Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những nguy cơ tiềm ẩn nếu không khí trong nhà không được lưu thông

Đại dịch Covid-19 khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều lo lắng, trong đó việc ở nhà nhiều hơn và thường xuyên đóng cửa khiến không khí trong gia đình tù túng, bí bách. Nhiều người nhận ra rằng không khí thiếu thông thoáng sẽ dễ lây lan dịch bệnh và tác động xấu đến sức khoẻ.

Đóng kín cửa trong thời gian giãn cách: Sai lầm khiến ô nhiễm không khí trong nhà tăng lên

Nhiều người nhầm tưởng rằng đóng kín cửa sẽ ngăn ngừa được nguồn lây bệnh, virus... mà không nghĩ rằng việc làm đó là sai lầm. bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện giãn cách, hoạt động của mọi người trong gia đình,... cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí trong nhà.

Thực tế, đóng kín cửa chỉ có thể ngăn bớt các tác nhân gây ô nhiễm như khói xăng xe, khói bụi chứ không thể loại bỏ hoàn toàn. và việc đóng kín cửa khiến không khí trong nhà tù đọng, mức độ ô nhiễm, nồng độ vi khuẩn, vi rút có khả năng tăng cao. trước hết cần hiểu rằng, ô nhiễm không khí trong nhà xuất phát từ nhiều nguồn, trong đó chủ yếu từ các hoạt động thường ngày như khói thu*c lá; các hạt lơ lửng trong không khí (hay còn gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi voc) từ bình xịt hóa chất diệt gián, diệt muỗi, sơn, keo dán (thường có trong đồ gỗ công nghiệp rẻ tiền), hóa chất tẩy rửa…

Ngoài ra, nấu ăn cũng làm tăng mật độ bụi mịn PM 2.5, chất độc hại cao hơn so với đứng ở ngoài đường. Phải ở nhà 24/24 mùa dịch, lượng hoạt động tăng bao nhiêu lần thì nồng độ các chất độc hại, ô nhiễm cũng tăng bấy nhiêu lần.

Nấu ăn là một trong những hoạt động làm ô nhiễm không khí trong nhà. cần sử dụng quạt hút mùi và chất độc từ việc nấu nướng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn. ảnh: minh hoạ

Thực tế là, tại các đô thị lớn như hà nội, tp. hồ chí minh… mật độ nhà cửa rất cao. tấc đất tấc vàng nên ai cũng "tranh thủ" xây dựng tối đa, đôi khi chấp nhận cả việc bị bưng bít tứ bề, không có cửa sổ, ô thoáng… để lưu thông không khí.

Điều đó dẫn tới việc nồng độ các chất độc hại tăng cao mà lại luẩn quẩn trong nhà, không thoát ra được, gây ra bức bí, ngột ngạt, giảm chất lượng không khí và sinh bệnh tật.

Who ước tính 9/10 người dân ở việt nam phải hít thở không khí chứa hàm lượng các chất gây ô nhiễm cao (2018). việc hít thở không khí ô nhiễm gây ra khoảng 7 triệu ca tu vong hàng năm trên toàn cầu; ở tây thái bình dương, con số này là khoảng 2,2 triệu người; còn ở việt nam là khoảng 60.000 người.

Phó mặc hay cải thiện?

Thực ra, giải pháp để giảm bức bí, tù đọng và ô nhiễm không khí trong nhà không quá khó. bạn chỉ cần xem lại hệ thống thông gió trong nhà mình. hiện nay, có hai phương pháp thông gió chính là thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức. một số công trình kết hợp cả 2. cửa sổ, ô thoáng, cửa ra vào... thuộc kiểu thông gió tự nhiên, nhưng mở cửa nhiều thì khói bụi đậm đặc, tiếng ồn xe cộ, nắng gắt… đôi khi đem lại tác hại khó lường không kém.

Khi đó, bạn có thể dùng tới phương pháp thông gió cưỡng bức, tức là can thiệp bằng máy móc. ví dụ như lắp quạt hút để hút hơi ẩm, khí co2, mùi ẩm mốc, mùi thức ăn... ra ngoài, "dành chỗ" cho khí tươi tràn vào. từ đó, không khí được lưu thông, tăng tỉ lệ oxy, giảm nồng độ vi khuẩn, virus…

Lắp quạt hút âm trần cho phòng ngủ kín, giúp giấc ngủ sâu hơn. Ảnh: Minh hoạ

Đối với những gia đình chuẩn bị xây nhà thì việc bàn bạc với kiến trúc sư thiết kế hệ thống thông gió tự nhiên hoặc đưa quạt hút vào hệ thống thông gió cưỡng bức sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí cho tương lai. Với những nhà đã xây, khó xây sửa thì quạt hút cũng là một lựa chọn hợp lí. Tùy kiểu nhà và diện tích mà bạn có thể lựa chọn quạt hút âm tường hay âm trần cho phù hợp.

Trong tương lai, chẳng thể biết có đại dịch nào giống như covid-19. kinh nghiệm là đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt và bình thường nhất như không khí trong nhà bạn. hãy cải thiện để lưu thông không khí tốt hơn, từ đó có một cuộc sống lành mạnh trong và sau đại dịch.

Panasonic Life Solutions Việt Nam cung cấp các giải pháp giúp cho không gian sống và thời gian thoải mái, chất lượng. Với độ bền lên đến 60 ngàn giờ, thiết kế nhỏ gọn phù hợp với nhiều không gian, quạt hút Panasonic là sự lựa chọn đáng tin cậy mà nhiều kiến trúc sư tư vấn cho khách hàng.

Ngoài ra, Panasonic rất đầu tư cho trải nghiệm người dùng, khi chú trọng thiết kế cánh quạt tân tiến và động cơ hoạt động êm ái. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo lắp đặt quạt hút Panasonic trong không gian nhà ở, nơi làm việc mà không làm mất đi vẻ thẩm mĩ của căn nhà.

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://bit.ly/Danh-sach-san-pham-quat-hut-Panasonic

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-nguy-co-tiem-an-neu-khong-khi-trong-nha-khong-duoc-luu-thong-20210927155701732.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY