Sức khỏe hôm nay

Những sự thật thú vị về trẻ sơ sinh có thể bạn chưa biết

Không có gì thuần khiết, xinh đẹp và hạnh phúc như một đứa trẻ sơ sinh. Đối với nhiều người, chúng là nguồn của niềm vui và sự vui vẻ. Tuy nhiên, khi nói đến trẻ sơ sinh, có rất nhiều điều cần giải mã.

Trong một khoảng thời gian, cha mẹ có xu hướng để ý xem con họ thích gì, điều gì làm họ khó chịu và điều gì ru trẻ ngủ. Nhưng thực tế, có rất nhiều điều thú vị mà bạn có thể chưa biết về những đứa trẻ của mình.

Dưới đây là một vài sự thật thú vị về trẻ sơ sinh mà bạn muốn biết.

1. Một em bé sơ sinh không thể rơi nước mắt trong tháng đầu tiên

Trẻ sơ sinh hay được nhắc đến qua tiếng khóc. Bất kể là buồn ngủ hay đói, chúng sẽ khóc ầm ĩ lên khiến bạn nhiều lúc không biết phải làm thế nào. Nhưng trẻ có rơi nước mắt khi khóc không? Điều này không thật sự lắm!

Dù trẻ sơ sinh có thể bắt đầu khóc từ khoảng 2-3 tuần, trẻ sẽ không rơi nước mắt cho đến khi được một tháng tuổi - (Ảnh: Timesofindia).

Dù trẻ sơ sinh có thể bắt đầu khóc từ khoảng 2-3 tuần, trẻ sẽ không rơi nước mắt cho đến khi được một tháng tuổi. Trong một số trường hợp, em bé có thể rơi nước mắt đầu tiên khi được bốn hoặc năm tháng.

2. Phân lần đầu tiên của em bé không bốc mùi

Khi mới sinh, phân của trẻ không có mùi hôi trong vài ngày đầu. Hệ thống tiêu hóa của chúng không có vi khuẩn như sau này. Vi khuẩn đường ruột là thứ làm cho phân của chúng cuối cùng trở nên bốc mùi.

3. Trẻ sơ sinh đôi khi ngừng thở

Nhiều điều có thể gây ra hoảng sợ ở cha mẹ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu đứa trẻ sơ sinh của bạn ngừng thở. Điều đó chắc chắn sẽ gây ra một sự hỗn loạn lớn.

Tuy nhiên, thở không đều là điều được coi là bình thường ở trẻ sơ sinh. Đặc biệt là khi trẻ đang ngủ, trẻ có thể ngừng thở trong vòng 5-10 giây, đủ để khiến cha mẹ vô cùng lo lắng.

Nhưng hãy nhớ hành động nếu em bé của bạn không thở trong thời gian dài hơn và chuyển sang màu xanh, đó có thể là trường hợp cần cấp cứu khẩn cấp.

4. Trẻ sơ sinh thích quay mặt sang bên phải

Khi nói đến trẻ sơ sinh, chỉ 15% trong số chúng thích quay mặt sang trái và số còn lại sẽ nghiêng đầu sang phải một cách tự nhiên. Điều này được cho là có liên quan đến một gen nhưng có thể chỉ kéo dài trong vài tháng.

5. Trẻ sơ sinh chỉ nhìn thấy màu đen, trắng và xám

Trẻ sơ sinh có khả năng bị suy giảm thị lực. Trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh, chúng chỉ có thể nhìn thấy màu đen, trắng và xám và chỉ có thể tập trung cách mặt khoảng 20 đến 30 cm. Tuy nhiên, sau một vài tuần, chúng bắt đầu nhìn thấy màu sắc.

Trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh, trẻ chỉ có thể nhìn thấy màu đen, trắng và xám và chỉ có thể tập trung cách mặt khoảng 20 đến 30 cm - (Ảnh: Timesofindia).

6. Những bé trai có thể xuất hiện sự cương cứng

Đối với các bé trai, sự cương cứng có thể diễn ra bình thường, đặc biệt là khi chúng sắp tè. Không có gì phải lo lắng hay xấu hổ.

7. Trẻ sơ sinh có thể tự làm mình sợ hãi bằng tiếng khóc của chính mình

Trẻ sơ sinh có thể bị giật mình bởi một tiếng động lớn hoặc thậm chí là tiếng khóc của chính chúng. Trẻ có khả năng sợ hãi chính mình. Đây còn được gọi là phản xạ Moro, một phản ứng giật mình không chủ ý. Đó là điều mà trẻ sơ sinh làm và dần dần dừng lại trong vài tháng.a

Trẻ sơ sinh luôn vô cùng đáng yêu. Nhận biết thêm những điều thú vị về trẻ sơ sinh này sẽ càng khiến chúng ta yêu trẻ hơn.

Xem thêm:

Vì sao khuôn mặt lại trở nên kém cân đối theo thời gian và tuổi tác?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-su-that-thu-vi-ve-tre-so-sinh-co-the-ban-chua-biet-32076/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY