12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những sai lầm ít người biết khi rửa tay bằng xà phòng

Rửa tay bằng xà phòng đang là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa Covid-19 và nhiều vi khuẩn khác. Tuy nhiên bạn cần phải dùng xà phòng đúng cách bởi có những sai sót có thể nhỏ thôi nhưng cũng khiến mầm bệnh có thể lây lan.

Dịch Covid-19 bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Số ca nhiễm và ca tử vong tăng lên đáng kể hàng ngày hàng giờ khiến người ta lo ngại tìm cách phòng tránh, mong giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Giữa hàng loạt các biện pháp như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, súc họng bằng nước ấm... việc rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn đang là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa virus lây lan.

Tuy nhiên, rửa tay bằng xà phòng như thế cho đúng cách và mang lại hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng biết và làm đúng. Có những sai sót tưởng như rất đơn giản nhưng lại nhiều người mắc khi rửa tay bằng xà phòng khiến virus dễ dàng lây lan.

Vì thế, tốt nhất là bạn nên hiểu rõ những sai lầm đó để tránh mắc phải:

1. Không làm ướt tay trước khi dùng xà phòng

Nhiều người không có thói quen làm ướt tay trước khi dùng xà phòng mà cứ xoa xà phòng luôn khi tay đang khô rồi mới rửa nước sạch. 

Làm ướt tay trước khi dùng xà phòng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, việc để tay khô khi sử dụng xà phòng không có nhiều hiệu quả bằng việc thấm ướt tay bởi khi tay ướt, xà phòng sẽ tạo nhiều bọt hơn, nhờ đó mà giúp loại bỏ mầm bệnh tốt hơn.

2. Sử dụng quá nhiều xà phòng cho một lần rửa tay

Xà phòng giúp diệt khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan tuy nhiên không có nghĩa là dùng càng nhiều càng tốt. 

Việc sử dụng quá nhiều xà phòng cho một lần rửa tay chỉ khiến cho da tay dễ bị ăn mòn, kích ứng. Một khi da tay bị bong tróc lại càng dễ cho vi khuẩn tấn công vào cơ thể.

Dùng quá nhiều xà phòng cho một lần rửa dễ khiến da tay bị kích ứng.

Bởi vậy, hãy đảm bảo chỉ dùng một lượng xà phòng vừa đủ cho mỗi lần rửa. Cách để nhận biết mình đã dùng quá nhiều xà phòng là khi bạn rửa vài lần nhưng vẫn còn nhớt. Lúc đó, hãy cố gắng rửa thật kĩ lại bằng nước sạch để ngăn da bị kích ứng do lượng xà phòng còn sót lại trên tay.

3. Dùng quá ít xà phòng

Nên nhớ rằng, một phần bề mặt của vi khuẩn, virus được cấu thành từ chất béo. Xà phòng giúp rửa sạch vi khuẩn theo nguyên lý: các thành phần trong xà phòng sẽ tạo ra một phản ứng hóa học giúp xà phòng bám chặt vào vi khuẩn, virus. Khi rửa sạch xà phòng, các mầm bệnh cũng theo đó mà trôi đi.

Hãy đảm bảo lượng xà phòng vừa đủ để ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây lan.

Bởi vậy, nếu dùng quá ít xà phòng, sẽ không đủ để rửa sạch mầm bệnh. Lượng xà phòng mỗi lần dùng tùy thuộc vào kích thước của bàn tay và xà phòng phải tạo được đủ bọt phủ đều cả trong lòng lẫn trên mu bàn tay.

4. Không rửa sạch bánh xà phòng

Thông thường chúng ta hay để bánh xà phòng cạnh bồn rửa hoặc nơi có nhiều vi khuẩn mà vi khuản lại thích bám trụ trên những bề mặt ẩm ướt. Vì vậy, xà phòng dễ trở thành nơi trú ngụ và phát triển của vi khuẩn.

 
Bánh xà phòng nên được giữ ở nơi khô ráo, thoáng đãng để đảm bảo bề mặt luôn khô và vi khuẩn ít bám trụ.

Vì thế, bạn nên giữ sạch bánh xà phòng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Cách tốt nhất là hãy rửa sạch nó dưới vòi nước trước khi sử dụng và sau khi dùng hay để vào nơi khô ráo, sạch sẽ, giúp bề mặt bánh xà phòng khô hơn và hạn chế vi khuẩn phát triển.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-sai-lam-it-nguoi-biet-khi-rua-tay-bang-xa-phong-29071/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY