Sức khỏe hôm nay

Những nguyên tắc vàng giúp sĩ tử giữ sức khỏe mùa thi

Trong giai đoạn ôn thi, các sĩ tử nên tuân theo những lời khuyên của bác sĩ để có được trí tuệ minh mẫn và sức khỏe tốt nhất.

1. Bí quyết chăm sức khỏe cho sĩ tử mùa thi

- Ngủ đủ giấc

Càng gần sát ngày thi thì áp lực bài vở càng nặng, cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều sĩ tử có suy nghĩ càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Tốt nhất, nên ngủ khoảng 6 - 8 tiếng mỗi ngày, buổi trưa nên ngủ khoảng 30 phút - 1 giờ, buổi tối hãy ngủ sớm trước 23 giờ. Không nên thức quá khuya, mà nên dậy sớm để học bài.

Khi cảm thấy quá mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả.

Giấc ngủ quyết định một phần rất lớn đến sự minh mẫn, tỉnh táo của các em trong lúc làm bài thi. Não bộ không ở trạng thái tốt nhất sẽ hạn chế khả năng của bạn trong khi làm bài thi.

- Ăn uống khoa học

Cần bổ sung các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày với 4 nhóm thức ăn chính: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe...

Trong bữa ăn hằng ngày, các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm các thực phẩm nhiều vitamin, khoáng chất như rau củ, trái cây tươi, sữa... và các loại rau ăn lá màu xanh đậm (rau ngót, rau cải, bó xôi), các loại quả có màu vàng đỏ, bí đỏ...

Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh trường hợp do quá căng thẳng có thể bị mất nước. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, những sinh viên uống nước trong các kỳ thi của họ đạt điểm cao hơn 10% so với những người không uống nước. Bổ sung thêm vitamin bằng cách uống nước cam, táo, xoài... khoảng 2-3 cốc/ngày.

- Vận động

Vận động sẽ giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ học tập hiệu quả hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong 45 phút, vì vậy cứ mỗi 45 phút học tập nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian này chúng ta có thể vừa đi lại, vừa hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Để giảm bớt căng thẳng và giữa gìn một nền tảng sức khỏe tốt, mỗi ngày các em nên dành cho mình 30 phút để tập thể dục. 15 phút chạy bộ vào mỗi buổi sáng, hít thở nhẹ nhàng hay tập những bài tập aerobic tại nhà 15 phút trước khi đi ngủ để có một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái.

- Bảo vệ mắt

Việc học tập kéo dài và thức khuya thường xuyên sẽ khiến đôi mắt phải hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi và hồi phục hợp lý sẽ sinh ra các triệu chứng mỏi mắt, nhức mắt, suy giảm thị lực. Vì vậy, việc bảo vệ đôi mắt của mình trước kỳ thi là việc rất cần thiết đối với các bạn sĩ tử.

Tốt nhất là sau 15- 20 phút tập trung thì ta nên nhắm mắt thư giãn vài phút, hướng mắt về một điểm ở rất xa và có màu sắc tươi sáng ví dụ như vòm cây xanh, bầu trời xanh... Lưu ý khi học bài, đọc sách cần phải có đủ ánh sáng và đảm bảo cự ly khoảng 25 - 35cm. Nếu học với máy tính thì cứ 10 phút nên cho mắt nghỉ ngơi một lần, chớp mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt.

Có thể mát xa nhẹ nhàng vùng mắt và sử dụng dung dịch nhỏ mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt tạm thời.

- Tránh thời tiết bất lợi

Thời gian ôn thi kéo dài sẽ khiến sức khỏe không ổn định, cộng với việc mùa thi trúng vào giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm của năm nên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi.

Vì vậy, nên hạn chế đi ra ngoài thời tiết nắng nóng, nếu đi ra ngoài phải mang theo ô, áo khoác, mũ... để che nắng, tránh trường hợp đổ bệnh vào thời điểm thi do thời tiết. Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 25 - 27 độ, tránh để nhiệt độ quá thấp, gây ra sự chênh lệch quá mức với nhiệt độ ngoài trời khi đi ra ngoài sẽ dễ gặp tình trạng sốc nhiệt.

Trong thời gian ôn thi và thi, để có một sức khỏe tốt nhất nên hạn chế tối đa những ảnh hưởng của thời tiết và môi trường bất lợi đến cơ thể.

2. Những cách ăn uống cần hạn chế

- Thuốc bổ

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn có suy nghĩ cho con uống nhiều loại thuốc bổ, vitamin để tăng cường sức khỏe, tăng khả năng ghi nhớ giúp con luyện thi tốt hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nếu các em có một chế độ ăn hợp lý và đầy đủ chất thì không cần bổ sung thêm thuốc bổ.

Nhiều loại thuốc bổ hiện nay thường đi kèm các tác dụng phụ không mong muốn, ví dụ nếu dùng nhiều vitamin C (>1000mg/ngày) có thể khiến bạn bị tiêu chảy, mất ngủ, thậm chí là suy thận.

- Cà phê, nước tăng lực

Khi mãi thức khuya học bài, các sĩ tử thường có xu hướng sử dụng chất caffeine để giúp người tỉnh táo hơn, chống lại các cơn buồn ngủ của cơ thể. Thế nhưng, chất này sẽ khiến tim đập nhanh, đi tiểu nhiều gây mất nước, mất ngủ, nhức đầu, gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể.

Chúng ta có thể cải thiện tình trạng buồn ngủ bằng cách uống nước lá trà xanh, sẽ giúp trí óc tỉnh táo và minh mẫn hơn.

- Các món ăn vặt

Bim bim, bánh, kẹo, nem chua rán... chứa khá nhiều đường và chất béo không tốt, các thực phẩm này sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác no ảo, khi ăn chúng ta có cảm giác cơ thể được nạp năng lượng ngay lập tức, nhưng đó chỉ là năng lượng rỗng.

Sau khi ăn vặt, các em sẽ không còn cảm giác ngon miệng với bữa ăn chính, sau đó lại đói và tiếp tục ăn vặt. Cứ lặp đi lặp lại như vậy sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất sau một thời gian dài, gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Hà Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-nguyen-tac-vang-giup-si-tu-giu-suc-khoe-mua-thi-27283/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY