12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người trưởng thành bị rối loạn tâm thần có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn

Một nghiên cứu mới cho thấy những người trưởng thành bị rối loạn tâm thần và thiểu năng trí tuệ có khả năng chết vì COVID-19 cao hơn trong đợt đại dịch đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London đã xem xét dữ liệu của hơn 160.000 ca tử vong ở Anh từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2020. Họ phát hiện ra rằng những người trưởng thành gặp khó khăn trong học tập có nguy cơ tử vong do COVID cao gấp 9 lần.

Hơn nữa, những người mắc chứng tự kỷ có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 5 lần so với dân số chung và những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ cao hơn gấp 3 lần.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Jayati Das-Munshi, giảng viên cao cấp về dịch tễ học xã hội của Đại học King's College London, nói rằng: “Đó là một sự gia tăng đáng kể. Chúng tôi đã không mong đợi khoảng cách tử vong này sẽ cải thiện, nhưng tôi nghĩ mức độ mà nó trở nên tồi tệ hơn thực sự khá sốc”.

Những người trưởng thành bị rối loạn tâm thần có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng những người tàn tật có nguy cơ tử vong cao hơn do COVID-19. Một báo cáo từ Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho thấy những người khuyết tật học tập có nguy cơ tử vong do COVID cao gấp 30 lần.

Một nghiên cứu khác từ Đại học Syracuse ở New York, những bệnh nhân mắc hội chứng Down có nguy cơ nhiễm virus cao gấp 3 lần so với những người mắc chứng rối loạn khác.

Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do những người bị rối loạn tâm thần và thiểu năng trí tuệ có nguy cơ mắc các bệnh tiềm ẩn khác cao hơn khiến họ có nhiều khả năng mắc COVID-19 hơn. Một giả thuyết khác cho rằng người tàn tật có xu hướng sống trong các nhà chăm sóc và các cơ sở hỗ trợ, có nguy cơ tử vong cao hơn.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ tử vong trong 9 tình trạng tâm thần: rối loạn tâm thần phân liệt, rối loạn cảm xúc, rối loạn somatoform/rối loạn thần kinh, rối loạn nhân cách, khuyết tật học tập, rối loạn ăn uống, rối loạn sử dụng chất gây nghiện, rối loạn phát triển lan tỏa và sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong đợt đại dịch đầu tiên, những người khuyết tật học tập có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 9,24 lần so với dân số chung. Những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có nguy cơ không chống chọi được với virus cao gấp 5 lần và những người mắc chứng rối loạn ăn uống có nguy cơ cao gấp 4,8 lần.

Trong đợt đại dịch đầu tiên, những người khuyết tật học tập có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 9,24 lần so với dân số chung.

Ngoài ra, những người bị sa sút trí tuệ có nguy cơ chết vì COVID-19 cao hơn 3,8 lần và những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ cao hơn 3,2 lần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả chúng ta thực sự cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn. Mỗi người nên tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và tuân theo các hành vi phòng ngừa như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh tay.

Ngoài ra, mọi người cũng cần thực hiện tầm soát ung thư, kiểm soát bệnh tim mạch, bỏ thuốc lá, tiêm vaccine thông thường và kiểm tra sức khỏe định kỳ để xác định sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn làm tăng rủi ro khi mắc COVID-19.

Xem thêm:

Mẹo giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi đi lại bằng máy bay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-truong-thanh-bi-roi-loan-tam-than-co-nguy-co-tu-vong-vi-covid-19-cao-hon-32382/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY