Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Những món ăn sống kinh dị nhất Việt Nam: có món là đặc sản nổi tiếng nhưng vẫn khiến nhiều người “khiếp đảm”

Đã nhiều lần những món ăn sống của Việt Nam được vinh danh trong top những món kinh dị nhất thế giới.

Sự đa dạng về vùng miền, dân tộc ở Việt Nam có lẽ là lý do chung nhất cho nền ẩm thực phong phú của nước ta. Ở mỗi nơi, người bản địa đều có những món ăn đặc trưng về cả nguyên liệu, mùi vị, cách chế biến...., trở thành đặc sản thu hút sự chú ý trong và ngoài nước. Trong đó, có những từ động vật, côn trùng, bò sát... là dễ “gây sốc” nhất với nhiều người lần đầu nghe qua hay chứng kiến. Một số nổi tiếng của Việt Nam sau đây đều tạo ra nhiều ý kiến trái chiều: dù là đặc sản nhưng có người ưa chuộng, có kẻ lại “chạy mất dép”.

1. Gỏi cá nhảy

Gỏi cá nhảy là phổ biến của người Thái ở Sơn La. Điểm kinh dị của món này không phải nguyên liệu hay cách chế biến mà là ở cách ăn. Những con cá nhỏ có kích thước bằng đầu ngón tay (hoặc lớn bằng hai ngón tay là tối đa) được rửa sạch với muối rồi thả vào một chậu nước để trên mâm. Vớt trực tiếp cá vào trong một tô gồm lõi chuối thái, mắm muối, rau thơm, tỏi ớt và nước chua. Múc vào bát cả cá và đồ ăn kèm rồi ăn trực tiếp, nhai cả con hoặc cắn từ phía đầu cá. Một số người bỏ ruột gan, một số sẽ ăn cả, cá vẫn giãy từ trong tô nước chua cho đến khi cho vào trong miệng.

Món ăn chuẩn bị, chế biến không quá cầu kỳ nhưng có kiểu ăn khiến nhiều người nhìn vào phải sợ hãi.

Đây là món đặc sản rất được người Thái ở Sơn La ưa chuộng, ăn cả trong những bữa cơm thường ngày.

2. Đuông dừa

Có nhiều cách để chế biến đuông dừa - đặc sản Tây Nam Bộ, nào là chiên tẩm bột, nướng, xào nước dừa… Nhưng cách ăn kinh dị nhất là ăn đuông dừa còn nguyên con ngoe nguẩy, “tắm nước mắm”. Nhiều người Việt Nam và người nước ngoài không đủ can đảm để đưa chú đuông dừa béo núc đang bò trong bát nước mắm vào miệng. Theo người địa phương, đây là cách ăn đuông dừa giữ được vị béo ngậy và các chất dinh dưỡng nhất.

3. Tiết canh

Trong top các món ăn sống kinh dị thì tiết canh có lẽ phổ biến và “dễ nuốt” hơn cả. Có nhiều loại tiết canh được làm từ tiết của các loài động vật như gà, ngan, vịt, lợn, dê…, đem hãm với nước muối loãng hoặc nước mắm để tránh bị đông, sau đó trộn với hành hoa, thịt sụn băm nhỏ… Tuy được ưa chuộng nhưng tiết canh không dành cho những người yếu bụng do tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây hại từ quá trình chế biến nếu không đảm bảo vệ sinh kỹ lưỡng. Năm 2015, tờ Huffington Post đã liệt tiết canh vào danh sách những món ăn khiến khách nước ngoài “khiếp sợ” khi đến Việt Nam.

4. Tim rắn

Món ăn này khiến thực khách, đặc biệt là khách quốc tế “hãi hùng” ở mọi mặt: tên gọi, nguyên liệu, cách chế biến và cả cách ăn. Món tim rắn Việt Nam đã nhiều lần xuất hiện trên các chương trình truyền hình, báo chí nước ngoài vì độ kinh dị của nó. Thậm chí, siêu đầu bếp Gordon Ramsay đã từng thử món này. Mô tả về món ăn rất đơn giản: mổ con rắn lấy ra quả tim còn đập, nóng, trình bày trong một đĩa nhỏ có tiết. Khi ăn, thả quả tim vào ly rượu và uống. Ngoài ra, có người còn có sở thích nuốt luôn quả tim khi còn nóng mà không thả vào rượu.

Nguồn: Tổng hợp.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nhung-mon-an-song-kinh-di-nhat-viet-nam-co-mon-la-dac-san-noi-tieng-nhung-van-khien-nhieu-nguoi-khiep-dam-20200328020218783.chn)

Tin cùng nội dung

  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY