Tình yêu và giới tính hôm nay

Những món ăn mang lại may mắn, tài lộc trong đầu năm mới

Xôi gấc, gà luộc, dưa hấu hay hạt dưa đỏ,... là những món ăn mà dân gian tâm niệm rằng sẽ mang lại may mắn cho người thưởng thức vào đầu năm mới.

Chào đón một năm mới, ai nấy cũng cố gắng chuẩn bị một bữa cơm thịnh soạn, đủ đầy, gia đình sum họp quây quần và cầu chúc năm mới gặp nhiều may mắn, bình an. Xôi gấc, gà luộc, dưa hấu hay hạt dưa đỏ,... là những món ăn mà dân gian tâm niệm rằng sẽ mang lại may mắn cho người thưởng thức vào đầu năm mới.

Bánh trôi

Bánh trôi là món ăn phổ biến trong ngày Tết ở miền Nam Trung Quốc. Sự tròn trịa thông qua hình dáng và cách phát âm của bánh gắn liền với sự đoàn viên, sum họp của gia đình

Tại Việt Nam, bánh trôi thường được làm nhiều và ăn nhiều hơn cả vào dịp Tết Hàn thực. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn ăn bánh trôi hàng ngày vì cách làm không quá cầu kỳ. Một đĩa bánh trôi bày trong mâm cơm sum họp ngày đầu năm mới sẽ đem lại may mắn cho cả năm

Canh khổ qua

Người Việt quan niệm, ăn canh khổ qua trong năm mới sẽ mang lại ý nghĩa như tên gọi. Canh khổ qua, có nghĩa là mọi nỗi khổ cực sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành, những điều tốt đẹp hơn, sung sướng hơn. Ngoài ra, trong những ngày Tết có nhiều món thịt, dầu mỡ, canh khổ qua sẽ giúp ngon miệng, thanh lọc cơ thể. Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, lạnh, có tác dụng thanh giải nhiệt, giải độc.

Khổ qua còn có nhiều nước, protein, lipid, carbohydrat, vitamin A, B1, B2, C, khoáng chất như canxi, kali, magie sắt, kẽm tốt cho cơ thể. Để đỡ ngán, có thể thay thịt bằng cá xay nhuyễn nhồi vào khổ qua.

Gà luộc - khởi đầu suôn sẻ vàng óng lộc tài

Gà luộc xuất hiện khắp nơi trong những dịp đám tiệc với ý nghĩa bày tỏ lòng thành kính. Đầu xuân, người Việt ta thường dâng gà cúng với nhiều cách tạo dáng bắt mắt trước là để thể hiện lòng thành với trời đất, tổ tiên. Sau đó là mong muốn cầu mong điều tốt đẹp trong năm mới.

Da gà vàng bóng óng ả, thọt gà mềm ngọt mọng nước với lời chầu chúc năm mới khởi đầu suôn sẻ, tài lộc đong đầy.

Xôi gấc

Món xôi phổ biến trong mâm cỗ ngày Tết tại miền Bắc. Màu đỏ rực rỡ của xôi gấc thể hiện sự cát tường, thịnh vượng. Theo tài liệu của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, trong 210 g xôi gấc cung cấp 483 calo trong đó có 6,9 g proetin; 2,3 g chất béo. Ngoài ra, hợp chất Beta Carotene tiền vitamin A trong quả gấc tốt cho thị lực, tim mạch, ngừa ung thư, chống lão hóa.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết, đặc biệt với người miền Nam. Món ăn có vị béo của thịt ba chỉ, cùng vị bùi của trứng, nước kho thịt hòa quyện đậm đà, thể hiện cho sự đoàn viên, sung túc, "màu mỡ" trong năm mới.

Món thịt được kho kỹ, mềm, dễ ăn, giàu năng lượng, đạm, tốt cho trẻ em để tăng trưởng. Trứng vịt chứa nhiều omega 3 giúp chống viêm. Một khẩu phần ăn gồm 50 g thịt và một quả trứng cung cấp 300 calo. Do đó, nên ăn kèm rau dưa để cân đối dinh dưỡng và hạn chế hấp thu chất béo.

Dưa hấu

Màu đỏ của dưa hấu cũng thể hiện năm mới may mắn, phát tài phát lộc cho gia chủ. Dưa hấu có lượng calo thấp. Một cốc 154 g dưa hấu chỉ chứa 46 calo trong khi có đến 21% vitamin C, 18% vitamin A, 5% kali, 4% magie và 3% các vitamin B1, B5, B6.

Hạt dưa

Hạt dưa là món quà vặt truyền thống trong mâm mứt bánh của người Việt. Với màu đỏ tươi, hạt dưa được cho rằng sẽ mang đến nhiều may mắn, cát tường. Hạt dưa chứa nhiều protein, omega-6, vitamin B, chất béo có lợi cho cơ thể. Ngoài ra trong hạt còn có các axit amin giúp dễ ngủ, tăng cường hoạt động trí não, hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi.

Món ăn từ cá - vươn lên và dư giả trong cuộc sống

Trong tiếng Hoa, cá có phát âm giống chữ "dư" trong tiếng Việt. Những món cá như chá chép, cá quả, cá thu, cá ngừ... thường được yêu thích. Những món ăn từ cá trong mâm cơm Tết giúp chống lại cái ngán từ nhiều món thịt mỡ. Mâm cổ cúng gia tiên, người ta thường dâng các món canh cá, cá hấp, cá chiên xù được trang trí vô cùng tỉ mỉ.

Các món cá tuy quen thuộc nhưng ăn trong không khí những ngày Tết lại cảm thấy đong đầy hơn hẳn.

Những loại trái cây có hình tròn - trọn vẹn đong đầy hạnh phúc cả năm

Các loại trái cây như: bưởi, dưa hấu, táo, quất... có hình tròn, mọng nước luôn được ưu ái trong ngày đầu năm, vì nó được ví cho sự viên mãn, hạnh phúc đong đầy. Đặc biệt quả ngọt và mọng nước lại thể hiện sự đầy đặn dồi dào.

Bắp cải

Bắp cải được coi là một loại rau may mắn. Lá của nó được cho là đại diện của tiền giấy, và vì đó bắp cải được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng, giàu có, là điều mọi người ở các nước Đông Âu đều mong muốn cho năm mới.

Quả lựu

Với người Thổ Nhĩ Kỳ, quả lựu mới là món ăn bắt buộc phải có vào ngày đầu năm mới. Màu đỏ của thịt quả, cùng với hình dạng của hạt lựu tượng trưng cho của cải dồi dào.

Rau xanh

Rau xanh được xem là một món ăn đem đến sự may mắn cho người thưởng thức, bởi màu xanh của rau tượng trưng cho may mắn, hi vọng

Ngoài ý nghĩa tâm linh, rau xanh còn là món ăn tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp lượng vitamin và chất xơ lớn, giúp cân bằng hệ tiêu hóa, giữ dáng và làm đẹp da

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-mon-an-mang-lai-may-man-tai-loc-trong-dau-nam-moi-28677/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY