12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những sai lầm khi luyện tập trong ngày nắng nóng

(SKGĐ) Tập luyện thể dục thể thao trong những ngày nắng nóng rất dễ dẫn đến nguy cơ mất nước, cháy nắng và da bị phồng rộp.

1. Chọn sai trang phục

Không ai thoải mái khi bị bó buộc trong những lớp quần áo chật ních khi tập luyện, nhưng vận động trong những bộ đồ rộng thùng thình, nguy cơ bị xây xước lại rất cao. Thêm vào đó mồ hôi trong quá trình tập sẽ làm các vết phồng rộp trở nên nghiêm trọng hơn. Quần áo bó sát hoặc quá rộng đều gây khó khăn cho các động tác luyện tập và khả năng da bị tổn thương dễ xảy ra.

Tốt nhất nên chọn quần áo có chất liệu thoáng mát, mỏng, thấm mồ hôi và co giãn tốt. Đối với những người da nhạy cảm, nên thử mặc quần thun bên trong quần soóc khi tập.

Khi mua quần áo tập cũng nên chú ý các đường may, chúng không được quá thô hoặc to để tránh cọ xát vào cơ thể trong quá trình vận động. Những bộ quần áo mới thường có độ cứng nhất định, vì vậy, trước khi mặc chúng đi tập hãy giặt sạch để làm mềm quần áo.

Nếu luyện tập ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng, chú ý đội mũ, đeo kính và bôi kem chống nắng. Người tập cũng nên thay áo khi mồ hôi ra quá nhiều.

2. Tập quá sức, dễ say nắng

Luyện tập quá mức sẽ khiến lượng đường trong máu xuống thấp, sức đề kháng giảm, thậm chí có người còn bị ngất. Vì vậy, tập thể dục thể thao trong mùa nóng, không nên tập ở cường độ mạnh, đặc biệt những người không luyện tập thể dục trong thời gian dài.

Ra nhiều mồ hôi và nhiệt độ tăng lên quá cao, dễ khiến bạn bị say nắng. Vì vậy nếu muốn tăng cường độ, bạn cần tăng từ từ. Mỗi lần tập thể dục nên duy trì khoảng 30 phút và có thời gian nghỉ giữa các lần tập. Những người muốn giảm béo có thể kéo dài thời gian vận động đến khoảng 40 phút.

Các môn có cường độ vận động mạnh như chạy, bóng đá không thích hợp với nhiều người trong nắng nóng. Bạn có thể chuyển sang các môn thể thao trong nhà như bơi, yoga, thể hình, thể dục dụng cụ...

3. Uống quá nhiều nước trong khi tập

Dù luyện tập ở dưới nước hoặc trên cạn, bạn đều có thể bị mất nước và cảm thấy khát. Để tránh tình trạng mất nước và chuột rút ở các cơ bắp, bạn cần uống nước cả trước, trong và sau khi tập.

Tuy nhiên, trong quá trình tập không nên uống quá nhiều nước, điều đó sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ thống tuần hoàn máu, hệ thống tiêu hóa và tim. Càng uống nhiều nước cơ thể càng ra mồ hôi và mất muối nhiều hơn.

Nên uống 500-600ml nước trước khi tập khoảng 2-3 giờ và uống thêm 250 ml trong quá trình cơ thể bắt đầu nóng dần lên. Trong khi tập thể dục, cứ khoảng 15 phút bạn nên uống từ 250-300ml nước.

4. Không ăn sau buổi tập

Nắng nóng, cơ thể mất nước nhiều, khiến bạn thường chỉ muốn uống mà không muốn ăn sau khi luyện tập. Điều này thật sự tai hại, bởi trong quá trình tập, cơ thể sử dụng glycogen từ cơ bắp để lấy năng lượng, khiến cho nó bị cạn kiệt glycogen, nên các tế bào cơ dễ bị tổn hại. Nguyên tắc để bảo vệ và phát triển cơ là phải lập tức cung cấp năng lượng và dưỡng chất sau khi luyện tập.

Bạn nên bổ sung bổ sung glycogen bằng các thực phẩm giàu tinh bột và protein (trứng gà, cá, thịt nạc) trong vòng 30 phút sau khi tập luyện. Nếu bạn không muốn ăn, hãy bổ sung năng lượng thông qua các đồ uống có lợi như sữa chứa protein hay đồ uống ngũ cốc, bạn vừa có thêm năng lượng vừa có thêm nước phục hồi cơ thể.

Thanh Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-sai-lam-khi-luyen-tap-trong-ngay-nang-nong-8923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY