Tình yêu và giới tính hôm nay

Những ngành nghề khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư phổi

Hiện nay, ung thư phổi là bệnh ung thư chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh ung thư. Có thể bạn không biết rằng, nghề nghiệp cũng đóng 1 vai trò rất trọng liên quan đến khả năng mắc ung thư phổi.

Lính cứu hỏa

Lính cứu hỏa có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn và ung thư trung biểu mô bởi phơi nhiễm amiăng cao hơn người bình thường. Ngoài ra, lửa, nhựa và hóa chất cũng có hại cho phổi. Do đó, lính cứu hỏa được trang bị thiết bị thở độc lập (SCBA) giúp lọc ra một số hóa chất nguy hiểm, giảm nguy cơ mắc bệnh phổi.

Bartending và phục vụ bàn

Làm việc trong những căn phòng đầy khói cực kỳ có hại cho phổi của bạn. Khói thuốc từ thuốc lá cũng như các loại thiết bị hút thuốc khác (như hookah) là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Làm tóc

Việc sử dụng liên tục các hóa chất để nhuộm tóc và tạo kiểu tóc có hại cho cơ quan hô hấp của bạn và có thể dẫn đến hen suyễn nghề nghiệp. Nhiều sản phẩm làm thẳng tóc có chứa formaldehyd, một chất gây ung thư được biết đến là nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Thợ hàn điện

Thợ hàn điện là những người thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với các chất gây ung thư phổi như chất benzene, silic khí độc, bụi kim loại…Khi hít phải hơi các chất này, những khí độc trong đó sẽ làm tổn thương tế bào biểu mô phổi và gây ra bệnh ung thư phổi cùng nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Ngoài ra, những người thợ hàn điện còn đối diện với nguy cơ viêm võng mạc mắt là điều khó tránh khỏi.

Thợ đóng tàu

Thợ đóng tàu thường xuyên tiếp xúc với các vật liệu cách nhiệt làm từ sợi thủy tinh nên có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi. Chất amiăng một chất đứng đầu trong các chất hây bệnh ung thư phổi, chất này những người đóng tàu luôn luôn phải tiếp xúc hàng ngày, nên việc mắc ung thư phổi không sớm thì muộn sẽ đến với những người thợ này.

Nhân viên chăm sóc sức khỏe

Các bác sĩ, y tá và các nhân viên khác làm việc trong hệ thống chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, văn phòng y tế hoặc viện dưỡng lão đang ngày càng có xu hướng phát triển các bệnh về phổi. Sử dụng găng tay có chứa latex có thể gây hen suyễn ở một số người. Lao, cúm và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) là một số rối loạn phổi phổ biến được tìm thấy ở những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Khai thác dầu mỏ

Khai thác dầu mỏ là một công việc nguy hiểm. Bụi khai thác than, amiăng, uranium và radon làm tăng nguy cơ ung thư phổi và dạ dày. Những công nhân làm việc dưới lòng đất thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp năm lần người khác.

Xây dựng và sơn

Trong vật liệu xây dựng như gạch, ngói có rất nhiều bụi amiăng, xi măng, ánh nắng mặt trời, silica, khí thải động cơ diesel, sản phẩm than, sơn và dung môi hoặc bụi gỗ và các loại bụi độc hại khác. Khi cắt vật liệu xây dựng, nó sẽ phát tán ra bụi amiăng và những loại bụi xây dựng vào không khí. Và công nhân thường xuyên hít phải loại bụi này vào phổi trong một thời gian dài có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh phổi mãn tính và cả ung thư phổi.

Công nhân làm việc tại các nhà máy có môi trường bị ô nhiễm

Môi trường làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy thường tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại bởi chứa nhiều bụi bẩn, hóa chất độc hại. Đặc biệt, tại các nhà máy thuộc ngành luyện kim, hóa chất tẩy rửa, nhà máy điện tử… là những môi trường làm việc có khả năng gây ung thư rất cao.

Nông nghiệp

Những người làm nghề nông nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Việc không sử dụng các dụng cụ bảo vệ như khẩu trang sẽ khiến người nông dân hít phải một lượng lớn hóa chất. Theo thời gian, lượng hóa chất tích tụ lớn trong phổi có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Để hạn chế nguy cơ ung thư phổi, những người làm nông nghiệp cần sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động khi tiếp xúc với hóa chất. Bên cạnh đó, người nông dân nên đổi mới cách thức trồng trọt theo hướng sản xuất hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

Đầu bếp

Đầu bếp là nghề thường phải tiếp xúc với dầu ăn, khói bếp và mùi chảo chống dính khi xào nấu. Các loại chảo chống dính thường là chảo kim loại (như chảo nhôm) phủ ​​hợp chất Perfluorinated hoặc Perfluorochemicals (PFC). Nếu hít phải những hóa chất và khói bếp trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nấu ăn trong nhà 1 giờ tương đương với hút một nửa điếu thuốc lá.

Để phòng ngừa ung thư phổi do khói bếp và những hóa chất từ các đồ dùng nấu ăn hàng ngày, bạn cần phải thiết kế không gian bếp đủ độ thông thoáng, có ống khói rộng hoặc sử dụng dụng cụ hút mùi, để hạn chế lượng khói hít phải trong thời gian nấu ăn.

Phi công và các thành viên phi hành đoàn

Phi công và các thành viên phi hành đoàn có tỷ lệ mắc khối u ác tính nhiều gấp đôi so với người bình thường do thường xuyên tiếp xúc với bức xạ UVA. Nguy cơ bức xạ tia cực tím có thể tăng lên khi bay trên những đám mây dày đặc hoặc tuyết.

Tỷ lệ ung thư vú ở nữ tiếp viên hàng không cũng cao hơn 50% so với phụ nữ ngành khác, trong khi tỷ lệ ung thư da cao gấp bốn lần.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-nganh-nghe-khien-ban-de-mac-benh-ung-thu-phoi-27399/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY