12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người bị bệnh gout nên biết điều này

Bệnh gout là một bệnh liên quan đến khớp gây ra bởi sự lắng đọng của các tinh thể axit uric trong khớp do nồng độ axit uric trong máu quá cao. Nó thuộc loại bệnh thấp khớp chuyển hóa, và tăng axit uric máu là cơ sở của bệnh gout.

Hạt tophi- thực chất là các khối u, cục nổi trên bề mặt da tại vị trí các khớp- là biểu hiện lâm sàng đặc trưng của bệnh gout. Nó thường thấy ở mu bàn chân, ngón chân cái, đầu ngón tay, cơ ức đòn chũm, khuỷu tay và các khớp khác, gân Achilles, bao xương bánh chè,…

Bệnh gout có thể biến chứng thành bệnh thận, trường hợp nặng có thể xuất hiện hủy hoại khớp, tổn thương chức năng thận, thường kèm theo tăng lipid máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

Thống kê cho thấy, khoảng 95% bệnh gout xảy ra ở nam giới. Bệnh thường khởi phát sau 40 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo tuổi tác nhưng những năm gần đây có xu hướng trẻ hóa.

Axit uric là gì?

Axit uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể con người. Việc hấp thụ purin có liên quan mật thiết đến bệnh gout. Nó có thể được sử dụng như một chất chống oxy hóa trong cơ thể để chống lại tác hại của các loại oxy phản ứng.

Axit uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể con người.

Việc cung cấp axit uric là rất quan trọng để bảo vệ các mạch máu của cơ thể. Tuy nhiên, thường xuyên và ăn nhiều thức ăn nhiều purin có khả năng làm tăng nồng độ axit uric huyết thanh và làm tăng nguy cơ gia tăng axit uric máu và bệnh gout.

Ngoài bia rượu và hải sản quen thuộc nhất, người bị bệnh gout cần lưu ý chế độ ăn uống gì?

1. Gan động vật

Gan động vật, đặc biệt là gia cầm chứa nhiều purin. Tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm như gan gà, gan bò, gan lợn có nguy cơ cao dẫn đến sự xuất hiện của bệnh gout, vì vậy hãy ăn ít các loại thực phẩm này.

2. Rong biển (Wakame và nori)

Chúng ta thường quen thuộc với các loại động vật có vỏ, cá và các loại hải sản khác, được coi là thủ phạm chính của bệnh gout. Trên thực tế, rong biển cũng là loại thực phẩm có hàm lượng purin cao nên ăn với lượng nhỏ.

Rong biển cũng là loại thực phẩm có hàm lượng purin cao nên ăn với lượng nhỏ.

3. Rau mùi

Rau mùi, hay còn gọi là ngò, ngò rí, mùi ta là một loại rau tăng hương vị cho món ăn được nhiều người biết đến. Rau mùi là loại rau có hàm lượng purin cao nên các bạn bị gout chú ý tránh xa các cơn đau và tránh xa rau mùi nhé.

Ngoài những thực phẩm kể trên còn có súp lơ, ức gà,… cũng là những thực phẩm có hàm lượng purin tương đối cao, người bị bệnh gout nên ăn càng ít càng tốt.

Chế độ ăn uống lành mạnh chính là chìa khóa để đánh bại bệnh gout, việc kết hợp cơ cấu khẩu phần ăn một cách khoa học và hợp lý có thể giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn.

Xem thêm:

Tại sao ngày càng có nhiều trẻ em trong độ tuổi 5-11 bị bệnh nặng với COVID?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-bi-benh-gout-nen-biet-dieu-nay-34315/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY