12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những lợi ích bất ngờ của việc HÍT THỞ SÂU mỗi ngày

Theo các chuyên gia, hít thở sâu vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn sống lâu hơn cũng như khiến cho bạn hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả và năng động hơn. Hôm nay, hãy cùng SKGĐ tìm hiểu về phương pháp thờ này nhé!

1. Hít thở sâu là gì?

Thở sâu là phương pháp thở bụng hoặc thở bằng bụng. Nó bao gồm việc hít vào từ từ và sâu bằng mũi, làm cho phổi được đầy không khí bụng nở ra và khi thở ra thì đẩy không khí ra ngoài và bụng xẹp lại.

Theo các nhà khoa học, hít thở sâu cung cấp một lượng oxy lớn cho cơ thể, mở rộng phổi và điều hòa tuần hoàn máu. Đặc biệt, nếu đang gặp vấn đề trong kiềm chế tức giận thì việc hít thở này có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc bản thân. Ngoài ra còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác cho sức khỏe của bạn.

Hít thở sâu việc làm rất tốt cho sức khoẻ

2. Những lợi ích sức khỏe của hơi thở sâu

2.1 Giải độc tố

Theo các bác sĩ, một trong những lợi ích của thở sâu là giải độc trong cơ thể. Một hơi thở sâu sẽ giúp giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể. Ngược lại, nếu bạn hít thở nông thì các cơ quan khác phải làm thêm giờ để giải phóng độc tố.

2.2 Cải thiện hệ thống tiêu hóa, tim mạch

Một trong những lợi ích đặc biệt của phương pháp thở sâu là kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bởi vì thở sâu giúp cung cấp oxy nhiều hơn cho các cơ quan tiêu hóa và giúp lưu thông máu. Hơi thở sâu cũng khiến tim được cung cấp đầy đủ oxy. Khi có nhiều oxy, tim sẽ không bị hoạt động quá tải và luôn hoạt động tốt.tiêu hóa và giúp lưu thông máu. Hơi thở sâu cũng khiến tim được cung cấp đầy đủ oxy. Khi có nhiều oxy, tim sẽ không bị hoạt động quá tải và luôn hoạt động tốt.

2.3 Cải thiện chức năng của phổi

Hít thở sâu cũng giúp làm cho phổi khỏe mạnh. Hô hấp bằng cơ hoành đóng vai trò quan trọng trong việc làm nở các mô phổi vốn được tạo thành từ một số túi khí hay còn gọi là túi niêm mạc. Điều này giúp cải thiện chức năng của phổi.

Ngoài ra, hơi thở sâu còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh viêm phổi và các biến chứng khác sau phẫu thuật. Nếu bạn tập thở sâu khoảng 10 phút mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản, và thậm chí đau tức ngực.

Hít thở sâu giúp cho phổi của bạn khoẻ mạnh hơn

2.4 Giảm căng thẳng

Thở sâu giúp giải phóng sự căng thẳng, nó làm thư giãn tâm trí bằng cách kích thích hệ thần kinh phó giao cảm. Bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn sau khi tập thở sâu, đồng thời có thể hạ hỏa khi tức giận hoặc lo lắng để rồi tăng mức độ tập trung và tạo trạng thái thư giãn cho tâm hồn.

2.5 Cải thiện lưu thông máu

Theo các bác sĩ, tập thở sâu là cách dễ dàng nhất để thúc đẩy mức năng lượng của bạn và tăng cường lượng oxy, cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Hàm lượng oxy trong máu càng cao sau khi thở sâu càng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và bớt căng thẳng hơn. Những yếu tố này giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, chữa lành và giải độc cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch.

Lợi ích của việc hít thở sâu - cải thiện lưu thông máu

2.6 Hình thành tư thế tốt cho khung xương

Các khảo sát y học cho thấy, tư thế sai có thể trực tiếp sinh ra cách thở sai. Khi thở sâu, phổi được lấp đầy bởi không khí, lồng ngực nở ra, cột sống thẳng lên, xương vai được mở ra phía sau giúp tạo ra một thư thế thẳng và đẹp.

2.7 Giảm đau, giảm viêm

Ngày nay, phương pháp thở sâu được xem như một biện pháp điều trị các chứng đau nhức thông thường. Trong cơ thể có axit, môi trường hoàn hảo cho bệnh tật phát triển tuy nhiên thở sâu có thể giúp ngăn ngừa điều này. Bởi vì phương pháp này giúp cơ thể giải phóng endorphin, chất giảm đau tự nhiên, giảm lượng axit trong cơ thể, tăng cường đào thải các chất độc và giảm khả năng phát triển bệnh tật. Đặc biệt, hơi thở sâu còn có thể ngăn ngừa ung thư.

Lợi ích của việc hít thở sâu - giúp giảm đau giảm viêm

2.8 Hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí AHA cho thấy hít thở chậm rãi làm tăng độ nhạy phản xạ áp lực động mạch và làm giảm huyết áp trong tăng huyết áp vô căn. Bởi việc hít thở này giúp bạn cảm thấy thư giãn bằng cách tăng cường và kích hoạt hệ phó giao cảm. Đồng thời, nó giúp phá vỡ cấu trúc muối để cơ thể bạn có thể loại bỏ nó một cách dễ dàng.

Vì vậy, hãy thực hành hít thở bằng bụng 2 hoặc 3 lần một ngày, mỗi lần khoảng 10 phút để kiểm soát huyết áp và giữ cho trái tim khỏe mạnh.

2.9 Giúp giảm cân

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng thở bụng cũng giúp ích trong việc kiểm soát trọng lượng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, lượng oxy tăng thêm sẽ khiến sự trao đổi chất nhanh hơn, dẫn đến tiêu hóa chất béo nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn kết hợp tập thể dục và hít thở đúng cách sẽ giúp cung cấp oxy để đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo hơn. Việc này cũng giữ cơ thể bạn khỏi việc đốt glycogen (chất dự trữ năng lượng) thay vì chất béo.

2.10 Giúp ngủ ngon

Nếu bạn không thể ngủ ngon giấc vào ban đêm, hãy cố gắng hít thở thật sâu. Một hơi thở sâu sẽ giúp làm dịu hệ thần kinh trung ương để bạn cảm thấy thư giãn hơn. Đồng thời, nó hoạt động như khi bạn ngồi thiền, giúp bạn tịnh tâm. Một khi tâm trí của bạn được thông suốt và tĩnh lặng, bạn chắc chắn sẽ ngủ ngon hơn.

2.11 Chống lão hóa

Kiểu thở bụng sẽ làm tăng lượng oxy cho làn da và tăng lưu lượng máu đến da. Hơn nữa, nó kích thích sản xuất collagen và làm cho bạn trông khỏe mạnh hơn. Nó cũng làm chậm quá trình lão hóa và mang lại cho bạn vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Lợi ích của việc hít thở sâu - chống lão hoá

Giúp giảm cân

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng hít thở sâu cũng giúp ích trong việc kiểm soát trọng lượng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, lượng oxy tăng thêm sẽ khiến sự trao đổi chất nhanh hơn, dẫn đến tiêu hóa chất béo nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn kết hợp tập thể dục và hít thở sâu sẽ giúp cung cấp oxy để đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo hơn. Việc này cũng giữ cơ thể bạn khỏi việc đốt glycogen (chất dự trữ năng lượng) thay vì chất béo.

3. Dấu hiệu nhận biết hít thở không hiệu quả

Việc hít thở đúng cách giúp mang đến cho bạn cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tốt hơn. Nhưng liệu bạn có đang hít thở đúng cách không? Một số dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn nhận biết:

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi: Hít thở không đúng cách đồng nghĩa với việc cơ thể không được cung cấp đầy đủ oxy, khi đó năng lượng được tạo ra không đủ để cung cấp cho các hoạt động hằng ngày.

- Đau mỏi cơ vùng vai gáy: Hít thở không đúng cách khiến phổi không nở ra tối đa. Vì vậy, các cơ vùng vai, cổ và gáy phải hoạt động nhiều hơn giúp mở rộng lồng ngực để làm tăng lượng không khí đi qua phổi. Điều này lặp lại và kéo dài sẽ tạo ra sự co cứng và cảm giác nhức mỏi của nhóm cơ này.

Dấu hiệu nhận biết hít thở sâu không hiệu quả

- Thở miệng: Phần lớn mọi người thường dùng miệng để thở thay vì dùng mũi. Điều này không những khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái hồi hộp, đánh trống ngực mà còn làm cho miệng bị khô và có mùi khó chịu.

- Nín thở vô thức: Nếu bạn nhận thấy bản thân có những đợt nín thở ngắn, vô thức thì có thể bản thân bạn đang gặp phải stress. Lúc này, hãy thở bụng thật sâu để lấy lại cân bằng.

4. Hướng dẫn hít thở sâu đúng cách

Vậy, làm sao để hít thở đúng cách? Hãy làm theo 02 bước cơ bản sau đây nhé:

Bước 1: Thở ra thật chậm và sâu, hơi thở kéo dài bằng mũi trong ít nhất khoảng 5 giây. Việc này giúp bạn đưa khí thừa ra khỏi phổi nhiều nhất có thể, tạo không gian để nhận không khí mới từ bên ngoài đưa vào căng tràn phổi.

Bước 2: Sau khi thở ra, hãy hít vào thật chậm, sâu bằng mũi và cũng kéo dài ít nhất khoảng 5 giây. Việc hít vào này phải kèm theo bụng phình ra do không khí giàu oxy lấp đầy phổi. Việc hít vào này cần thông qua cơ hoành - cơ hô hấp chính của cơ thể là tốt nhất.

Mỗi ngày nên lặp lại động tác hít thở sâu này từ 5 - 10 lần để tinh thần được thoải mái và cơ thể khỏe mạnh. Kể cả trong thời gian chờ rảnh rỗi hoặc trong tình huống khó khăn, tinh thần tiêu cực, bạn cũng có thể áp dụng cách thở này để bản thân bình tĩnh hơn.

Bình An

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-loi-ich-bat-ngo-cua-viec-hit-tho-sau-moi-ngay-28160/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY