12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những tác dụng phụ kỳ lạ nhất của vaccine COVID-19: Sưng môi, sưng hạch và cánh tay COVID

Tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 không chỉ dừng lại ở những dấu hiệu thông thường như sốt, đau nhức cơ… mà đôi khi còn xảy ra các triệu chứng như sưng môi, tổn thương vết tiêm…

Cho đến nay, chúng ta đã biết về danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine COVID-19. Chúng thường bao gồm sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau tại chỗ tiêm và trải qua một loại cảm giác khó chịu khác.

Tuy nhiên, khi số người được tiêm vaccine ngày càng tăng lên, danh sách các tác dụng phụ cũng tiếp tục tăng lên. Dưới đây là một số tác dụng phụ bất thường được ghi nhận ở một số người sau khi tiêm vaccine COVID-19 bạn cần biết.

1. Sưng môi

Trong vài trường hợp bất thường, một số người đã được tiêm vaccine Moderna đã bị sưng môi và phồng rộp. Mặc dù có một số giả thuyết cho rằng những người đã tiêm chất làm đầy môi có thể phát triển phản ứng dị ứng gây sưng tấy. Nhưng đây thực sự là một tình trạng được xếp vào loại phản ứng hiếm gặp, bất thường.

Những người bị phản ứng sau tiêm cũng cho biết, họ có thể cảm thấy giống như một vết phồng rộp đau đớn, khó chịu và kèm theo khô miệng. Mặc dù bản thân tình trạng sưng môi là một phản ứng vô hại, nó cũng có khả năng là một dạng phản ứng chậm đối với việc tiêm vaccine.

2. Cánh tay COVID

Một tác dụng phụ mới được phát hiện khác là “cánh tay COVID”. Đây là tác dụng phụ khiến người tiêm vaccine xuất hiện tổn thương màu đỏ, lạ ở chỗ tiêm, đồng thời bị cứng và đau kéo dài. Về mặt y học, nó là một phản ứng chậm trên da.

Một số người từng trải qua tình trạng “cánh tay COVID” cũng cho biết tổn thương này gây đau khi chạm vào và cũng bị ngứa. Đặc biệt, tác dụng phụ này hơi khác một chút là nó có thể xuất hiện sau vài ngày hoặc thậm chí 7-9 ngày sau khi tiêm. Tuy nhiên, đây cũng là một phản ứng vô hại mà bạn không nên quá lo lắng.

Một tác dụng phụ mới được phát hiện khác là “cánh tay COVID”.

3. Sưng hạch bạch huyết

Đây được coi là phản ứng kỳ lạ nhất của vaccine COVID-19, việc tiêm vaccine có thể gây ra một tác dụng phụ rất dễ bị nhầm với các hạch bạch huyết bị phì đại trong bệnh ung thư vú.

Các bác sĩ hiện đang ghi nhận một số người được chủng ngừa xuất hiện với phản ứng như vậy. Các chuyên gia cũng nói rằng phản ứng phụ này có thể xảy ra trên cùng một cánh tay bị tiêm.

Mặc dù tác dụng phụ này không gây hại trực tiếp hoặc gây ung thư, các chuyên gia cho rằng nó có thể gây lo lắng cho người tiêm vaccine, vì nó giống một triệu chứng của bệnh ung thư cổ điển. Chính vì vậy, cần phải nâng cao nhận thức ngay từ bây giờ.

4. Xuất hiện cục máu đông

Vaccine Oxford-Astrazeneca đã bị tạm ngừng sử dụng ở một số quốc gia sau khi phát hiện các cục máu đông đáng sợ và giảm số lượng tiểu cầu ở một số người tiêm vaccinenày.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu triệu chứng này có phải do vaccine trực tiếp gây ra hay không, các bác sĩ hiện tin rằng đây là một trường hợp hiếm gặp. Một số người có thể có sẵn một tình trạng như một phản ứng tự miễn dịch khiến cơ thể phá hủy tiểu cầu và tạo ra sự đông máu. Trong một số trường hợp, quá trình đông máu cũng có thể gây ra các vết phồng rộp, phát ban và bầm tím gây đau đớn.

5. Thị lực bị mờ

Một tác dụng phụ kỳ lạ khác sau khi tiêm vaccine COVID-19 là suy giảm thị lực của một số người. Theo một số nghiên cứu, việc tiêm chủng có thể khiến một số người bị mờ hoặc mờ mắt trong vài ngày. Ở Mỹ, một nhân viên y tế cũng bị bọng mắt sau khi tiêm phòng.

Một tác dụng phụ kỳ lạ khác sau khi tiêm vaccine COVID-19 là suy giảm thị lực của một số người.

Mặc dù bất thường và hơi đáng lo ngại, những các chuyên gia tin rằng vấn đề thị lực cũng thường gặp với các loại vaccine khác như vaccine cúm. Chính vì vậy, đây không phải là lý do để nghi ngờ tính hiệu quả hoặc an toàn của vaccine COVID ngay bây giờ.

Chúng ta đang trong giai đoạn thử nghiệm nhiều loại vaccine để tìm ra phương án tối ưu nhất giúp ngăn chặn đại dịch COVID-19. Những tác dụng phụ sau thử nghiệm vaccine sẽ được đánh giá cho đến khi đảm bảo an toàn và hiệu quả cao cho người sử dụng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-tac-dung-phu-ky-la-nhat-cua-vaccine-covid-19-sung-moi-sung-hach-va-canh-tay-covid-30418/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY