12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những phụ nữ không điều trị mãn kinh có nguy cơ phát triển căn bệnh này

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ không điều trị cho thời kỳ mãn kinh có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Từ độ tuổi trung bình 45-55, nồng độ hormone estrogen bắt đầu giảm, gây ra hàng chục triệu chứng ở phụ nữ và cuối cùng là ngừng kinh. Như đã biết, sự sụt giảm estrogen này có thể khiến chất xám trong các vùng não quan trọng bị co lại dẫn đến dễ bị bệnh Alzheimer. Bây giờ, một nghiên cứu mới cho thấy điều này có thể bị ảnh hưởng bởi việc duy trì nồng độ estrogen.

Chụp MRI và kiểm tra nhận thức của những phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 đến cuối 50 cho thấy những phụ nữ phơi nhiễm tích lũy với estrogen nhiều hơn trong cuộc đời sẽ có nhiều khối lượng não hơn ở những vùng não quan trọng đối với trí nhớ.

Những phụ nữ không điều trị mãn kinh có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi trường y Weill Cornell Medicine, New York, Mỹ cho biết phụ nữ thường có mức phơi nhiễm estrogen cao nếu họ bắt đầu mãn kinh muộn hơn, bắt đầu có kinh sớm hoặc có nhiều con hơn. Nhưng việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT) - một phương pháp điều trị các triệu chứng mãn kinh - cũng cho thấy có lợi.

Các loại thuốc nội tiết tố chính được sử dụng trong HRT là estrogen và progestogen. Progestogen thường được sử dụng kèm theo estrogen đối với phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung, được gọi là liệu pháp hormone thay thế phối hợp. HRT thay thế các hormone giảm mạnh trong thời kỳ mãn kinh và được cung cấp cho những người cần nó để ngăn ngừa các tác dụng phụ thời kỳ mãn kinh gây suy nhược, chẳng hạn như bốc hỏa.

Hầu hết phụ nữ có thể dùng nó, nhưng bác sĩ và bệnh nhân quyết định dựa trên tiền sử bệnh và các triệu chứng của người phụ nữ. Danh tiếng của nó đã bị giảm sút trong thập kỷ qua do nghiên cứu thiếu sót khiến phụ nữ không thể sử dụng nó. Các nghiên cứu đã được chia ra về việc liệu HRT có làm tăng hay giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở những phụ nữ dùng nó hay không.

Một nghiên cứu gần đây, được công bố vào tháng 9, cho thấy một số phụ nữ được phát hiện có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer - nhưng chỉ khi họ đã sử dụng HRT trong một thời gian dài. Tuy nhiên, những phụ nữ chỉ dùng liệu pháp estrogen đơn có vẻ né tránh các nguy cơ này.

Hầu hết phụ nữ có thể dùng nó, nhưng bác sĩ và bệnh nhân quyết định dựa trên tiền sử bệnh và các triệu chứng của người phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện mới được công bố trên tạp chí Neurology ủng hộ ý tưởng rằng estrogen có khả năng bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ sa sút trí tuệ sau mãn kinh.

Tác giả nghiên cứu cao cấp, Tiến sĩ Lisa Mosconi, phó giáo sư khoa học thần kinh, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng trong khi quá trình chuyển đổi mãn kinh có thể mang lại sự tổn thương cho não phụ nữ, các sự kiện lịch sử sinh sản khác cho thấy sự tiếp xúc với estrogen nhiều hơn sẽ mang lại khả năng phục hồi”.

Alzhiemer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), năm 2015 có khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc phải tình trạng sa sút trí tuệ và cứ mỗi 3 giây lại có thêm một người mắc phải tình trạng này. Sa sút trí tuệ cũng phổ biến ở phụ nữ hơn so với nam giới.

Xem thêm:

Khi huyết áp tăng cao, hãy áp dụng kỹ thuật thở dưới đây để ổn định huyết áp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-phu-nu-khong-dieu-tri-man-kinh-co-nguy-co-phat-trien-can-benh-nay-32804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY