Tình yêu và giới tính hôm nay

Những sai lầm khi giặt giày mà nhiều người mắc phải

Với những tín đồ mê giày thì chắc chắn đôi giày luôn được giữ gìn và làm sạch kỹ lưỡng. Nhưng đôi khi những hành động tưởng chừng như vô hại như ngâm nước xà phòng, phơi giày dưới nắng lại là những sai lầm tai hại khiến cho đôi giày của bạn mau cũ.

Những sai lầm khi giặt giày:

Ngâm giày trong nước xà phòng

Thói quen này có lẽ bắt nguồn từ việc thường hay ngâm quần áo để các chất bẩn được đẩy ra hết. Nhưng bạn nên nhớ rằng kết cấu phần thân giày và đế giày được gắn kết với nhau bởi một lớp keo. Lớp keo này bình thường thì rất chắc nhưng tiếp xúc với nước lâu sẽ không còn độ kết dính cao và khiến đế giày bị bung ra.

Phơi giày dưới nắng gắt

Để giày thật sự khô thì cần quá trình khá lâu nên nhiều bạn muốn rút ngắn thời gian bằng cách phơi giày dưới nắng gắt hoặc dùng máy sấy để sấy cho giày mau khô.

Việc này ban đầu có thể có tác dụng rất tốt nhưng chỉ cần thực hiện vài lần thôi bạn sẽ cảm thấy màu của đôi giày không còn mới như ban đầu nữa. Cách phơi tốt cho giày nhất đó là phơi trước quạt gió đấy nhé.

Sử dụng nước giặt, chất tẩy quá mạnh

Khi vệ sinh giày nhất là những loại giày vải, bạn thường dùng nước tẩy, bột giặt để pha loãng và giặt. Nhưng đôi khi bạn pha tỉ lệ chưa phù hợp khiến chất tẩy còn quá mạnh vô tình làm màu của giày dễ bị phai ngoài ra còn làm chất vải bị sờn rách.

Cách tốt nhất là bạn nên mua cho mình một chai nước chuyên dụng để vệ sinh giày hoặc nếu muốn dùng bột giặt, nước tẩy thì nên pha loãng phù hợp với chất vải của đôi giày mình dùng.

Dùng các loại thuốc tẩy vải dành cho quần áo

Như các bạn đã biết các chất liệu giày vải đều rất nhạy cảm với hóa chất nên hầu như các sản phẩm tẩy cho quần áo đều không phù hợp để vệ sinh cho giày. Hãy nên tìm hiểu thật kỹ để tránh mắc sai lầm này nha!

Dùng bàn chải quá cứng

Bên cạnh lựa chọn loại dung dịch giặt giày thì dụng cụ vệ sinh cũng rất là quan trọng. Các loại bàn chải chà sàn, chà chân trong nhà tắm của bạn có lông rất cứng sẽ không làm sạch được những chất bẩn ở những ngóc ngách mà còn có thể làm đôi giày bị bạc màu khá nghiêm trọng.

Nếu nhà bạn không có bàn chải chuyên dụng, lông mềm hơn thì có thể sử dụng bàn chải đánh răng bỏ đi của bạn để sử dụng vẫn được. Nhưng công việc làm sạch sẽ mất nhiều thời gian hơn do bề mặt bàn chải đánh răng khá nhỏ.

Dùng kem đánh răng, baking soda để vệ sinh giày

Các mẹo này gần đây được các bên báo chí đăng tải như 1 cách để vệ sinh đôi giày của bạn hiệu quả và tiết kiệm hơn. Nhưng thực tế cho thấy, kem đánh răng là nguyên nhân khiến cho giày vải màu bị phai đi và baking soda là một trong những lí do khiến giày bạn không những không sạch mà còn bị đọng lại các vết ố vàng sau khi sử dụng. Tất cả các cách này chỉ sử dụng trong từng trường hợp nhất định chứ không phải loại bẩn nào cũng có thể áp dụng được đâu các bạn nhé.

Không dùng giấy báo gói giày lại khi phơi

Đây là lỗi rất thường gặp của các bạn vì rất ít người dùng giấy báo, khăn giấy gói lại khi đem phơi. Nhưng với cách này, giấy sẽ hút hết nước và giữ cho đôi giày không bị ố vàng, trắng tinh như mới nữa đó.

Dùng máy giặt để giặt giày

Một trong những cách giặt giày phổ biến và dành cho những người không được chăm chỉ là sử dụng máy giặt để giặt giày. Các chất liệu giày như vải tổng hợp, vải canvas hay vải dệt tốt nhất nên được giặt bằng tay để giữ nguyên màu sắc.

Hong giày bằng máy sấy

Sau khi giặt sẽ mất khá nhiều thời gian để giày khô, và nhiều bạn thường dùng những cách thúc đẩy quá trình hong khô này như phơi giày ngoài trời hoặc dùng máy sấy làm khô.

Phơi giày ở những nơi quá nắng nóng cùng đặc tính của vải canvas sẽ làm giày của bạn bạc màu nhanh hơn, trong khi sử dụng máy sấy thổi vào giày có thể kiến form giày bị co hay hư hỏng nặng nề.

Lưu ý cần nhớ khi giặt giày vải để giày luôn bền đẹp:

- Nếu trên bề mặt những đôi giày vải có dính bùn đất, thì bạn chỉ nên giặt khi chúng đã khô hẳn để tránh bùn đất bị loang bẩn ra cả đôi giày

- Dù có cách giặt giày vải nào thì bạn chỉ nên dùng nước ấm mà không dùng nước nóng bởi nước nóng có thể làm giày bị biến dạng, mất dáng, nhanh hỏng

- Đối với những loại giày vải có màu, khi giặt giày không nên dùng các loại xà phòng có chứa chất tẩy rửa mạnh, trước khi giặt hãy nhỏ thử một chút nước xà phòng lên bề mặt giày xem giày có bị bạc màu hay không

- Hãy phơi giày thật khô, nhưng đừng phơi dưới nắng quá gắt sẽ làm giày nhanh bị bạc màu

- Nên giặt giày vào buổi sáng để tận dụng thời gian của cả ngày cho việc phơi giày, tránh để giày bị ẩm qua một đêm.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-sai-lam-khi-giat-giay-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-27909/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY