12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người chưa được tiêm chủng và đã tiêm chủng có tải lượng virus tương tự nhau đối với biến thể Delta

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người được chủng ngừa vaccine COVID-19 bị nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus tương tự như những người chưa được chủng ngừa.

Một nghiên cứu mới cho thấy những người được tiêm vaccine chống lại coronavirus cũng đã nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có khả năng có tải lượng virus tương tự như những người chưa tiêm phòng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mặc dù vaccine mang lại sự bảo vệ đáng kể chống lại biến thể Delta, nhưng chúng kém hiệu quả hơn so với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng việc tiêm chủng đầy đủ sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.

Những người đã tiêm vaccine hay chưa tiêm đều có tải lượng virus như nhau đối với biến thể Delta.

Đây là phát hiện của nghiên cứu REACT-1 được thực hiện bởi Đại học Imperial College London, thường xuyên lấy mẫu hàng chục nghìn người. Dữ liệu trước từ vòng cuối cùng của nghiên cứu cho thấy vaccine có hiệu quả 49% so với biến thể Delta - một mức giảm đáng kể so với mức hiệu quả trước đó.

Đây là một vấn đề đáng lo ngại, vì một người có tải lượng virus cao có nhiều khả năng lây truyền virus hơn.

Nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu từ Khảo sát Nhiễm trùng COVID-19. Cuộc khảo sát này kiểm tra khoảng 179.000 người 2 tuần một lần trên khắp Vương quốc Anh để tìm các dấu hiệu của SARS-CoV-2 bằng cách sử dụng xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (PCR).

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng những người đã tiêm hai liều vaccine có sự bảo vệ chống lại virus tối thiểu bằng những người đã có kháng thể sau khi nhiễm COVID-19.

Cuộc khảo sát liên quan đến việc xét nghiệm khoảng 150.000 người cứ 2 tuần một lần, sử dụng mẫu máu để kiểm tra kháng thể chống lại virus.

Nghiên cứu đã xem xét hai khoảng thời gian: ngày 1 tháng 12 - ngày 16 tháng 5 năm 2021 và ngày 17 tháng 5 - ngày 1 tháng 8 năm 2021. Biến thể Alpha chiếm ưu thế ở Vương quốc Anh trong giai đoạn đầu, trong khi biến thể Delta chiếm ưu thế trong giai đoạn thứ hai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả những người chưa được tiêm chủng và đã được tiêm chủng đã nhiễm biến thể SARS-CoV-2 Delta đều có mức độ đỉnh điểm của virus tương tự nhau. Trước đây, những người được tiêm chủng nhiễm các biến thể Alpha có mức độ đỉnh điểm của virus thấp hơn so với những người chưa tiêm phòng.

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng những người đã tiêm hai liều vaccine có sự bảo vệ chống lại virus tối thiểu bằng những người đã có kháng thể sau khi nhiễm COVID-19. Những người đã phát triển kháng thể sau khi mắc bệnh và được chủng ngừa vaccine thậm chí còn được bảo vệ tốt hơn. Tại Anh, vaccine Pfizer và AstraZeneca là hai loại vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng phổ biến nhất.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem liệu tải lượng virus cao hơn của biến thể Delta được tìm thấy tương tự ở những người có và không tiêm chủng có phải là nguyên nhân gây lo ngại hay không. Chẳng hạn những người nhiễm COVID-19 sau khi được tiêm chủng có thể có mức độ virus cao nhưng trong thời gian ngắn hơn. Nhưng tải lượng virus cao ở những người đã được tiêm chủng cho thấy khả năng lây lan virus của họ vẫn có nguy cơ xảy ra.

Xem thêm:

11 bài học kinh nghiệm trong quá trình chiến đấu với COVID-19 tại nhà

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-chua-duoc-tiem-chung-va-da-tiem-chung-co-tai-luong-virus-tuong-tu-nhau-doi-voi-bien-the-delta-31897/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY