Stress là một trạng thái của việc bị suy nhược thần kinh. Hiện nay, hầu hết nhân viên đều cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng vì áp lực công việc quá lớn. Họ cảm thấy công việc lúc nào cũng ngập đầu; không thể làm hết việc trong ngày. Tất cả nhiệt huyết và năng lượng dành cho công việc dường như biến mất. Điều này là một trong những nỗi “ám ảnh” đáng sợ đối với hầu hết nhân viên.
Theo các nhà khoa học và các nhà tâm lý, căn bệnh thời đại stress là sản phẩm của cuộc sống công sở. Stress nơi công sở có nhiều dạng nhưng đa phần là do các virus có tên chung là “áp lực” gây nên. Áp lực trong công việc, áp lực về các mối quan hệ, áp lực về thu nhập, áp lực của lòng tin.
Thực tế, nhiều người thường cho rằng stress không nguy hiểm, nhưng thật ra nó là một trong những căn bệnh chết người nếu không có biện pháp ngăn chặn đúng lúc. Bởi, căng thẳng không chỉ làm bạn không vui với công việc mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu năng làm việc, chất lượng cuộc sống và về lâu dài thì stress sẽ gây ra tổn thương về sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.
Dưới đây là những mẹo đơn giản giúp bạn vượt qua sự căng thẳng, stress tại công sở:
Luôn mỉm cười và trò chuyện cùng đồng nghiệp
Đừng nghĩ đến công ty chỉ là để làm việc, những lúc mệt mỏi bạn hãy “làm bài ca than thở” với đồng nghiệp, nhưng nhớ là có chừng mực thôi vì đồng nghiệp đôi khi cũng khó chịu với những người “bán than” đó.
Đặc biệt, đừng chỉ biết cắm mặt vào laptop hay sổ sách, nếu thấy căng thẳng, hãy ngước mặt lên và bất cứ khi nào bạn bắt gặp một ánh mắt của đồng nghiệp hướng về phía mình thì hãy nở một nụ cười với họ. Và có thể sau nụ cười đó là một vài câu bông đùa từ phía người đồng nghiệp đó. Với cảm giác thoải mái của đồng nghiệp sẽ giúp bạn có những ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của mình.
Tập thở sâu
Hít thở sâu là một cách giảm căng thẳng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào, vào mọi thời điểm ngay tại bàn làm việc của mình. Bạn chỉ cần đứng lên, thả lỏng cơ thể, sau đó vươn vai và hít thở thật sâu để lồng ngực tràn đầy sinh khí. Việc này giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi, tinh thần luôn được điều hòa, chịu đựng được áp lực trong công việc và tăng khả năng tập trung.
Trang trí góc làm việc
Có thể 1 chậu hoa nhỏ, chiếc khung ảnh gia đình hay những vật dụng dễ thương sẽ khiến góc làm việc của bạn trở nên gần gũi, tạo cảm giác thư giãn và thúc đẩy cảm hứng cho bản thân trong công việc. Hoặc đơn giản nhất là một chậu cây xanh không chỉ tạo cảnh quan đẹp hơn mà còn giúp bạn giảm căng thẳng, gia tăng những cảm giác tích cực.
Những món đồ chơi nhỏ
Theo các chuyên gia tâm lý, một trong những cách giải tỏa stress hiệu quả là giải trí với những thứ đồ chơi nho nhỏ. Đừng nghĩ rằng con nít mới cần đồ chơi, người lớn chúng ta đôi khi cũng cần có những phút giây thư giãn với những thứ nhỏ xinh, hữu ích như: Spinner, Yo-yo hay xốp hơi bong bóng cầm tay. Chúng là những món đồ để giải tỏa căng thẳng “ngay tức thì” mà chúng ta nên thủ sẵn mỗi lúc stress.
Dừng công việc lại trong vòng 1 phút
Nếu bạn đang gặp căng thẳng khi không thể giải quyết được một việc nào đó thì đừng nên cố gắng mà hãy dừng công việc lại trong vòng một phút. Hít thở thật sâu, uống một ngụm nước, ăn một vài thứ ăn vặt, hoặc là hỏi thăm 1 người đồng nghiệp nào đó. Điều này sẽ giúp bạn quên đi sự khó khăn của công việc, và lấy lại tinh thần để làm việc tiếp.
Mở cửa sổ
Tại Nhật Bản, hầu hết các công ty đều thiết kế các “building” cực kì thoáng với nhiều không gian xanh mục đích để nhân viên có thể thư giãn, hít thở không khí hay thay đổi tầm mắt.
Theo nghiên cứu khoa học, nhịp tim của những người ngồi trong văn phòng có khung cảnh thiên nhiên sẽ nhanh chóng trở lại bình thường nhanh hơn những người chỉ ngồi trước màn hình vi tính với bức tường trắng đơn điệu phía sau. Do đó, những lúc bí ý tưởng hay thấy công việc quá tẻ nhạt, bạn hãy dành vài phút mở cửa sổ và ngắm nhìn những chuyển động bên ngoài để đầu óc được thư thái và đánh thức tâm hồn bạn hưng phấn trở lại.
Lên kế hoạch làm việc và đánh dấu những công việc đã hoàn thành
Việc lên kế hoạch làm việc giúp bạn kiểm soát được khối lượng công việc cần phải làm trong ngày và theo dõi tiến độ hoàn thành của công việc. Hãy sắp xếp thứ tự các công việc một cách khoa học và phù hợp với bạn. Mỗi khi hoàn thành một công việc nào đó hãy đánh dấu tích vào bảng kế hoạch. Điều này sẽ giúp bạn thêm hứng khởi và có thêm năng lượng tinh thần để tiếp lục hoàn thành công việc tiếp theo.
Ngắm nhìn cái đẹp
Đó là lý do bạn nên có Instagram để đời bớt khô khan. Vì nếu không có sở thích sống ảo, Instagram hoặc những tài khoản tương tự là nơi bạn tìm ra kho ảnh đẹp từ thiên nhiên, đến những hot girl, hot boy. Việc ngắm nhìn những cái đẹp sẽ làm cho người ta tăng hormone hạnh phúc, đồng thời làm quên đi cảm giác căng thẳng tạm thời.
Nghe một bài nhạc sôi động
Một số nghiên cứu cho thấy, âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần rất nhiều. Khi bạn buồn, nếu như nghe nhạc buồn thì tình trạng đó càng kéo dài. Ngược lại, nếu bạn vui mà thưởng thức những bài nhạc sôi động càng làm bạn thêm phấn chấn. Hoặc là những người có tâm trạng không tốt khi nghe một vài bản nhạc sôi động sẽ dễ dàng vượt dậy tinh thần của mình. Khi bạn cảm thấy có dấu hiệu của sự căng thẳng, áp lực khi làm việc thì hãy nghe một vài bài nhạc sôi động. Nó sẽ làm tinh thần bạn phấn chấn hơn rất nhiều.
Nhâm nhi trà chiều
Nếu lúc nào bạn cảm thấy công việc với deadline ngập đầu, áp lực từ sếp…, hãy thử dành khoảng 5 phút để nhâm nhi 1 ly trà.
Theo các chuyên gia, khoảng thời gian tầm giờ chiều (15-16h) là “khung giờ vàng” để bạn nhâm nhi 1 ly trà vì đó là thời điểm cơ thể cần bổ sung năng lượng, lượng đường có trong đồ ngọt sẽ giúp não bộ bạn minh mẫn hơn, máu lưu thông đều giữ cho huyết áp ổn định…
Ăn uống điều độ, đủ chất
Thiếu dinh dưỡng sẽ dể làm thể trạng và tinh thần của con người giảm xuống. Điều này đồng nghĩa với việc bạn dễ dàng rơi vào tình trạng căng thẳng khi gặp bất cứ khó khăn nào đó trong công việc. Việc tự chăm sóc bản thân sẽ giúp bạn có một thể trạng tốt nhất và một tinh thần minh mẫn để có thể đạt hiệu quả cao trong công việc.
Dự trữ đầy quà ăn vặt trong túi
Chẳng có con đường nào “lấy lòng” người ta dễ hơn đường dạ dày. Câu nói này cũng được người Nhật áp dụng cho chính mình mỗi lúc căng thẳng bằng việc dự trữ thật nhiều món quà vặt trong ngăn kéo, họ sẽ lấy nó ra nhâm nhi mỗi lúc bí ý tưởng và cảm thấy stress.
Hãy giải quyết mọi vấn đề riêng tư
Nếu như bạn đang có mẫu thuẫn nòa đó với đồng nghiệp. Đừng cố kéo dài tình trạng này, hãy đưa tới những phương hướng để tháo gỡ các vấn giữa bạn và họ. Nếu như bạn ghét một ai đó thì cũng sẽ khiến cho bản thân bị stress, bởi việc phải gặp họ mỗi ngày sẽ chẳng thoải mái gì. Do đó, hãy cố tìm hiểu về người chúng ta ác cảm để thấy mặt tốt của họ. Tương tự vậy, cố gắng điều hòa mối quan hệ với những đồng nghiệp khó chịu với mình. Thiết lập các mối quan hệ tốt sẽ là một phần giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, thậm chí còn gặt hái được những niềm vui lớn trong công việc.
Phong Vũ
Theo Tạp chí Sống khỏe
Chủ đề liên quan: