Sức khỏe hôm nay

Những lưu ý về bài tập giúp tăng chiều cao cho trẻ

Như chúng ta đã biết, chiều cao chịu tác động của di truyền, dinh dưỡng, sinh hoạt. Chính vì thế, để phát triển chiều cao không chỉ có dinh dưỡng cân đối mà còn phải có chế độ sinh hoạt luyện tập thích hợp.

Đầu tư dinh dưỡng nhưng trẻ vẫn chưa cải thiện chiều cao? Đó là sai lầm của phụ huynh khi không quan tâm đến sinh hoạt luyện tập hằng ngày của trẻ. Hầu hết, cha mẹ người Việt chưa nhận thức được hoặc chưa biết đến các bài tập giúp tăng chiều cao cho bé.

0-3 tuổi, hãy massage cho bé để cải thiện chiều cao

Với các bé từ 0-3 tuổi, bố mẹ được hướng dẫn tập cho bé các động tác đơn giản như giơ chân, giơ tay hay massage cho bé.

Mỗi giai đoạn trẻ có một phương pháp massage. Đây là giai đoạn rất khó để luyện tập cho bé.

Tuy nhiên, bạn có thể luyện tập bằng cách như một trò chơi với trẻ. Các bạn làm các động tác giơ chân, giờ tay và khuyến khích bé bắc chướt theo.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần sửa tư thế ngủ cho bé, nằm ngửa và thẳng để phát triển chiều cao tối ưu.

Chế độ rèn luyện giai đoạn dậy thì

Khi trẻ lớn hơn cần các bài tập vươn cao, kéo giãn cơ, xương và toàn thân.

- Đu xà 5 phút mỗi ngày

- Duỗi thẳng cột sống vào mỗi sáng (Cobra Stretch): duỗi thẳng bàn chân trườn người lên, ưỡn cổ, uốn cong cột sống ra sau và hợp hít thở đều. Động tác này tập từ 3-5 phút.

- Đứng bằng nửa bàn chân trên bậc cầu thang: Các bé đứng một nửa bàn chân trên tấm gỗ phẳng hoặc bậc cầu thang, dồn lực vào mũi bàn chân, nâng người lên xuống khoảng 20 lần. Rồi sau đó, thực hiện động tác gập chân lại phía sau để thư giãn vùng cơ vừa được tác động.

Giai đoạn dậy thì trẻ phát triển chiều cao tăng vọt 8-12cm. Vì vậy, kết hợp các động tác này với các môn thể thao sẽ cải thiện chiều cao. Bơi lội mở rộng bờ vai và ngực, kéo dài tay chân, giúp tăng chiều cao tối ưu. Ngoài ra còn có các môn như bóng rổ, xà đơn, đạp xe cũng giúp tăng chiều cao.

Tùy vào sở thích, phụ huynh có thể hướng con luyện tập một vài môn thể thao phù hợp. Tuy nhiên, không chỉ hoạt động thể thao trẻ cần có chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý mới có thể cải thiện chiều cao hiệu quả.

Minh Thư

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-luu-y-ve-bai-tap-giup-tang-chieu-cao-cho-tre-24157/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY