Sức khỏe hôm nay

Những nguy cơ phải đối mặt khi đẻ con quá dày

Sinh con quá gần nhau không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến nguy cơ sinh tồn của con.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa các lần mang thai tốt nhất nên là từ 2-5 năm. Nếu không đạt thời gian đó, cả bạn và các bé của bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ.

Nhiều người có có suy nghĩ “khổ một lèo để sau này sướng” hoặc vì thích có nhiều trẻ con nên thường hay đẻ liền 2, 3 nhóc kề nhau. Tuy nhiên nếu bạn có ý nghĩ đó và định “đứa này còn chưa cai sữa đã mang thai đứa khác”, bạn cần phải cân nhắc. Bởi mang thai trong khi một bé chưa cai sữa sẽ có phải đối mặt với những nguy cơ tuyệt đối không được xem thường như:

Trước hết, mang thai khi con đang bú sữa sẽ khiến người mẹ ít sữa đi, không đủ sữa cho con bú.

Thời gian mang thai gần như vậy người mẹ còn chưa hồi phục sức khỏe sau lần sinh đẻ trước.

Thêm nữa, mang thai khi con còn đang bú không chỉ gây thiếu sữa cho đứa bé hiện tại mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Bởi sức khỏe của người mẹ còn chưa hồi phục dẫn đến thai nhi cũng yếu và nhỏ hơn tuổi thực. Đồng thời, cả mẹ và thai nhi đều rất dễ bị thiếu chất, nhất là chất sắt, kẽm.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu của bác sĩ Marielena Guerra - khoa Sản Elite, Florida thực hiện năm 2006 chỉ ra rằng, khoảng cách thời gian giữa các thai kỳ dưới 18 tháng được liên kết với nguy cơ sinh con thiếu cân, sinh non, hay kích thước nhỏ so với tuổi thai.

Ngoài ra, những đứa trẻ được thụ thai trong vòng 6 tháng sau khi anh chị chúng ra đời có nguy cơ bị sinh non cao hơn 40% và nguy cơ sinh thiếu cân cao hơn 61% so với những thai nhi được thụ thai ít nhất 18 tháng sau đó.

Điều cuối cùng là, việc nhanh chóng mang thai sau đó có thể khiến việc cho đứa con lớn bú trở nên phức tạp hơn bình thường, bác sĩ Guerra cho biết. Cho con bú sẽ kích thích sản xuất oxytocin, một loại hormone chịu trách nhiệm tạo ra các cơn co thắt trong cơ thể. Vì vậy, nếu đang cho con bú, mẹ bầu có thể phải trải qua những cơn gò Braxton Hicks nhiều và mạnh hơn. Trong khi đó, việc mang thai cũng có thể làm giảm lượng sữa của bạn cho con.

Hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo khoảng cách giữa các lần mang thai tốt nhất nên là từ 2 đến 5 năm.

Theo Trí thức trẻ, tất nhiên, mọi thứ không thể luôn chính xác như bạn tính toán, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ để chắc chắn là cơ thể bạn đã sẵn sàng thụ thai một lần nữa, hoặc trong trường hợp dính bầu ngoài ý muốn không lâu sau khi sinh bé trước. Các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên đúng đắn và sẽ làm mọi cách để đảm bảo những đứa trẻ ra đời được khỏe mạnh, an toàn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-nguy-co-phai-doi-mat-khi-de-con-qua-day-13317/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY