12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những rủi ro sức khỏe phụ nữ phải đối mặt sau khi mãn kinh

Mặc dù mọi phụ nữ đều phải đối mặt với những rủi ro riêng dựa trên di truyền và các yếu tố khác, nhưng bạn nên lưu ý đến cách bảo vệ bản thân trước những rủi ro sức khỏe phổ biến sau khi mãn kinh.

Nếu không có tác dụng bảo vệ của các hormone như estrogen, phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cân và các thách thức về sức khỏe khác.

Ngoài việc mất estrogen, những thay đổi khác xảy ra trong cơ thể có khả năng gây hại cho sức khỏe sau khi mãn kinh. Chẳng hạn, huyết áp, cholesterol LDL và triglyceride (một dạng chất béo trong máu) có xu hướng tăng sau khi mãn kinh.

Sau đây là những rủi ro chị em có thể gặp khi đã ở tuổi mãn kinh.

1. Bệnh tim

Phụ nữ thường nghĩ ung thư vú là mối đe dọa lớn nhất của họ, nhưng mối nguy hiểm đáng kể nhất mà họ phải đối mặt sau khi mãn kinh thực sự là bệnh tim. Các chuyên gia cho biết, gần một phần ba phụ nữ phát triển bệnh tim mạch và tỷ lệ đau tim ở phụ nữ bắt đầu tăng lên khoảng một thập kỷ sau khi mãn kinh.

Các chuyên gia cho biết, gần một phần ba phụ nữ phát triển bệnh tim mạch và tỷ lệ đau tim ở phụ nữ bắt đầu tăng lên khoảng một thập kỷ sau khi mãn kinh - (Ảnh: Internet).

Một lý do chính là estrogen giúp giữ cho các mạch máu linh hoạt, do đó chúng co lại và mở rộng để thích ứng với lưu lượng máu. Một khi estrogen giảm đi, lợi ích này cũng sẽ mất đi. Cùng với những thay đổi khác, chẳng hạn như huyết áp tăng làm dày thành động mạch, trái tim của phụ nữ đột nhiên trở nên dễ bị tổn thương sau mãn kinh.

Biện pháp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim sau mãn kinh

Mặc dù không thể kiểm soát tiền sử gia đình, là yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ tổng thể của mình bằng cách tuân theo một lối sống lành mạnh cho tim. Điều này bao gồm ăn một chế độ ăn nhiều rau, ít thịt đỏ và đường, tập thể dục 150 phút trở lên mỗi tuần và bỏ hút thuốc.

Mặc dù estrogen bảo vệ tim, nhưng liệu pháp hormone sau mãn kinh không được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, các chuyên gia cảnh báo.

2. Bệnh loãng xương

Theo báo cáo của một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2017 trên Tạp chí Nghiên cứu Y học Lâm sàng, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần nam giới, một căn bệnh mà xương trở nên mỏng, yếu và dễ gãy hơn.

Trước khi mãn kinh, xương của phụ nữ được bảo vệ bởi estrogen, nhưng vào năm trước kỳ kinh nguyệt cuối cùng và tiếp tục trong khoảng ba năm sau, quá trình mất xương diễn ra nhanh chóng.

Cách để tăng cường sức khỏe xương sau mãn kinh

Để giữ cho xương chắc khỏe, hãy đảm bảo bạn bao gồm các bài tập chịu trọng lượng, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc chạy bộ, trong thói quen hàng ngày. Các bài tập này cho phép xương hoạt động chống lại trọng lực để trở nên mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, không hút thuốc, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm thực phẩm giàu vitamin D, rau xanh đạm, sữa, cá hồi, cá mòi và phơi nắng 15 phút vài ngày trong tuần.

3. Tăng cân

Thời kỳ mãn kinh có ảnh hưởng nhất định đến sự trao đổi chất của phụ nữ. Theo nghiên cứu, mãn kinh khiến cơ thể phụ nữ tăng mỡ và mất khối lượng mô nạc khoảng hai năm trước kỳ kinh nguyệt cuối cùng cho đến hai năm sau thời kỳ mãn kinh.

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh dễ tăng cân do quá trình trao đổi chất chậm lại - (Ảnh: Internet).

Một phần nguyên nhân khiến nguy cơ béo bụng tăng lên là do mất đi estrogen, chất này sẽ chuyển chất béo từ hông sang bụng. Phụ nữ gần mãn kinh gặp các vấn đề về giấc ngủ, đổ mồ hôi ban đêm và các vấn đề về tâm trạng và những triệu chứng này cản trở việc ăn uống lành mạnh hoặc tập thể dục.

Mỡ bụng thời kỳ mãn kinh không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Thêm vào đó, những phụ nữ nhanh chóng phát triển mỡ bụng trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, ngay cả khi cân nặng của họ vẫn ổn định.

Cách giảm cân sau thời kỳ mãn kinh

Cắt giảm lượng calo có tác dụng giúp chống lại sự gia tăng trọng lượng sau thời kỳ mãn kinh. Những lời khuyên hữu ích khác bao gồm thêm các bài tập mạnh mẽ hơn vào thói quen hàng ngày, ăn bữa ăn lớn nhất vào buổi sáng và buổi trưa, không ăn vặt quá thường xuyên và thực hiện các hoạt động giảm căng thẳng như thiền hoặc yoga để loại bỏ nhu cầu ăn vặt không kiểm soát.

Xem thêm:

Vaccine ngừa COVID Pfizer và Moderna hoạt động thế nào khi đi vào cơ thể?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-rui-ro-suc-khoe-phu-nu-phai-doi-mat-sau-khi-man-kinh-31880/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY