12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những loài vật nuôi nào dễ bị nhiễm COVID-19?

Đại dịch COVID-19 không chỉ tấn công con người mà ngay cả các loài động vật cũng đã bị tấn công bởi coronavirus. Sư tử và hổ trong vườn thú và ngay cả chó mèo là thú cưng trong nhà bạn cũng có thể gặp phải COVID-19.

Một trong những điều khiến các chuyên gia y tế quan tâm nhất là nguy cơ mà coronavirus ngày càng phát triển và trở nên mạnh hơn thông qua đột biến ở động vật. Sau đó, phiên bản mới, cải tiến của coronavirus có thể tràn trở lại tấn công con người.

Một số loài động vật có thể hoạt động như một ổ chứa các chủng COVID-19 mới bao gồm những loài chúng ta nuôi trong nhà.

1. Mèo

Mèo là một số loài động vật đầu tiên được biết đến nhiễm COVID-19, khi chủ vật nuôi cho biết họ nhận thấy các triệu chứng ở bạn mèo của mình.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết đã có tổng cộng 97 trường hợp, trong đó có 46 trường hợp dương tính thông qua phản ứng chuỗi polymerase, hoặc xét nghiệm PCR.

Chó mèo là những loài vật nuôi trong nhà dễ bị nhiễm COVID-19 - (Ảnh: TheLadder).

2. Loài chó

Chó là loài động vật đầu tiên ở bang Washington, Mỹ cho thấy bằng chứng về việc tiếp xúc với SARS-CoV-2 trong một nghiên cứu của Đại học Washington. Tổng số 23 con chó được xét nghiệm dương tính với kháng thể COVID vào tháng 4 năm 2021.

3. Hổ

Một con hổ Malayan cái tên là Nadia đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 gần thời điểm bắt đầu đại dịch vào tháng 4 năm 2020.

Kể từ đó, 16 con hổ đã có kết quả xét nghiệm dương tính ở Hoa Kỳ. Một vườn thú Pakistan báo cáo rằng hai trong số những con hổ trắng 11 tuần tuổi của nó đã chết do COVID sau khi khám nghiệm cho thấy tổn thương phổi.

4. Chuột đồng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết chuột hamster có khả năng bị nhiễm virus và cũng có thể lây bệnh cho các con chuột đồng khác.

5. Con nai

Gần đây, một con số khổng lồ 40% số hươu được thử nghiệm ở Illinois, Michigan, New York và Pennsylvania cho kết quả dương tính với kháng thể COVID. C

ó 30 triệu con hươu đuôi trắng ở lục địa Hoa Kỳ và chúng là cảnh thường thấy gần nhà của con người. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hiện tại khả năng con người bị nhiễm bệnh từ động vật là rất khó xảy ra.

6. Sư tử

Sư tử đã có kiểm tra dương tính với COVID-19 ở khắp mọi nơi từ New York, Tây Ban Nha đến Sri Lanka.

Cách giữ an toàn cho thú cưng nếu bạn bị nhiễm COVID-19

Nếu bạn bị nhiễm bệnh với COVID-19, điều quan trọng là phải bảo vệ bản thân và vật nuôi xung quanh. CDC khuyến nghị rằng bạn nên tránh tiếp xúc với vật nuôi của mình và các động vật khác giống như cách bạn tự cách ly mình với nơi công cộng.

Nghiên cứu cho thấy nếu một con vật bị nhiễm COVID-19, sẽ rất bất thường và nguy hiểm nếu nó có thể truyền sang động vật khác hoặc con người.

Nếu bị ốm, bạn có thể nhờ người khác trông nom thú cưng trong nhà, nhưng không nên vuốt ve, ôm ấp, hôn hít và ngủ chung giường với thú cưng. Nếu bạn sống một mình, hãy đeo khẩu trang và rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với vật nuôi của mình.

Cơ quan này cũng nói rằng chủ sở hữu vật nuôi không được để vật nuôi tiếp xúc với những người chưa được tiêm phòng bên ngoài hộ gia đình. Ngoài ra, nếu bạn và thú cưng bị nhiễm COVID-19, bạn không nên tự mình đưa thú cưng đến phòng khám thú y. Gọi cho bác sĩ thú y và cho họ biết tình hình. Hãy thường xuyên sắp xếp các kế hoạch khám bệnh từ xa cho thú cưng bị bệnh.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nếu một con vật bị nhiễm virus, sẽ rất bất thường và nguy hiểm nếu nó có thể truyền sang động vật khác hoặc con người. Một giả thuyết về nguồn gốc của COVID-19 là do lây truyền từ loài dơi hoang dã đang được các chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (WHO) tìm hiểu và hiện chưa có câu trả lời.

Xem thêm:

Chúng ta có thể không cần tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 hàng năm sau mũi tiêm thứ ba

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-loai-vat-nuoi-nao-de-bi-nhiem-covid-19-31829/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY