12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những mẹo nhỏ giúp đánh bay cơn ê buốt răng

Việc sử dụng một số đồ ăn quá nóng hay quá lạnh sẽ khiến răng chúng ta cảm thấy ê buốt. Đây được cho là triệu chứng đầu tiên của răng ê buốt - một trong những loại bệnh phổ biến của răng hiện nay.

Theo một số nhà nghiên cứu cho biết, nguyên nhân thiết yếu khiến răng ê buốt thường xuyên là do ngà răng bị lộ ra. Ngà răng là một lớp vật chất ở phía dưới răng, chúng được bảo vệ bởi men răng. Nếu thức ăn quá nóng hay quá lạnh tiếp xúc trực tiếp với bộ phận này sẽ khiến tạo ra một cơn đau nhói nhẹ có thể dẫn tới chân răng.

Một số các tác động từ bên ngoài cơ thể cũng có thể làm răng bị tổn thương, men răng bị bào mòn sẽ khiến cho tình trạng này xảy ra và ngày một nặng hơn. Khi men răng bị mất đi, lớp chất bao quanh răng không còn đủ sức bảo vệ ngà răng. Chính lúc này, ống thần kinh nhỏ cũng dần lộ ra. Vì vậy, lúc tiếp xúc với những loại thực phẩm có mức nhiệt độ khác nhau sẽ gây kích thích những dây thần kinh khiến cho chúng ta có cảm giác đau nhức khó chịu.

Sau đây là một số “cứu tinh” giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Nhai lá trà xanh

Trà xanh là một loại thực phẩm mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, trong đó có sức khỏe răng miệng. Nhiều nhà khoa học đã chứng minh trong loại thực phẩm này có chứa nhiều dưỡng chất như catechin, florua, axit tannic, rất tốt cho răng.

Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của một số thành phần khác bổ trợ cho quá trình tạo thành lớp men protein rất cứng bảo vệ răng khỏi những tác động xấu. Axit tannic đóng vai trò “phá hủy” các chất có nguy cơ hòa tan canxi có trong răng. Nên dùng vài lá trà xanh nhai trong vòng 5 phút sau đó súc miệng lại với nước sạch. Thực hiện cách này mỗi ngày ba lần trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy được những hiệu quả bất ngờ mà chúng mang lại.

Tỏi chà xát lên răng

Tỏi là một loại gia vị rất dễ tìm gặp trong gian bếp nhà bạn. Đây là loại thực phẩm có giá thành khá rẻ nhưng lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe thì hơn cả tuyệt vời.

Trong tỏi có chứa rất nhiều florua, allicin giúp phục hồi được phần men răng bị mất đi do những tác động bên ngoài. Đây cũng là một trong những chất giúp bảo vệ ngà răng của chúng ta không bị lộ ra, giúp cho việc ăn uống trở nên thuận tiện hơn, “đánh bay” những cơn ê buốt khó chịu, lấy lại được sự thoải mái khi dùng những loại thức ăn yêu thích.

Hãy thái tỏi ra thành từng lát rồi dùng chúng chà xát lên vùng răng trong 3 phút. Nên thực hiện điều đặn cách này trong thời gian dài, bạn sẽ thấy được những hiệu quả bất ngờ và hơn hết đó chính là chứng răng nhạy cảm dần dần sẽ biến mất.

Gừng

Cũng như tỏi, gừng tươi không phải quá xa lạ đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Thứ gia vị chỉ với giá vài nghìn đồng nhưng giá trị của nó thì không thể nào “thần thánh” hơn được. Gừng được xếp vào “top” những sản phẩm chữa ê buốt rất hiệu quả.

Trong gừng tươi, người ta đã tìm thấy được rất nhiều hoạt chất như zingiberen, chất nhựa, chất cay,… Đây là những chất cứu lấy đôi hàm răng ê buốt của bạn một cách nhanh chóng và tiện lợi. Bạn chỉ cần cắt một miếng gừng và đập dập chúng ra, sau đó cắn lên chỗ răng bị ê buốt, để như thế cho đến khi răng bạn cảm thấy không còn đau nhức nữa.

Thay đổi thói quen ăn uống

Việc sử dụng nhiều loại thức uống có chứa lượng axit cao, đặc biệt là nước uống có ga, một số loại nước khác như nước cam, chanh hay cà chua sẽ khiến cho răng của bạn dễ bị ê buốt hơn. Ngoài ra, chúng ta có thói quen sử dụng các thưc phẩm cay nóng hay quá lạnh. Đây là những loại thực phẩm khiến cho răng bạn mắc chứng ê buốt. Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều thức ăn cay hoặc quá mặn sẽ khiến bạn mất một phần men răng rất lớn. Điều này sẽ khiến răng dễ bị tổn thương do không có một chất gì bảo vệ chúng, khiến cho vùng ngà răng lộ ra, tạo cảm giác ê buốt khi ăn uống.

Ngoài ra, việc sử dụng thức ăn giàu chất xơ sẽ giúp ích rất lớn cho hàm răng của bạn. Loại chất này sẽ khiến cho tuyến nước bọt của bạn hoạt động tốt nhất, giúp tạo nên một số khoáng chất ngăn ngừa được quá trình phá hủy gây ra độ nhạy cảm cho răng. Nguồn chất xơ cần cung cung có mặt ở một số loại thực phẩm như đậu, bắp cải, đậu phộng,...

Thay đổi cách vệ sinh răng hằng ngày

Việc đánh răng mỗi ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe cho răng. Nếu chúng ta đánh răng sai cách thì cũng chẳng mang lại lợi ích gì mà còn tạo ra những tác dụng phụ không đáng có, trong đó có triệu chứng răng bị ê buốt. Hãy tạo thói quen đánh răng một ngày từ 2 đến 3 lần, mỗi lần đánh kéo dài hơn 2 phút. Bạn nên lựa chọn cho mình những chiếc bàn chải với thành phần lông tơ mềm mại, chúng sẽ không làm ảnh hưởng tới vùng lợi hay men răng. Điều đặc biệt hơn hết là chúng ta nên sử dụng nước ấm khi súc miệng bởi vì chúng sẽ giúp cho răng và lợi được khỏe mạnh, săn chắc.

Ngoài ra, bạn cần kết hợp thêm việc súc miệng bằng nước muối. Đây là một phương pháp rất dễ làm tại nhà và vô cùng tiết kiệm. Chỉ cần sử dụng một ít nước muối hằng ngày sẽ giúp bạn loại bỏ được những cơn ê buốt khó chịu.

Một số bác sĩ răng miệng còn khuyến cáo chúng ta nên sử dụng nước muối sau khi đánh răng khoảng 5 phút. Kết hợp với phương pháp này, bạn cần loại bỏ những thói quen ăn đêm, kiêng đồ chua, ngọt, đồ uống có ga để “phá vỡ” những cơn ê buốt không như mong muốn, đảm bảo được một sức khỏe tốt cho răng miệng.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-meo-nho-giup-danh-bay-con-e-buot-rang-28331/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY