Sức khỏe hôm nay

Những sai lầm về thực phẩm đe dọa tính mạng trẻ mà nhiều phụ huynh đang mắc phải

Cho trẻ ăn luôn là công việc khó khăn đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào, đặc biệt nếu con bạn là một đứa trẻ kén ăn. Để khiến chúng ăn một ít rau, cha mẹ có thể đã thử mọi thủ thuật trong các cuốn sách hưỡng dẫn.

Nhưng một sơ cứu viên tại Anh đã cảnh báo rằng một số bậc cha mẹ có thể mắc phải những sai lầm nguy hiểm đến tính mạng khi xử lý thức ăn cho con.

Tránh nguy cơ nghẹt thở cho trẻ do thức ăn bằng cách cắt nhỏ

Bà mẹ kiêm y tá nhi khoa Sarah Hunstead cho biết khi đề cập đến việc ngăn ngừa nghẹt thở, hình dạng thức ăn rất quan trọng.

Cô cho biết: “Cắt nhỏ thức ăn thành những hình dạng có kích thước phù hợp với sự phát triển của trẻ là chìa khóa để tránh bị nghẹn. Thực phẩm hình tròn như nho, cà chua bi và quả việt quất lớn là hình dạng hoàn hảo để đặt trong đường thở của trẻ mới biết đi và nên cắt thành các phần, còn thực phẩm hình trụ như chuối, xúc xích và cà rốt thì cắt thành que”.⁠

Thực phẩm hình tròn như nho, cà chua bi và quả việt quất lớn là hình dạng hoàn hảo để đặt trong đường thở của trẻ mới biết đi và nên cắt thành các phần.

"Ngoài ra - tránh các loại thực phẩm như bỏng ngô, kẹo dẻo, kẹo cứng và các loại hạt nguyên hạt ở trẻ nhỏ”.⁠

Nếu trẻ nuốt phải thứ gì đó và bị nghẹn, một trong những điều đầu tiên các bậc cha mẹ cần chú ý là chúng có đang ôm ngực hoặc cổ và khó nói hay không.

Để ý xem mặt trẻ có tái đi hoặc hơi xanh và ho dữ dội, đây là dấu hiệu chúng đang cố gắng loại bỏ bất cứ thứ gì bị mắc kẹt. Với trẻ nhỏ hơn, chúng có thể phát ra âm thanh the thé khi hít vào.

Hành động cần làm nếu trẻ bị nghẹt thở có thể cứu được mạng sống

Các chuyên gia tại Hội Chữ thập đỏ cho biết bạn cần nhớ quy tắc năm cú đánh: “Đánh chúng thật mạnh 5 cái vào lưng giữa hai bả vai”.

Điều này tạo ra một rung động mạnh và áp lực trong đường thở, thường là đủ để đánh bật chỗ tắc nghẽn. Việc thổi bay chỗ tắc nghẽn sẽ cho phép trẻ thở trở lại.

Nếu trẻ còn nhỏ thì bạn cần đặt trẻ lên đùi và đánh tối đa năm cú đánh lưng mạnh với phần cứng của lòng bàn tay vào giữa lưng giữa hai xương bả vai.

Cắt thức ăn của con bạn thành hình que là một cách tuyệt vời để giữ chúng an toàn.

Nếu 5 lần đánh lưng không hiệu quả thì bạn cần thử 5 lần đẩy bụng. Để thực hiện thành công, bạn ôm trẻ quanh eo và kéo vào trong và lên trên rốn của trẻ.

Điều này giúp đẩy không khí ra khỏi phổi và hy vọng sẽ loại bỏ được tắc nghẽn. Nó sẽ tạo ra một cơn ho nhân tạo, làm tăng áp lực trong lồng ngực và giúp tống dị vật ra ngoài.

Cắt thức ăn của con bạn thành hình que là một cách tuyệt vời để giữ chúng an toàn. Nhưng sự thay đổi trong thói quen này có thể làm gián đoạn thói quen thường ngày của chúng. Do đó, các bậc cha mẹ cần phát triển một mối quan hệ ăn uống tích cực cho trẻ.

Có rất nhiều áp lực đối với cha mẹ trong việc cho con ăn một cách hoàn hảo, điều này luôn đòi hỏi rất nhiều công sức và tình yêu thương.

Xem thêm:

3 loại thực phẩm phải ăn càng ít càng tốt, nếu không muốn xương giòn, dễ gãy

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-sai-lam-ve-thuc-pham-de-doa-tinh-mang-tre-ma-nhieu-phu-huynh-dang-mac-phai-34401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY