị táo bón cũng rất dễ mắc bệnh trĩ. Những người lười vận động, hoặc phải đứng lâu, thậm chí ngồi lâu cũng dẫn đến trĩ.

Căn bệnh này ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày rất nhiều, có thể gây khó chịu khi ngồi, ngứa rát vùng hậu môn hoặc đi đại tiện khó khăn và chảy máu.

Để bệnh mau khỏi, ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh trĩ cần tránh xa những loại thực phẩm dưới đây để bệnh không ngày một nặng thêm:

1. Thức ăn có muối mặn

Bản chất của muối là hút nước, chính vì vậy, nếu sử dụng quá nhiều gia vị này sẽ khiến lượng nước trong ruột bị thiếu hụt khiến phân tạo thành khô cứng hơn. Không chỉ có vậy, muối còn làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, khiến bệnh trĩ ngày càng nặng hơn.

2. Đồ ăn cay nóng

Những gia vị cay, nóng như: ớt, hồ tiêu, hành... gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột và thường tạo cảm giác khó chịu mỗi lần đi vệ sinh.

3. Nước ngọt có ga, trà, cà phê và rượu

Những loại nước uống trên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra áp lực lớn lên thành ruột và khó tiêu hóa thức ăn, lâu dần dẫn đến táo bón kéo dài và gây ra bệnh trĩ.

Hãy uống nước lọc để giúp cho tiêu hóa tốt hơn và cơ thể được thanh lọc. Bác sĩ khuyên rằng bạn nên uống tối đa 4 lít nước mỗi ngày để cơ thể được cung cấp đủ lượng nước cần thiết.

4. Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Nếu bạn là một người nghiện tinh bột thì khả năng mắc bệnh trĩ sẽ cao hơn bình thường. Thay vì ăn nhiều cơm trong bữa ăn, hãy tăng thêm lượng rau xanh mỗi bữa để bổ sung chất xơ và giúp dễ tiêu hóa hơn. Một số loại rau xanh tốt cho người bệnh trĩ như: rau diếp cá, rau đay, rau mồng tơi hay hoa thiên lý. Và những loại trái cây dễ tìm thấy như: chuối, bơ, hay đu đủ.

Tuy nhiên, để cơ thể vẫn có đủ lượng tinh bột, bạn có thể ăn khoai lang thay cho một trong 3 bữa cơm. Khoai lang đặc biệt tốt cho người bệnh trĩ.

5. Đồ ăn chiên, rán

Đồ ăn chiên rán luôn trông hấp dẫn hơn những món luộc hay hấp. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn đồ chiên rán sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng khó tiêu hay thậm chí gây táo bón vì chất béo rất khó hòa tan.

Hãy ưu tiên những món luộc, hấp hoặc salad rau xanh vì chúng giúp bạn tiêu hóa tốt hơn và không lo táo bón.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-loai-thuc-pham-nguoi-mac-benh-tri-nen-tranh-xa-25093/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY