12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người hút thuốc lá có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những người hút thuốc lá có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn, vì hút thuốc liên quan đến sự tiếp xúc của ngón tay với môi, điều này làm tăng khả năng lây truyền coronavirus từ tay sang miệng.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người hút thuốc lá dễ phát triển tình trạng Covid-19 nghiêm trọng và tử vong do hút thuốc làm suy giảm chức năng phổi, khiến cơ thể khó chống lại coronavirus.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 và các bệnh đường hô hấp

Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên thế giới mỗi năm. Hơn 7 triệu trong số này là do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu là do những người không hút thuốc đang tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ đã được chứng minh đối với một số bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp và gây ra tình trạng nghiêm trọng của các bệnh đường hô hấp. Nhiều cuộc điều tra khác nhau đã phát hiện ra rằng, hút thuốc trực tiếp và quá trình thực hiện hành vi này làm tăng khả năng lây truyền nhiễm trùng Covid-19 do sự tiếp xúc của các ngón tay với môi.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 – (Ảnh: Freepik).

Ngoài ra, Covid-19 là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và về cơ bản gây hại cho phổi. Trong khi đó, hút thuốc lá vô hiệu hóa chức năng của phổi, khiến cơ thể khó tránh khỏi Covid-19 và các bệnh nhiễm trùng khác.

Thuốc lá cũng là một yếu tố nguy hiểm đáng kể đối với các bệnh không lây nhiễm như nhiễm trùng tim mạch, bệnh ác tính, bệnh hô hấp và bệnh tiểu đường. Điều này khiến những người mắc các tình trạng này có nguy cơ gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn khi bị nhiễm Covid-19.

Lợi ích sức khỏe của việc bỏ thuốc lá dù chỉ sau 20 phút

Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc lá, mạch đập tăng lên và giảm căng thẳng tuần hoàn. Sau 12 giờ, mức carbon monoxide trong hệ tuần hoàn giảm xuống mức bình thường. Trong vòng 2-12 tuần, liệu trình cải thiện và chức năng phổi tăng lên.

Các phương pháp điều trị thay thế nicotine như kẹo cao su và thuốc chữa bệnh nhằm giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá. Các chuyên gia y tế khuyên những người hút thuốc nên tìm cách bỏ thuốc nhanh chóng bằng cách sử dụng các chiến lược đã được chứng minh như phương pháp điều trị thay thế nicotine.

Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc lá, mạch đập tăng lên và giảm căng thẳng tuần hoàn – (Ảnh: Freepik).

Nhân kỷ niệm Ngày thế giới không thuốc lá năm nay, 31 tháng 5 năm 2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát động một chiến dịch toàn cầu với khẩu hiệu “Commit to Quit”, tạm dịch là “Cam kết bỏ thuốc lá” để giúp mọi người bỏ thuốc lá thông qua các sáng kiến ​​và công cụ kỹ thuật số khác nhau.

Bỏ thuốc lá không chỉ cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh về hô hấp, tim mạch hay tiểu đường, nó cũng giúp giảm bớt nguy cơ lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng do Covid gây ra.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-hut-thuoc-la-co-nguy-co-nhiem-covid-19-cao-hon-31033/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY