12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những nguy hiểm chết người của thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ

Các chuyên gia cảnh báo, nếu có thói quen ngủ trùm chăn kín đầu thì bạn có nguy cơ bị tổn thương não, ngạt thở, nhiễm vi khuẩn, ngưng thở khi ngủ, kiệt sức do quá nóng…

Tổn thương não

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, có 23% số người ngủ trùm chăn kín đầu mắc chứng mất trí do luồng không khí qua miệng và mũi bị cản trở. Nguyên nhân là do ở trong chăn, khí oxy ngày càng ít đi, còn lượng cacbonic ngày một nhiều. Các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng khí nên hoạt động kém đi. Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não.

Đặc biệt, các bác sỹ khuyến cáo, đối với những bệnh nhân đã có tiền sử bệnh lý mạch máu não, việc thiếu O2 có thể làm tai biến tái phát hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhân không thể đẩy chăn ra khỏi đầu lúc bị ngộp, có thể dẫn đến tử vong.

Tăng nguy cơ gây ngạt thở

Các chuyên gia cảnh báo, việc trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể gây ngạt thở bất cứ lúc nào. Những người có các vấn đề về giấc ngủ thường gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ, hen suyễn, bệnh tim sẽ có nguy cơ bị ngạt thở cao hơn.

Ngoài ra, nếu say rượu hoặc đang ngủ say, bạn có thể không có khả năng kéo chăn khỏi mặt. Ngoài ra, nếu chăn quá dày sẽ không đủ không khí để bạn hít thở. Mặc dù nguy cơ ngạt thở rất ít nhưng mỗi năm vẫn có nhiều người tử vong do thói quen ngủ trùm chăn kín đầu.

Hít thở trong môi trường ô nhiễm

Thực tế, những chiếc chăn mà bạn sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên nên có thể tích tụ rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào. Chính vì vậy, thói quen trùm kín chăn lên đầu khi ngủ sẽ đồng nghĩa với việc bạn hít luôn cả đống vi khuẩn, bụi bẩn vào trong nên gây ra những hậu quả xấu cho sức khoẻ.

Không chỉ vậy, cho dù là những chiếc chăn mới mua, nhưng cũng chưa phải là an toàn thực sự vì trong quá trình sản xuất người ta dùng cả hoá chất nên có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu bạn hít phải những hoá chất này.

Suy giảm trí nhớ

Theo các nhà khoa học, những người hay trùm chăn khi ngủ dễ thấy tức ngực, khó thở hoặc thở gấp, hay gặp ác mộng, sáng ngủ dậy toàn thân mệt mỏi như vừa trải qua hoạt động nặng.

Đáng chú ý, với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen trùm chăn khi ngủ làm tăng nguy cơ gặp các tai biến. Với người bình thường, nếu không sửa thói quen này thì trí nhớ và khả năng lao động trí óc sẽ giảm.

Ngưng thở tạm thời

Theo các bác sỹ, đây là hiện tượng tạm dừng thở khi ngủ, ngưng thở khi ngủ gây ra do dòng chảy lưu thông của không khí qua miệng bị cản trở - trùm chăn kín đầu cũng dễ khiến bạn gặp phải tình trạng này. Nếu bạn có nguy cơ mắc phải triệu chứng này thì không nên duy trì thói quen trùm chăn kín đầu.

Khó ứng phó với các vấn đề xung quanh

Thói quen trùm chăn kín đầu cũng sẽ làm giảm khả năng nghe hoặc ngửi thấy những gì xung quanh. Như vậy trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể không phản ứng nhanh chóng. Trong đó, một vài giây chậm trễ có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Trường hợp có con, bạn có thể không nghe thấy tiếng khóc của chúng.

Quá nóng làm khó ngủ

Các chuyên gia cho biết, cơ thể người tạo ra rất nhiều nhiệt khi bạn ngủ và che phủ toàn bộ cơ thể. Hơi ấm này có thể tốt cho giấc ngủ nếu bạn sống trong khí hậu lạnh, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ trở nên quá nhiều. Do đó, bạn sẽ cảm thấy nóng và khiến bạn khó ngủ hoặc làm cho bạn thức dậy nhiều lần, dẫn đến phần còn lại của giấc ngủ có chất lượng thấp.

Bên cạnh đó, nhiệt độ quá nóng cũng có thể gây các tác dụng phụ khác như sưng, chóng mặt, chuột rút cơ bắp. Trong một số trường hợp, nó cũng dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như kiệt sức do nhiệt.

Tâm An

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-nguy-hiem-chet-nguoi-cua-thoi-quen-trum-chan-kin-dau-khi-ngu-28110/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY