12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những người từng nhiễm COVID liệu có nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron?

Biến thể Omicron mới chỉ mất vài tuần để chứng tỏ về mức độ lây lan khủng khiếp. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn hay không ngay cả khi thế giới phải đối mặt với những trường hợp bùng nổ ngay trước Giáng sinh.

Các quan chức y tế liên bang Mỹ cho biết hôm 20 tháng 12 rằng Omicron là biến thể thống trị ở Hoa Kỳ, chiếm khoảng 3/4 số ca nhiễm mới trong tuần trước.

Tốc độ vượt xa biến thể Delta cũng rất dễ lây lan đang khiến các quan chức y tế công cộng kinh ngạc. Chỉ trong ba tuần, Omicron hiện chiếm 80% các trường hợp có triệu chứng mới được chẩn đoán, trong khi biến thể Delta phải mất 3 tháng để đạt được mức đó.

Khả năng lây lan nhanh hơn và né tránh miễn nhiễm của dị nhân đến vào thời điểm tồi tệ - ngay khi việc di chuyển tăng lên và nhiều người mất cảnh giác. Nhưng làn sóng Omicron sẽ có ý nghĩa gì đối với thế giới vẫn chưa rõ ràng vì còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Chỉ trong ba tuần, Omicron hiện chiếm 80% các trường hợp có triệu chứng mới được chẩn đoán.

Dưới đây là thông tin mới nhất về những điều đã biết và những điều còn cần tìm hiểu về Omicron.

Vaccine cung cấp bao nhiêu khả năng bảo vệ?

Các loại vaccine hiện có không cung cấp nhiều khả năng bảo vệ chống lại Omicron như các phiên bản trước của coronavirus. Tuy nhiên, vaccine vẫn có ích rất nhiều.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mặc dù hai liều có thể không đủ mạnh để ngăn ngừa nhiễm trùng, nhưng một mũi tiêm nhắc lại của vaccine Pfizer hoặc Moderna sẽ tạo ra các kháng thể chống lại virus có khả năng giải quyết Omicron.

Mức độ kháng thể giảm tự nhiên theo thời gian và một mũi tiêm tăng cường đã phục hồi 25 lần đối với mũi tiêm của Pfizer và 37 lần đối với Moderna. Không ai biết chính xác mức nào là đủ cao hoặc còn bao lâu nữa trước khi mức kháng thể bắt đầu giảm trở lại.

Sau khi tiêm vaccine tăng cường, khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng Omicron vẫn ít hơn khoảng 20% ​​so với bảo vệ chống lại biến thể Delta. Nhưng nếu virus vượt qua được tuyến phòng thủ đầu tiên đó, thì người được tiêm chủng sẽ có thêm các lớp bảo vệ.

Những khả năng phòng thủ bổ sung đó bao gồm các tế bào T huy động để đánh lui virus, cộng với các tế bào bộ nhớ, một khi được kích hoạt trở lại, sẽ chạy đua để tạo ra nhiều kháng thể hơn và mạnh hơn.

Các loại vaccine hiện có không cung cấp nhiều khả năng bảo vệ chống lại Omicron như các phiên bản trước của coronavirus.

Những người đã từng mắc COVID vẫn có nguy cơ cao bị tái nhiễm

Một lần nhiễm trùng trước đó dường như không có nhiều khả năng bảo vệ chống lại Omicron mặc dù, giống như khi tiêm vaccine, nó làm giảm nguy cơ bệnh nặng.

Ở Nam Phi, nơi Omicron đã phổ biến rộng rãi, các nhà khoa học đã báo cáo một bước nhảy vọt trong việc tái nhiễm mà họ chưa từng thấy trước đây, bao gồm cả Delta.

Tại Anh, một báo cáo từ Đại học Hoàng gia London hôm 17 tháng 12 cho thấy nguy cơ tái nhiễm từ Omicron cao gấp 5 lần so với biến thể Delta trước đó. Các chuyên gia y tế cho biết bất kỳ ai đã trải qua COVID-19 vẫn nên tiêm phòng vì sự kết hợp này thường mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Điều gì làm Omicron lây lan nhanh chóng?

Các nhà khoa học đang cố gắng giải mã hàng chục đột biến mà Omicron mang theo để tìm ra những gì khác đang xảy ra. Các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông gần đây đã báo cáo gợi ý rằng Omicron có khả năng nhân lên nhanh chóng trong đường thở hơn so với Delta, mặc dù không sâu trong phổi.

Những gì các nhà khoa học không thể đo lường là hành vi của con người: Nhiều nơi đã nới lỏng các hạn chế, mùa đông bắt buộc tụ tập trong nhà và du lịch đã tăng ngay khi omicron bắt đầu lan rộng.

Omicron có gây ra bệnh nặng hơn?

Vẫn còn quá sớm để biết, đặc biệt là nếu người được chủng ngừa bị nhiễm trùng đột phá, thì nó sẽ nhẹ hơn khi Omicron tấn công người chưa được tiêm chủng.

Các báo cáo ban đầu từ Nam Phi cho thấy bệnh nhẹ hơn, nhưng các bác sĩ không chắc đó là do dân số còn khá trẻ hay nhiều người vẫn được bảo vệ khỏi một đợt nhiễm bệnh do biến thể Delta gần đây.

Và nghiên cứu của Anh không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Omicron nhẹ hơn biến thể Delta. Ngay cả với những người trẻ tuổi - những người được cho là sẽ bị bệnh nhẹ hơn - có tỷ lệ nhiễm Omicron cao hơn.

Người nào dễ gặp rủi ro nhất?

Dựa trên hành vi của các biến thể khác, các chuyên gia cho biết người lớn tuổi hơn, người có các bệnh lý tiềm ẩn hay béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh nặng từ biến thể Omicron.

Các chuyên gia đồng ý rằng ngoài việc tiêm chủng và thực hiện mũi vaccine tăng cường, điều khôn ngoan là nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ bản: Đeo khẩu trang trong nhà, tránh đám đông và giữ khoảng cách.

Xem thêm:

Trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng hay trứng cút, loại trứng nào bổ dưỡng hơn? Bác sĩ khuyến cáo nên ăn 2 loại trứng này càng ít càng tốt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguoi-tung-nhiem-covid-lieu-co-nguy-co-tai-nhiem-voi-bien-the-omicron-33165/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY