12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những loại thực phẩm và nước uống giúp bạn phục hồi năng lượng để làm việc buổi chiều

Các loại thực phẩm như bơ, thịt nạc, khoai lang...và các loại nước uống như nước dừa, nước cam, sinh tố... sẽ giúp bạn sớm lấy lại năng lượng, tinh thần tỉnh táo cho buổi chiều.

Hầu hết mọi người thường bị rơi vào trang thái lừ đừ lúc chiều muộn. Dù đã rất tỉnh táo ngồi vào bàn làm việc sau khi dùng bữa trưa, nhưng chỉ vài giờ sau đó thì lại thấy dường như mình không thể ngẩng đầu lên và cứ ngáp ngắn dài. Bạn hoàn toàn không ngăn nổi ước muốn chợp mắt, bởi đây là một phần hết sức tự nhiên trong nhịp sinh học của mỗi người.

Lý do phía sau tình trạng buổi sáng tỉnh táo còn chiều muộn kém tập trung liên quan đến nhiệt độ cơ thể. Nhằm giúp tăng cường nhận thức, nhiệt độ cơ thể con người sẽ bắt đầu tăng dần từ buổi sáng và giảm dần lúc xế chiều trở đi. Muốn giữ cho chức năng nhận thức và năng lượng làm việc luôn ổn định vào buổi chiều thì “sạc lại pin” cho cơ thể vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, muốn “đánh bại” cơn suy sụp năng lượng này thì bạn hãy cố gắng bỏ qua cà phê và chất ngọt nhé, nó chỉ làm tình trạng trở nên tệ hơn thôi!

Để chắc chắn rằng bạn nên cho não của mình một liều thuốc tốt để tâm trí luôn tập trung, bạn có thể bắt đầu với các bữa ăn trưa gồm những thực phẩm như sau:

Cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin A. Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người. Đó là một vitamin mà chứa đựng cao trong các loại thực phẩm tốt cho não, nhưng thường bị người ta bỏ qua. Xắt nhỏ và ăn kèm với món salad, hoặc pha trộn như một nước trái cây là cách dễ dàng để có chất dinh dưỡng chủ yếu này trong bữa ăn của bạn.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn tốt của khoáng, chất xơ và carbohydrates, không giống như tinh bột gạo trắng, bánh mì và mì, khoai lang sẽ giữ mức năng lượng của bạn ổn định và cũng cung cấp cho bạn nhiều serotonin (hợp chất nhằm thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và bình an). Khoai lang cũng là thức ăn ngon khi kết hợp với bơ và một chút muối và hạt tiêu.

Thịt nạc

Thịt nạc như thịt bò, thịt gia cầm và hải sản chứa hàm lượng cao vitamin B12. Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng quan trọng khi nói đến việc kéo dài trí nhớ của bạn và nâng cao năng suất hoạt động. Liên quan đến năng suất, nó giúp tăng chất serotonin và dopamine, sẽ giữ cho bạn cảm thấy tích cực về bản thân và nâng cao khả năng làm việc công việc của bạn một cách hiệu quả và năng suất.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều chứa nhiều Vitamin E. Vitamin E có nhiều tác dụng làm cho tâm trí của bạn tập trung và tỉnh táo chỉ với một lượng nhỏ. Nó cũng giữ cho bạn cảm thấy mãn nguyện và không thấy đói, vì vậy bạn không cần phải tập trung vào dạ dày đang đói của bạn. Chúng rất dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Hãy thử nướng và rắc lên món salad của bạn, hoặc giữ một túi nhỏ chứa các loại hạt hỗn hợp trong bàn hoặc túi máy tính xách tay và khi nào bạn cảm thấy đói, bạn có thể lấy ra ăn ngay và lấy lại năng lượng.

Trái bơ chứa một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ cho bộ não của bạn linh hoạt: axit béo Omega 3.

Chúng ta nghe rất nhiều về axit béo Omega 3 nhưng chính xác nó là gì? Nói ngắn gọn là, chất này rất cần thiết cho bộ não và chất dopamine (mà giúp đỡ với sự tập trung và năng suất cao. Axit béo omega 3 được chứa trong vô số các loại thực phẩm khác, không chỉ có bơ. Nếu bạn không ăn chay, bạn có thể ăncá hồi ngon ngọt, cá hồi, cá ngừ hay cá thu vì các loại cá này chứa nhiều axit béo omega 3. Và sẽ rất ngon nếu lấy cá hồi hấp trộn với sốt mayonnaise (đầy đủ các chất béo tốt) và bọc chân không để ăn vào giờ ăn trưa.

Dâu tây

Dâu tây có chứa chất flavonoid mà nghiên cứu cho thấy, giúp chức năng não bộ tỉnh táo. Các loại quả mọng nước như dây tây có tác dụng nhiều nhất trong tất cả các loại hoa quả, giúp bạn tập trung và vượt qua khó khăn để làm việc và sáng tạo giữa buổi chiều . Hãy thử cắt chúng với một ít hạt óc chó và sô cô la đen, bạn sẽ tăng năng lượng một cách nhanh chóng khi sự chú ý và tập trung của bạn bắt đầu mất dần.

Những loại nước uống nên sử dụng cho buổi chiều làm việc:

Nước lọc

Rất đơn giản, hãy uống một cốc nước lọc lớn sau khi bạn ngủ trưa dậy để làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện suy nghĩ và có những quyết định sáng suốt.

Nước lọc sau khi vào cơ thể cũng giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn và tăng nồng độ oxy trong máu cao hơn, nhờ đó, lượng oxy được cung cấp lên não cũng như đến các bộ phận trong cơ thể nhanh hơn, khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần.

Uống nước đầy đủ cũng giúp tăng cường tâm trạng và loại bỏ các dấu hiệu mất nước (tình trạng mất nước thường diễn ra trong lúc bạn ngủ) vì vậy, sau khi ngủ dậy, cơ thể được cung cấp nước đầy đủ sẽ làm giảm vẻ mệt mỏi của bạn.

Nước dừa

Nước dừa chứa đựng rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các chất điện giải, nhờ đó nó cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng.

Các chất điện giải trong nước dừa không những giúp cơ thể cân bằng các chất điện giải, tránh mất nước mà còn có tác dụng loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Nước dừa còn có tác dụng cân bằng hệ thống tiêu hóa nhờ công dụng chống nấm, chống vi khuẩn và chống virus.

Nước sinh tố hoặc nước ép hoa quả

Trái cây tươi và rau tươi giúp bổ sung sinh lực cho cơ thể bạn ở bất kì thời gian nào trong ngày, đặc biệt là buổi sáng và chiều.

Nếu có thể, hãy uống một cốc sinh tố hoa quả vào buổi chiều để lấy lại năng lượng và sự tỉnh táo cho mình.

Các loại hoa quả thường chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đường... nên nước sinh tố hoặc nước ép hoa quả cũng có khả năng đánh thức chức năng của các các cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Nó cũng góp phần vào việc cấu tạo tế bào máu, xương và răng; điều hành có hiệu quả những chức năng của tim và hệ thần kinh, tăng cường thị lực của mắt; giúp cơ thể biến thực phẩm thành năng lượng; giữ vai trò xúc tác trong các phản ứng sinh hóa và biến năng lượng để giúp tế bào hoàn thành các chức năng rất cần thiết cho sức khỏe của con người.

Trà xanh nóng

Trà xanh là một lựa chọn tuyệt vời vì nó có hàm lượng caffeine cao giúp bạn tỉnh táo mà không khiến cơ thể bạn bị quá tải với hợp chất này.

Trà xanh có chứa một sự phong phú của chất chống oxy hóa chống tổn thương tế bào, giúp giảm lượng cholesterol và cải thiện lưu thông máu và ổn định lượng đường trong máu, bảo vệ tế bào não khỏi các gốc tự do gây ra lão hóa, ung thư.

Trà xanh cũng được biết đến với tác dụng làm thư giãn hệ thần kinh ... giúp bạn bắt đầu trở lại công việc một cách bình tĩnh, sáng suốt, tập trung.

Nếu không muốn uống trà xanh thông thường, bạn có thể thêm một chút mật ong và chanh vào trà cho dễ uống.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-loai-thuc-pham-va-nuoc-uong-giup-ban-phuc-hoi-nang-luong-de-lam-viec-buoi-chieu-27549/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY