12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những sai lầm trong việc bảo vệ sức khỏe

Bệnh tật có thể đến từ chính những nhận thức sai lầm về sức khỏe. Điều này càng nguy hiểm hơn với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có tuổi.

Không ốm không cần đi khám bệnh

Đã có không ít phụ nữ trung tuổi tỏ ra thờ ơ với việc đi khám bệnh, dù chỉ đơn giản như việc kiểm tra huyết áp, thử máu... Nhiều người chỉ đến bệnh viện khi có bệnh.

Thế nhưng, theo giới chuyên môn, phụ nữ bước qua tuổi 40 (giai đoạn chuyển tiếp, tiền mãn kinh) rất dễ phát sinh nhiều chứng bệnh nguy hiểm như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường, nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, loãng xương... Vì thế, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho dù cơ thể vẫn khỏe mạnh.

Ảnh minh họa

Béo mới cần tập thể dục

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Italia cho thấy, khoảng 20% phụ nữ với trọng lượng cơ thể bình thường lại có những loại mỡ không tốt. Đó là thủ phạm làm gia tăng bệnh viêm nhiễm, gây ra nhiều loại bệnh nan y như tiểu đường, tim mạch.

Khi ấy, việc luyện tập sẽ làm giảm huyết áp, mỡ máu, đường huyết, duy trì nhịp tim ở mức bình thường và đó cũng được xem là cách chống lão hóa tốt nhất.Vì vậy, không nên quan niệm có thân hình mảnh mai sẽ khỏe mạnh, chỉ khi nào béo mới luyện tập.

Bệnh nguy hiểm là do di truyền

Xuất phát từ suy nghĩ này, nên nhiều người cho rằng, với một tiền sử gia đình tốt sẽ là tấm giấy bảo hành cho sức khỏe và tuổi thọ. Tuy nhiên, theo giới nghiên cứu điều này không mang tính chất quyết định. Thực tế, có những phụ nữ mắc căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú, trong khi đó tiền sử gia đình không có ai từng bị bệnh này.

Hơn nữa, ở độ tuổi trung niên trở đi, phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều yếu tố gây bệnh như: áp lực cuộc sống, ăn uống thiếu khoa học, ô nhiễm môi trường... Đó là những nguyên nhân khiến phụ nữ ngày nay mắc nhiều bệnh nan y hơn ông bà họ ngày xưa, đặc biệt là bệnh ung thư.

Mãn kinh là chuyện bình thường

Phụ nữ nào rồi cũng sẽ trải qua giai đoạn này, cũng giống như ai cũng phải trải qua tuổi dậy thì vậy. Tuy nhiên, không vì thế mà coi mãn kinh như chuyện “thường ngày ở huyện”.

Nhất là chị em có những triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi, tức ngực, ra mồ hôi nhiều, đặc biệt là những người có dấu hiệu mệt mỏi, tim đập nhanh, sút cân... xuất hiện. Khi ấy, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh tuyến giáp... có thể xuất hiện.

Vì vậy, không nên chủ quan với những dấu hiệu tưởng như bình thường của người bước vào tuổi mãn kinh.

Bệnh nan y không bắt nguồn từ răng lợi

Nghe cũng có vẻ hợp lí, nhưng thực tế thì bệnh về răng như viêm răng, viêm lợi, răng có hốc mủ ... sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, viêm nội mạc mạch máu, viêm - biến dạng van tim và có thể dẫn tới suy tim. Răng lợi lại có liên quan rất mật thiết với đến bệnh tim. Nên bảo vệ răng lợi cũng là cách để bảo vệ sức khỏe.

Ngủ ít vẫn khỏe

Ít ngủ, mất ngủ có thể hay gặp khi tuổi cao. Thế nhưng, đừng vì thế mà chấp nhận thói quen ngủ ít, hoặc trở dậy quá sớm vào buổi sáng (nhất là phụ nữ). Bởi nếu thiếu ngủ kinh niên sẽ để lại nhiều hậu quả, trước tiên là làm cho hệ miễn dịch suy yếu, mắc chứng béo phì, bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, mãn kinh cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, nhất là chứng ngáy ngủ, hoặc hội chứng bất động chân cẳng khi ngủ. Để khắc phục cần đi khám sớm để có biện pháp phòng ngừa bằng sự thay đổi lối sống, ăn uống khoa học và tăng cường luyện tập.

Nguyễn Dịu

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-sai-lam-trong-viec-bao-ve-suc-khoe-21519/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY