Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Những lưu ý khi dùng nước đun sôi để nguội

Một số gia đình hiện nay có thói quen đun nước sôi để nguội rồi đổ vào bình nước,dự trữ lâu ngày để uống. Nhưng thói quen này vô tình biến sự cẩn thận của họ không những vô ích mà còn không tốt cho sức khỏe.
Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đun sôi để nguội lâu ngày

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia viện dinh dưỡng Quốc gia cho thấy nước đun sôi 100ºC đã diệt được vi khuẩn nhưng sau 2 giờ để nguội vi khuẩn đã xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng: Phần lớn những vi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60ºC trong 10 phút hoặc 100ºC trong 5 phút. Tuy nhiên, vi sinh vật có ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong nước, đất, các đồ vật trong nhà, trên áo quần và thậm chí cả trên da người, vì vậy chúng có thể xâm nhập vào nước sôi để nguội. Bên cạnh đó, sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axít nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Nitrat khi vào cơ thể ở mức bình thường không gây hại cho cơ thể, nhưng trong hệ tiêu hoá nitrat được khử thành nitrit (NO2) là chất chuyển oxyhaemoglobin (chất vận chuyển oxy trong máu) thành chất không hoạt động được là methaemoglobin. Nếu lượng nitrat vượt quá mức cho phép, lượng nitrit sẽ nhiều lên và làm giảm hô hấp của tế bào, ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, gây đột biến và phát triển khối u dẫn đến bệnh ung thư.

Lưu ý khi sử dụng nước sôi để nguội

Để nước đun sôi an toàn, không bị tái nhiễm khuẩn, các bạn cần lưu ý bảo quản như sau:

nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.

• Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

• Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai sau đó cho nước vào uống tiếp. Nguồn nước uống được mang đi sử dụng phải là nguồn nước an toàn sạch sẽ.

• Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24h, không đun đi đun lại nước sôi nhiều lần.

Đối với vật liệu để nước: Nên đựng nước trong các bình thủy tinh, hạn chế đựng trong các bình nhựa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường vì các loại bình nhựa này khi đựng nước sẽ giải phóng phân tử hữu cơ, nếu là nước nóng thì loại nhựa này sẽ phôi ra những tạp chất và lẫn trong nước. Nên tuyệt đối bạn không nên đổ nước nóng vào chai nhựa.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, nước đun sôi để nguội vẫn là tốt nhất vì khi đun sôi nước vẫn giữ nguyên thành phần hóa lý ban đầu của nước, tiêu diệt được các vi sinh có trong nước nhưng yêu cầu phải đun đủ thời gian và nhiệt độ, nước sử dụng để đun sôi phải là nước sạch, không nhiễm các chất độc hại và kim loại nặng, và sử dụng hết trong vòng 24h.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-luu-y-khi-dung-nuoc-dun-soi-de-nguoi-n128594.html)
Từ khóa: ganbảo vệ gan

Chủ đề liên quan:

bảo vệ gan

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY