Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những món ăn Ch?t người thèm đến mấy cũng nên tránh trong mùa dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tránh những món ăn từ động vật hoang dã như dơi, rắn, chuột. Ngoài ra, những món ăn sống, tái như gỏi, nem chua, tiết canh, trứng sống... cũng nên hạn chế bởi mầm bệnh từ những món này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của bạn.

Trứng sống hoặc trứng lòng đào là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh lan rộng, tốt nhất thực khách chỉ nên sử dụng trứng được nấu chín kỹ cả lòng trắng và lòng đỏ.

Tiết canh là một trong những món ăn được tiêu thụ ngay lập tức sau khi được lấy ra từ cơ thể động vật mà không qua bất kỳ bước sơ chế nào. Thực tế, cơ chế lấy nhiễm Covid-19 trên động vật và con người chưa được làm rõ bởi vậy vi khuẩn, ký sinh trùng, thậm chí là virus có thể sẽ ẩn mình trong máu của các loài động vật này.

Các món hải sản như hàu vắt chanh, hay sushi, sashimi, các loại hải sản có thể ăn sống như mực, bạch tuộc dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người khi chỉ được sơ chế với nước hoặc muối. Ảnh minh họa: Internet

Các loại đồ ăn tươi sống như hải sản sống, hàu sống, gỏi cá, tôm, cũng không nên đưa vào bữa ăn trong mùa dịch vì chúng có thể mang mầm bệnh, ký sinh trùng lên bàn ăn của gia đình.

Các loại gỏi cá, đặc biệt là cá nước ngọt, có thể khiến người ăn bị nhiễm các loại sán như sán ruột nhỏ, sán lá gan nếu không qua xử lý nhiệt.

Các món hải sản như hàu vắt chanh, hay sushi, sashimi, các loại hải sản có thể ăn sống như mực, bạch tuộc dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người khi chỉ được sơ chế với nước hoặc muối.

Thịt tái cũng được xem là một trong số những món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, nên lựa chọn ăn những món được nấu chín ví dụ như thịt lợn ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút. Ảnh minh họa: Internet

Thịt tái cũng được xem là một trong số những món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, nên lựa chọn ăn những món được nấu chín ví dụ như thịt lợn ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút.

Ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ những loại thịt có nguồn gốc từ động vật hoang giã có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ở người.

WHO hướng dẫn cách tránh lây nhiễm Covid-19 vào chăn màn, quần áo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã ra khuyến cáo hướng dẫn cách tránh lây nhiễm Covid-19 vào chăn màn, quần áo. Đây là thông tin hết sức hữu ích khi dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế đề nghị y bác sĩ không đi xa, đi du lịch trong thời gian có dịch Covid-19

Để đối phó với dịch Covid-19, Bộ Y tế lưu ý y tế tuyến cơ sở cần chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực để đón tiếp, khám và điều trị cho người bệnh bị Covid-19; đồng thời cán bộ y tế lưu ý không đi xa, đi du lịch trong thời gian dịch Covid-19.

Chuyên gia y tế khuyên những việc cần làm khi bị ho, sốt, khó thở

Theo các bác sĩ, trong khi dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc xử lý khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở là hết sức quan trọng để đảm bảo sức khỏe của chính người bệnh và phòng chống lây nhiễm cho người thân, cộng đồng.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-mon-an-chet-nguoi-them-den-may-cung-nen-tranh-trong-mua-dich-covid19-1627543.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY