Sức khỏe hôm nay

Những lý do khiến trẻ nói dối cha mẹ nào cũng cần biết

Từ độ tuổi mẫu giáo trở lên, trẻ em bắt đầu nói dối cho nhiều mục. Trẻ sẽ có sự ngụy biện ngày càng tăng khi chúng lớn hơn. Nói dối sẽ trở thành một thói quen xấu khi trẻ đó là cách hiệu quả để thoát khỏi rắc rối hoặc trốn trách nhiệm.

Có ba lý do chính khiến trẻ nói dối là tưởng tượng, khoe khoang và để trốn tránh trách nhiệm.

1. Tưởng tượng

Trẻ mẫu giáo thường nói những lời nói dối tưởng tượng. Nếu con bạn nói, “Tối qua con đã đi chơi trên mặt trăng”, hãy hỏi, “Đó có phải là điều thực sự đúng không? Hay điều gì đó con ước đã thành sự thật? ". Điều này giúp trẻ hiểu sự khác biệt giữa thực tế và tưởng tượng.

Tuy nhiên, nếu con bạn chỉ đơn giản là chơi giả vờ, bạn có thể thích thú với những điều tưởng tượng miễn là mọi người nhận thức được rằng đó là hư cấu chứ không phải là sự thật.

Trẻ mẫu giáo thường nói những lời nói dối tưởng tượng.

2. Khoe khoang

Nếu một đứa trẻ nói dối vì chúng thích khoe khoang, đó là do chúng có lòng tự trọng thấp hoặc muốn được chú ý. Trẻ sẽ được hưởng lợi từ việc học các kỹ năng xã hội mới và tham gia vào các hoạt động tích cực để nâng cao lòng tự trọng của chúng.

3. Trốn tránh trách nhiệm

Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất khiến trẻ nói dối. Nhiều đứa trẻ đôi khi nói dối để thoát khỏi rắc rối. Điều quan trọng là những lời nói dối của chúng thường không thành công. Thay vào đó, hãy nói rõ với con bạn rằng bạn sẽ kiểm tra lại sự thật.

Một thành phần khác của việc sử dụng lời nói dối để trốn tránh trách nhiệm là trẻ em có thể sử dụng lời nói dối để giải quyết các kỳ vọng hoặc để làm những gì chúng muốn.

Chẳng hạn như một đứa trẻ khẳng định cần phải vào nhà vệ sinh để thoát khỏi việc giúp bố mẹ dọn dẹp bàn ăn – mặc dù chúng thực sự đi vệ sinh nhưng sau đó không bao giờ trở lại bếp.

4. ADHD

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) dễ nói dối hơn. Các triệu chứng ADHD thường gặp bao gồm đãng trí, bốc đồng và vô tổ chức cũng có khả năng dẫn đến khuynh hướng không trung thực - thường bị phóng đại bởi sự hiểu lầm.

Ví dụ, bạn yêu cầu một đứa trẻ cất đồ chơi của chúng, sau đó khi chúng chưa làm, chúng có thể ngoan cố nói rằng bạn không bao giờ bảo chúng làm điều đó. Đây có thể không thực sự là một lời nói dối - chúng thực sự đã quên chỉ thị của bạn.

Tuy nhiên, đừng bỏ qua vấn đề này chỉ vì trẻ đã mắc hội chứng này. Chỉ cần nhớ xem ADHD có khả năng ảnh hưởng như thế nào đến sự trung thực của con bạn nhằm mục đích củng cố các kỹ năng và hỗ trợ chúng khi cần thiết.

Vì vậy, khi con bạn nói dối, hãy giải quyết nó một cách thẳng thắn và không khuyến khích nó tái diễn. Khi cha mẹ phân biệt được lý do có khả năng dẫn đến lời nói dối, nó sẽ giúp bạn lập kế hoạch ứng phó hiệu quả.

Xem thêm:

Những bài tập Cardio người lớn tuổi nên áp dụng mỗi ngày để giữ dáng và khỏe mạnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-ly-do-khien-tre-noi-doi-cha-me-nao-cung-can-biet-33580/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY