12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn có nguy cơ lây lan COVID-19 tại gia đình

Các báo cáo gần đây cho thấy COVID-19 có khả năng lây lan cao trong nhà, ngay cả khi những người liên quan đã được tiêm phòng đầy đủ.

Mặc dù số trường hợp COVID-19 đã giảm đáng kể, nhưng mọi người vẫn phải tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa và không được lơ là. Vì khả năng lây lan COVID-19 vẫn cao hơn bất kỳ bệnh nhiễm virus nào khác, nên bạn phải cảnh giác ngay cả khi đã tiêm phòng.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người được tiêm chủng vẫn có thể nhiễm bệnh và xuất hiện triệu chứng.

Cảnh giác và tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 là hai trong những cách quan trọng nhất để ngăn ngừa sự lây lan của virus SARs-COV-2 chết người. Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng tất cả các loại vaccine hiện có đều cung cấp mức độ bảo vệ nhất định chống lại virus.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người được tiêm chủng vẫn có thể nhiễm bệnh và xuất hiện triệu chứng. Mặc dù vậy, vaccine vẫn có hiệu quả cao chống lại các biến chứng nghiêm trọng, đảm bảo giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet hôm 29 tháng 10, ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn vẫn có thể mắc phải COVID-19 và truyền căn bệnh chết người cho những người ở trong gia đình.

Các hộ gia đình là nơi lây truyền SARS-CoV-2 chủ yếu trên toàn cầu. Nghiên cứu, tập trung vào những người tiếp xúc trong gia đình với biến thể delta, phát hiện ra rằng ngay cả khi không có hoặc ít triệu chứng, cơ hội truyền virus cho những người trong sống cùng nhà chưa được tiêm phòng khác là khoảng 2/5, hoặc 38%.

Con số này giảm xuống 1/4, hoặc 25%, nếu những người sống cùng nhà cũng được tiêm phòng đầy đủ.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này chỉ ra rằng các bệnh nhiễm trùng đột phá ở những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn lây truyền bệnh một cách hiệu quả trong môi trường gia đình.

Các hộ gia đình là nơi lây truyền SARS-CoV-2 chủ yếu trên toàn cầu.

Nghiên cứu bao gồm 440 hộ gia đình ở London và Bolton làm xét nghiệm PCR COVID-19 từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 9 năm 2021.

Kết quả cho thấy rằng ngay cả sau hai liều vaccine COVID-19, mọi người vẫn có thể bị nhiễm bệnh. Nói cách khác, mặc dù những người được tiêm chủng có khả năng loại bỏ nhiễm trùng nhanh hơn, nhưng tải lượng virus đỉnh điểm của họ (là lúc dễ lây nhiễm nhất), vẫn tương tự như ở những người chưa được tiêm chủng. Điều này có nghĩa là họ vẫn dễ dàng truyền virus trong môi trường gia đình.

Mặc dù vaccine COVID-19 ngăn ngừa được bệnh nặng và tử vong do COVID-19 nghiêm trọng, nhưng chúng kém hiệu quả hơn trong việc ngăn lây lan, đặc biệt là kể từ khi xuất hiện biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn.

Nhiều nghiên cứu khác nhau cũng cho thấy khả năng bảo vệ ngày càng suy yếu của các loại vaccine này, tạo ra nhu cầu về mũi tiêm vaccine tăng cường. Hiện tại, một số quốc gia có đủ điều kiện đã bắt đầu sử dụng mũi vaccine tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy việc tiếp tục các biện pháp y tế cộng đồng và xã hội để hạn chế sự lây truyền, chẳng hạn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội và xét nghiệm vẫn quan trọng, ngay cả ở những người đã được tiêm chủng để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh.

Xem thêm:

Thầy giáo 28 tuổi chạy bộ mỗi sáng chết vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra thói quen trước khi chạy bộ không khác gì tự sát

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-duoc-tiem-chung-day-du-van-co-nguy-co-lay-lan-covid-19-tai-gia-dinh-32583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY