12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những sai lầm tắm trong ngày lạnh có thể gây tử vong

Sau một ngày bận rộn phải làm việc với không khí lạnh, chẳng có gì tuyệt vời hơn là tắm nước nóng vào buổi tối cả. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ phải trả giá vì việc này.

Tắm nước quá nóng

Dù thời tiết lạnh đến mấy bạn cũng không nên tắm nước quá nóng. Loại nước này làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da bạn trở nên ngứa ngáy và khô nẻ.

Để bảo vệ da, tốt nhất bạn nên tắm nước có độ ấm vừa phải.

Tắm quá lâu

Trong mùa đông, bạn không nên tắm quá lâu. Các bác sĩ khuyên rằng, 10 phút tắm trong ngày lạnh là đủ. Bởi tắm lâu sẽ khiến lượng dầu trên da giảm, làm khô, nứt nẻ da. Ngoài ra, thời gian tắm dài khiến bạn dễ bị cảm nhiễm lạnh, cảm lạnh hơn.

Tắm muộn

Tắm muộn là một điều tối kỵ trong mùa đông. Vào ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, làm giảm tuần hoàn máu của cơ thể. Nếu tắm vào thời điểm này dễ bị cảm lạnh, gây thiếu máu não nghiêm trọng, có thể dẫn đến bất tỉnh, hôn mê. Nguy hiểm hơn, tắm muộn và trong người có chất cồn, chất kích thích dễ gây tử vong.

Tắm khi quá no, quá đói hay khi đã uống rượu bia

Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Đặc biệt, không tắm ngay sau khi uống rượu bia, chất có cồn vì sẽ gây co huyết quản, dễ bị cảm, có thể vỡ mạch máu… Đã có nhiều người bị đột quị vì tắm sau khi uống rượu bia dẫn tới tăng huyết áp tăng, nguy hiểm tới tính mạng.

Lời khuyên: Nghỉ ngơi độ 1-2 giờ sau khi ăn rồi hãy tắm. Trường hợp đã uống rượu bia, chỉ cần lau qua người bằng khăn ấm, tuyệt đối không tắm.

Gội đầu nước lạnh

Điều này sẽ ảnh hưởng đến não bộ và các dây thần kinh trung ương đi qua da đầu, đặc biệt vào mùa đông. Vì vậy, bạn nên gội đầu bằng nước ấm để tránh sự chênh lệch nhiệt độ, có thể gây choáng váng.

Gội đầu quá thường xuyên

Cũng giống như cơ thể, tóc bạn không cần thiết phải được gội hàng ngày. Bạn có thể gội đầu cách nhật hoặc cách 3 ngày ngội đầu một lần với dầu gội và dầu xả. Nếu chân tóc bạn có nhiều bã nhờn (dầu), bạn có thể sử dụng thêm dầu gội khô khi đội các loại mũ để giảm bớt lượng dầu tại chân tóc.

Gội đầu quá mạnh

Khi gội đầu, bạn nên thoa dầu gội từ da đầu đến giữa sợi tóc để làm sạch lớp dầu thừa. Bên cạnh đó, lưu ý chà thật nhẹ bởi gội quá mạnh sẽ dẫn tới kích ứng, viêm nhiễm hay chảy máu.

Không dùng dầu xả

Sử dụng dầu xả vừa cung cấp độ ẩm vừa giúp tóc giảm tĩnh điện. Đặc biệt chú trọng dưỡng ẩm phần đuôi tóc bởi đây là nơi nhận được ít dầu tự nhiên nhất.

Lười tẩy/cạo lông

Có thể bạn sẽ ít tẩy lông hơn trong mùa đông, điều đó không có gì là sai cả. Nhưng khi tẩy lông trong mùa đông, bạn cũng đừng quên việc tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng trên da trước. Tích tụ quá nhiều tế bào chết trên da không chỉ khiến làn da của bạn bị khô, không mịn màng mà còn có thể kích thích lông mọc ngược và gây kích ứng da.

Đặc biệt trong mùa đông, bạn không nên cạo lông khô. Với những người mới làm quen với việc cạo lông, bạn nên cạo lông trong môi trường ấm (ví dụ như khi đi tắm) để lỗ chân lông được mở rộng, từ đó có thể khiến việc cạo lông dễ dàng và mịn màng hơn. Bạn cũng nên sử dụng một loại kem làm mềm lông trước khi cạo. Nếu da bạn nhạy cảm, bạn nên lựa chọn các loại kem làm mềm lông có công thức tự nhiên.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn thay lưỡi dao cạo thường xuyên sau vài lần sử dụng để loại bỏ vi khuẩn và tránh bị trầy xước do lưỡi dao cùn gây ra.

Không thay bông tắm thường xuyên

Các loại bông tắm có thể là một dụng cụ hữu hiệu để tẩy tế bào chết trên cơ thể, giúp làm sạch da tốt hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn không thường xuyên thay bông tắm sẽ khiến cơ thể có nguy cơ nhiễm các vi khuẩn độc hại. Những loại vi khuẩn này sinh sản trong bông tắm để lâu ngày và bám sang cơ thể người, làm hại cơ thể.

Vì vậy, mỗi bông tắm bạn chỉ nên sử dụng trong khoảng 4 tuần.

Không xả sạch xà phòng trên người

Việc không rửa sạch xà phòng bám trên người và tóc lâu ngày sẽ làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá trên da bạn.

Theo các chuyên gia, trước khi ra khỏi phòng tắm, bạn nên làm sạch tóc và lau khô người. Đây là việc làm quan trọng để mang lại một sức khỏe tốt, tránh nguy cơ bệnh tật.

Lau người quá mạnh

Lau người quá mạnh cũng khiến da bị kích ứng. Thay vì cọ xát, các chuyên gia khuyên bạn dùng khăn bông mềm, thấm nhẹ nhàng. Đừng quên thoa kem dưỡng ngay sau khi tắm để giữ ẩm.

Dưỡng ẩm da sai cách

Thường xuyên tắm, cùng với đó là thời tiết hanh khô của mùa đông có thể dẫn đến tình trạng khô da, làm giảm chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da, làm da trở nên quá nhạy cảm và làm trầm trọng thêm các bệnh về da, ví dụ như eczema. Giải pháp cho tình trạng này là sử dụng một loại dưỡng ẩm có bản chất là kem (cream) để có thể giúp sửa chữa lại hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da.

Thời điểm dưỡng ẩm da tốt nhất là ngay sau khi bạn tắm, khi da vẫn còn hơi ẩm. Dưỡng ẩm định kỳ trong suốt cả ngày cũng rất có ích, nhưng thời điểm dưỡng ẩm quan trọng nhất là sau khi tắm. Lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ để dưỡng ẩm toàn thân sẽ vừa đầy một chén uống rượu loại nhỏ.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-sai-lam-tam-trong-ngay-lanh-co-the-gay-tu-vong-28154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY