12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những sai lầm khi hạ nhiệt cơ thể sau khi tập luyện, có hại cho quá trình phục hồi

Khi được thực hiện đúng cách, quá trình hạ nhiệt (làm nguội) cơ thể sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để làm chậm nhịp tim từ từ, giúp cơ thể chuyển sang chế độ phục hồi. Thêm vào đó, thời gian phục hồi liên quan đến việc kéo giãn tĩnh sẽ giúp cho cơ bắp mệt mỏi được thư giãn.

Dù chỉ mất vài phút nhưng rất nhiều người bỏ qua bước quan trọng này trong quá trình tập luyện. Vì vậy, trước khi nghỉ hoàn toàn, hãy dành từ 5 đến 10 phút để làm nguội cơ thể. Tốt nhất là tránh những sai lầm khi làm nguội cơ thể dưới đây để giữ sức khỏe và sẵn sàng cho buổi tập tiếp theo.

1. Không hạ nhiệt sau mỗi buổi tập

Trong quá trình tập thể dục, cơ thể trải qua một số quá trình căng thẳng. Theo Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ (ACSM), một trong số đó là sự phân hủy các hóa chất có khả năng gây đau nhức và mệt mỏi cho cơ bắp.

Nên thực hiện quá trình làm nguội cơ thể để giảm tình trạng đau cơ – (Ảnh: Livestrong).

Bằng cách thực hiện quá trình làm nguội cơ thể và sau đó là một loạt các động tác kéo giãn, bạn sẽ thúc đẩy cơ thể bắt đầu quá trình sửa chữa và phục hồi giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức cơ. Hãy dành 5 đến 10 phút cuối cùng của quá trình tập luyện để làm nguội dần cơ thể và kéo giãn các cơ bị căng thẳng.

2. Dừng tập luyện đột ngột

Quá trình làm nguội cuối mỗi bài tập giúp đưa nhiệt độ cơ thể và huyết áp trở lại mức bình thường như trước khi tập luyện. Nó cũng bắt đầu quá trình tái tạo và phục hồi sau khi tập luyện. Nhưng điều đó khó thực hiện hơn nếu bạn ngay lập tức ngồi phịch xuống thảm và thực hiện một số động tác kéo giãn tĩnh tại chỗ. Giảm dần cường độ tập luyện là cách tốt nhất để kết thúc phiên tập.

Nếu bạn đang chạy, hãy chạy bộ, sau đó là đi bộ nhanh, sau đó là đi bộ chậm hơn rồi mới dừng lại. Cường độ giảm dần này giúp làm dịu cơ thể và tâm trí, do đó bạn nên đưa vào mọi thói quen tập luyện của mình.

3. Không kéo giãn đúng cách

Đau nhức cơ là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người bỏ qua việc tập luyện. Một cách để giảm bớt cơn đau là kéo giãn trong một khoảng thời gian thích hợp sau mỗi buổi tập.

Kéo giãn đúng cách sau buổi tập giúp giảm bớt cơn đau cơ – (Ảnh: Freepik).

Trong quá trình tập luyện, các vết rách nhỏ bắt đầu hình thành trong mô cơ do lực tác động và lực cản bạn đặt lên cơ thể khi tập luyện cường độ cao. Cơ thể cũng bắt đầu sản xuất axit lactic là nguyên nhân gây đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện.

Việc kéo giãn sau khi tập luyện là rất quan trọng để giúp cơ thể phục hồi bằng cách tăng lượng máu và oxy đến các cơ. Cố gắng thực hiện các động tác kéo giãn hai đến bốn hiệp với thời gian từ 15 đến 30 giây cho mỗi nhóm cơ bạn đã tập luyện.

Các động tác kéo giãn này thúc đẩy sự kéo dài của các sợi cơ riêng lẻ, tăng cường lưu thông máu và loại bỏ các chất cặn bã giúp đưa cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

Quá trình làm nguội cơ thể và kéo giãn cơ sau khi tập luyện là vô cùng cần thiết cho bất kỳ bài tập nào. Hãy nhớ rằng, kéo giãn không bao giờ được gây đau đớn. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ cơn đau nào, hãy dừng lại và nói chuyện với một chuyên gia có trình độ chuyên môn như bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu để có thể đánh giá tình hình tốt hơn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-sai-lam-khi-ha-nhiet-co-the-sau-khi-tap-luyen-co-hai-cho-qua-trinh-phuc-hoi-31031/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY