12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người dưới 40 tuổi phục hồi khứu và vị giác sớm hơn người lớn tuổi khi mắc COVID-19

Theo một nghiên cứu mới, những bệnh nhân có tiền sử chấn thương đầu và những người bị khó thở khi mắc COVID-19 sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi khứu giác.

Mất khứu giác hoặc vị giác là một trong những triệu chứng phổ biến nhất và sớm nhất của COVID-19. Tuy nhiên, nó chỉ là tạm thời và hầu hết bệnh nhân lấy lại được khứu giác hoặc vị giác trong vòng 6 tháng.

Một nghiên cứu của Đại học Virginia Commonwealth, Mỹ đã tiết lộ rằng những người dưới 40 tuổi có nhiều khả năng phục hồi các giác quan này hơn những người lớn tuổi. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Tai mũi họng Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 798 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và báo cáo mất khứu giác hoặc vị giác.

Sau khi theo dõi khả năng phục hồi khứu giác và vị giác của những người phục hồi sau COVID-19, họ nhận thấy rằng 4/5 người tham gia, bất kể tuổi tác, đã lấy lại được mùi và vị của họ trong vòng 6 tháng.

Hơn nữa, họ quan sát thấy những người tham dưới 40 tuổi phục hồi khứu giác với tỷ lệ cao hơn so với những người trên 40 tuổi.

Những người dưới 40 tuổi phục hồi khứu và vị giác sớm hơn người lớn tuổi khi mắc COVID-19.

Các yếu tố trì hoãn việc phục hồi khứu giác

Theo các nhà nghiên cứu, các triệu chứng COVID-19 mà những người mắc bệnh đã trải qua và các tình trạng sức khỏe tồn tại trước đó có ảnh hưởng đến khả năng phục hồi mùi của họ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ phục hồi mùi thấp hơn ở những bệnh nhân có tiền sử chấn thương đầu và những người bị khó thở trong COVID-19. Tuy nhiên, những người từng bị nghẹt mũi có nhiều khả năng lấy lại khứu giác hơn.

Mẹo lấy lại khứu giác sau khi phục hồi khỏi COVID-19

Một số bệnh nhân có thể bị mất khứu giác hoặc vị giác kéo dài hơn 6 tháng sau khi nhiễm CVID-19. Cuộc khảo sát cho thấy hơn 20 triệu người trên thế giới có khả năng gặp phải triệu chứng dai dẳng này.

Đối với những người khỏi COVID-19 đang tìm cách khắc phục tình trạng mất khứu giác, các nhà nghiên cứu khuyến nghị phương pháp rèn luyện khứu giác bằng cách sử dụng tinh dầu. Đó là phương pháp với chi phí và rủi ro thấp.

Một số bệnh nhân có thể bị mất khứu giác hoặc vị giác kéo dài hơn 6 tháng sau khi nhiễm CVID-19.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cách tốt nhất để ngăn chặn những hậu quả lâu dài này là giảm thiểu khả năng mắc bệnh. Bởi vì, một khi nó tấn công, các hiểu biết của chúng ta hiện nay chưa thực sự có biện pháp hiệu quả để tác động đến diễn biến của nó hoặc ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của COVID-19.

Tiêm phòng, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, tuân thủ vệ sinh tay, những việc tưởng chừng như đơn giản này có tác dụng rất hiệu quả giúp giảm nguy cơ nhiễm COVID-19.

Phòng bệnh luôn có giá trị gấp ngàn lần so với việc chữa khỏi, đặc biệt trong trường hợp COVID-19 này, bởi vì các loại thuốc chữa bệnh hiện vẫn chưa được phát triển một cách đầy đủ.

Xem thêm:

Ung thư vú đang phổ biến nhất trên toàn cầu, đây là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-duoi-40-tuoi-phuc-hoi-khuu-va-vi-giac-som-hon-nguoi-lon-tuoi-khi-mac-covid-19-32324/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY