12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những phụ nữ xuất sắc đóng góp cho nền y học Mỹ

(SKGĐ) Nếu bạn đã từng được truyền máu của người khác, từng được xạ trị, trải qua lần sinh đẻ tự nhiên hay thậm chí giảm cân bằng cách tính từng lượng calo, tức là bạn đã sử dụng một trong những sáng kiến về sức khỏe do những phụ nữ xuất sắc của ngành y sau xác lập.

1. Bác sĩ Virginia Apgar: Người phát triển chỉ số Apgar

Bác sĩ Virginia Apgar (1909-1974) được biết đến với việc phát triển một hệ thống tiêu chuẩn để đánh giá sức khỏe của trẻ sơ sinh ngay sau sinh. Hệ thống này, được gọi là chỉ số Apgar, được phát triển vào năm 1952 trước thời đại máy theo dõi thai nhi, dựa trên hơi thở, màu da, trương lực cơ, phản xạ và hô hấp của trẻ sơ sinh.

2. Clara Barton: Người sáng lập Hội Chữ thập đỏ

Clara Barton (1821-1912) được biết đến với vai trò là người sáng lập Hội Chữ thập đỏ - ban đầu được gọi là Hiệp hội Chữ thập đỏ - vào năm 1881, một hội có vai trò quan trọng trong việc cứu trợ thiên tai trên toàn nước Mỹ và trợ giúp nhân đạo trên toàn thế giới sau này.

3. Rebecca Lee Crumpler: Nữ bác sĩ người Mỹ gốc Phi đầu tiên

Rebecca Lee Crumpler là người phụ nữ da đen đầu tiên có bằng bác sĩ y khoa tại Mỹ. Cô tốt nghiệp Đại học Y khoa Boston năm 1864. Sau khi hành nghề ở Boston, Crumpler chuyển đến vùng đất sau nội chiến Richmond, bang Virginia, để chăm sóc cho những người nô lệ được giải phóng mà không được hưởng chế độ chăm sóc y tế nào.

Cuốn sách về các ghi chép y tế của cô, "Book of Medical Discourses" được công bố vào năm 1883, là một trong những ấn phẩm y tế đầu tiên do một người Mỹ gốc Phi viết.

4. Selma Kaderman Dritz: Nhà dịch tễ học

Selma Kaderman Dritz là Phó Giám Đốc Văn phòng tại San Francisco của Cục Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ. Bà là người đầu tiên cung cấp những dữ liệu rõ ràng về bệnh AIDS cho Trung tâm quốc gia về kiểm soát dịch bệnh, giúp gia tăng sự hiểu biết của quốc gia về dịch và triệu chứng của nó.

Khi các bác sĩ bắt đầu đi sâu nghiên cứu về virus HIV và AIDS, Dritz luôn dẫn đầu trong việc thực hiện nỗ lực phòng ngừa căn bệnh nói trên.

5. Gertrude Belle Elion: Phát minh ra thuốc Purinethol - chống lại bệnh bạch cầu

Gertrude Belle Elion- nhà hóa học, người đã phát minh ra nhiều loại thuốc, nhưng đóng góp lớn nhất của bà là Purinethol - loại thuốc quan trọng đầu tiên được sử dụng để chống lại bệnh bạch cầu.

Sự nghiệp nghiên cứu hóa học của bà bắt nguồn từ cái chết của người ông nội yêu quý do bệnh ung thư. Bà tự hứa sẽ tìm ra phương pháp chữa bệnh và trong quá trình nghiên cứu, bà đã phát triển 45 phương pháp điều trị giúp hệ thống miễn dịch vượt qua bệnh ung thư, ghép tạng và virus Herpes và một số bệnh khác. Bà giành giải Nobel Y học vào năm 1988.

6. Charlotte Ellertson: Người sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận Sức khỏe sinh sản Ibis

Sau khi thành lập Tổ chức phi lợi nhuận Sức khỏe sinh sản Ibis, Ellertson là nhân tố ảnh hưởng đến việc Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận lưu hành viên thuốc phá thai RU-486.

Mặc dù, Ellertson đã qua đời ở tuổi 38 và bị bệnh ung thư vú, tổ chức của bà vẫn tiếp tục thực hiện nghiên cứu quốc tế về sinh sản và đi đầu trong nghiên cứu về thuốc uống tránh thai không cần ghi toa cùng những nghiên cứu khác.

7. Rosalind Franklin: Phát hiện ra cấu trúc gene của con người

Khi James Watson, Francis Crick và Maurice Wilkins nhận giải Nobel cho phát hiện cấu trúc gene của con người- các mô hình xoắn kép ADN – lễ đài thiếu một người phụ nữ đó là Rosalind Franklin (nhà di truyền học), chính nghiên cứu của Franklin trên cấu trúc của deoxyribonucleic axit đã giúp hình thành cơ sở cho phát hiện nói trên.

Từ lâu Franklin đã phát triển một phương pháp nhiễu xạ tia X cho phép cô chụp ảnh các cơ thể sống. Khả năng này đã giúp cô chụp ảnh chi tiết sợi ADN và tạo ra bước tiến lớn trong việc tìm hiểu cấu trúc của chúng. Trong thực tế, những hình chụp X-quang ADN của cô mà Wilkins đã trộm đưa cho Frick và Watson chính là cơ sở cho việc hình dung ra cấu trúc xoắn kép của Watson.

Mặc dù cô đã không bao giờ được thừa nhận xứng đáng khi còn sống, ngày nay, Rosalind Franklin được tưởng nhớ nhờ sự đóng góp thiết yếu của bà cho việc tìm ra cấu trúc AND.

8. Helen Fisher: Người tiên phong nghiên cứu về sự ham muốn và tình yêu

Tình yêu lãng mạn có thể là một trong những hiện tượng tâm lý lâu đời nhất con người, nhưng mặt khác nó dựa trên mặt cắt khác: tìm hiểu nền tảng hóa học và cấu trúc não khi bị ảnh hưởng bởi các cảm xúc trong tình yêu của chính là công việc cuộc sống của nhà nhân chúng học- Helen Fisher.

Fisher nghiên cứu mô hình của sự ham muốn và tình yêu, cũng như cảm giác bị từ chối để giúp chúng ta hiểu các mối quan hệ hình thành nên cấu trúc xã hội: yêu đương, hôn nhân, gia đình và công việc.

Helen Fisher đã hoàn thành các nghiên cứu đầu tiên về hình ảnh não bộ những người đang đau đớn vì yêu. Hiện tại, cô đang nghiên cứu các cá tính khác nhau dựa trên định hướng tình yêu.

9. Ina May Gaskin: "Bà đỡ nổi tiếng nhất trên thế giới”

Nữ hộ sinh - Ina May Gaskin là người ủng hộ việc sinh tự nhiên và sinh đẻ tại gia. Người phụ nữ 73 tuổi nãy đã hỗ trợ hơn 1.200 trẻ sinh ra. Bà lập nên Trung tâm hộ sinh nông trang và tạo ra cái gọi là "Gaskin cơ động" - một biện pháp sinh nở cơ động được chấp nhận rộng rãi.

"Việc sinh đẻ không nên được coi là để kiếm tiền, trong đó nhiều tổ chức hoặc chính phủ kiểm soát và quy định việc phụ nữ sẽ sinh con như thế nào, bất chấp mong muốn và nhu cầu cá nhân của mẹ"- Bà nói.

10. Patricia S. Goldman-Rakic: Người đầu tiên đưa ra hình ảnh đầy đủ các thùy trán của não

Patricia S. Goldman-Rakic- nhà thần kinh học, sinh ngày 22/4/1937 tại Salem, Massachusetts. Bà nhận bằng cử nhân Cao đẳng Vassar năm 1959 và bằng tiến sĩ Đại học California tại Los Angeles năm 1963.

Bà tiếp tục tham gia giảng dạy tại Đại học Yale vào năm 1979 sau những nghiên cứu ấn tượng tại các cơ sở như UCLA, Đại học New York, Viện Công nghệ Massachusetts và Viện Y tế Quốc gia.

Đóng góp cuả Goldman-Rakic ​​trong việc nghiên cứu não bộ đã ảnh hưởng tới quan điểm về bệnh Alzheimer và Parkinson. Bà là nghiên cứu viên đầu tiên đưa ra hình ảnh đầy đủ các thùy trán của não.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đinh (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-phu-nu-xuat-sac-dong-gop-cho-nen-y-hoc-my-16075/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY