12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người không tiêm phòng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần

Các nghiên cứu mới của Hoa Kỳ được công bố hôm 10 tháng 9 cho thấy vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả cao trong việc chống lại các ca nhập viện có triệu chứng nặng và tử vong ngay cả khi biến thể Delta cực kỳ dễ lây lan đang chiếm ưu thế.

Một nghiên cứu đã theo dõi hơn 600.000 trường hợp nhiễm COVID-19 ở 13 tiểu bang từ tháng 4 đến giữa tháng 7. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khi biến thể Delta tăng mạnh vào đầu mùa hè, những người không được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4,5 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ, gấp 10 lần khả năng nhập viện và 11 lần nguy cơ tử vong.

Những người không tiêm phòng có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 11 lần.

Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết: “Tiêm phòng có tác dụng. Điểm mấu chốt ở đây là chúng ta có các công cụ khoa học cần thiết để xoay chuyển tình thế của đại dịch này”.

Nhưng như dữ liệu trước đó đã chỉ ra, khả năng bảo vệ của vaccine chống lại sự lây nhiễm coronavirus đang suy giảm. Nghiên cứu cho thấy, hiệu quả bảo vệ của vắc xin là 91% vào đầu năm nhưng giảm xuống 78% vào tháng 6 và tháng 7. Những trường hợp được gọi là nhiễm trùng đột phá khi tiêm chủng đầy đủ chiếm 14% số ca nhập viện và 16% số ca tử vong trong tháng 6 và tháng 7, gấp đôi tỷ lệ so với đầu năm.

Việc gia tăng những tỷ lệ này không có gì đáng ngạc nhiên. Không ai từng nói vắc xin là hoàn hảo và các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng khi càng nhiều người tiêm vắc xin, họ đương nhiên sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn trong số các trường hợp. Tiến sĩ Walensky cho biết hôm 10 tháng 9 rằng hơn 90% những người nằm viện vì COVID-19 không được tiêm chủng.

CDC đã công bố hai nghiên cứu khác vào ngày 10 tháng 9 vừa qua báo hiệu những dấu hiệu về khả năng bảo vệ của vắc xin đang suy yếu đối với người lớn tuổi. Một cuộc kiểm tra các trường hợp nhập viện COVID-19 ở 9 tiểu bang trong mùa hè và nhận thấy khả năng bảo vệ cho những người 75 tuổi trở lên là 76% so với 89% ở tất cả những người trưởng thành khác.

Tiêm vaccine sẽ giúp bảo vệ khỏi bệnh nặng do COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta.

Tại 5 Trung tâm Y tế về Các vấn đề Cựu chiến binh, tỷ lệ bảo vệ chống lại việc nhập viện do COVID-19 là 95% ở những người từ 18 đến 64 tuổi so với 80% ở những người 65 tuổi trở lên.

Nghiên cứu lưu ý rằng, tiêm vaccine sẽ giúp bảo vệ khỏi bệnh nặng do COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta. Bên cạnh đó, việc theo dõi tỷ lệ mắc COVID-19 theo tình trạng tiêm chủng có thể cung cấp các tín hiệu sớm về những thay đổi tiềm năng trong hiệu quả của vaccine qua đó các cơ quan quản lý sớm đưa ra những biện pháp đối phó một cách phù hợp.

Nghiên cứu mới nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm chủng vào thời điểm chính quyền tổng thống Biden đang đối mặt với sự cản trở mạnh mẽ đối với nỗ lực tăng cường tiêm chủng trên toàn quốc khi còn rất nhiều người không sẵn sàng nhận vaccine.

Xem thêm:

Vì sao tình trạng cục máu đông nguy hiểm lại dễ xảy ra ở bệnh nhân COVID-19 nặng?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-khong-tiem-phong-co-nguy-co-tu-vong-vi-covid-19-cao-gap-11-lan-32024/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY