12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những tác hại gây bất ngờ khi ngửi nhiều khói nhang

Về mặt tâm linh, nén hương (nhang) mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong đời sống văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y khoa cho biết việc đốt hương cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe mà bạn không thể ngờ.

Về mặt tâm linh, nén hương (nhang) mang ý nghĩa vô cùng to lớn, nén hương đã đi vào đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam như một nét đẹp truyền thống, gần gũi và thiêng liêng. Chính vì thế, từ ngàn đời nay, nghi thức thờ cúng thần linh, tổ tiên ở mỗi gia đình trên đất nước Việt Nam nói riêng, các quốc gia phương Đông nói chung đều có phong tục thắp hương.

Tuy nhiên, xét về mặt khoa học, theo các chuyên gia y khoa cho biết việc đốt hương cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Cụ thể:

Khói nhang ảnh hưởng đến đường hô hấp

Rất nhiều người bị ho hoặc hắt hơi khi đốt nhang. Điều này là do khói nhang chứa rất nhiều chất kích thích hô hấp, gây khó chịu. Một số loại nhang được chứng minh là độc hại tới phổi hơn khói thuốc lá do các chất dạng hạt cao hơn. Khói hương cũng đi sâu vào trong đường thở vì các hạt trong nó nhỏ hơn khói thuốc lá.

Khói nhang gây kích ứng mắt và da

Khói nhang cũng có thể gây kích ứng mắt và da, đặc biệt là đối với những người da nhạy cảm. Khi ở trong môi trường mù mịt khói hương lâu sẽ khiến da trở nên khô, ngứa và đỏ.

Theo Wilfred Marion phó giáo sư y khoa kiêm Trưởng ban da liễu tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), khi hương bị đốt cháy, các chất độc và chất gây dị ứng sẽ tiếp xúc với da, làm phá hủy sebum.

Đây là một loại bã nhờn được cơ thể tiết ra có tác dụng giữ ẩm và duy trì độ mịn màng cho da. Một khi bị phá hủy, da bạn sẽ bị khô ráp, dễ dẫn đến dị ứng, thậm chí là nhiễm trùng da. Ngoài ra, khói nhang cũng làm giảm nồng độ globulin miễn dịch E (IgE) - một loại kháng thể chống dị ứng tự nhiên của cơ thể.

Nếu bạn tiếp xúc nhiều với khói nhang, chúng sẽ đi thẳng vào mắt, khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, thỉnh thoảng còn bị chảy nước mắt. Đó là phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm báo động trước tác nhân gây hại.

Khói nhang có thể gây ung thư phổi

Nhiều chất gây ô nhiễm không khí được tạo ra khi đốt nhanh là gây ung thư. Những chất ô nhiễm này có xu hướng gây kích ứng trong phổi và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc nhiều với chúng trong thời gian dài có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư phổi, đặc biệt nếu bạn hút thuốc.

Khó nhang có thể gây ra các vấn đề thần kinh

Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc đốt hương trong nhà làm tăng đáng kể nồng độ CO. Theo Elizabeth M. Pieroth, chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem, tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh trung ương. Mất trí nhớ và khả năng học tập kém là những gì bạn có mắc phải khi hít nhiều khói hương.

Tổn thương tế bào

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Rong Zhou, Đại học Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) đã kiểm nghiệm tác động của khói hương đối với các tế bào và so sánh nó với khói thuốc lá.

2 loại nhang có chứa gỗ đàn hương và trầm hương, những thành phần phổ biến nhất trong nhang, được đốt và so sánh với khói thuốc tác động lên các tế bào buồng trứng của chuột hamster và các chủng khuẩn Salmonella. Kết quả bước đầu cho thấy khói hương có khả năng gây hại tế bào, gây đột biến và tổn hại vật chất di truyền nhiều hơn khói thuốc.

Ngoài ra, các vấn đề về thận có thể xảy ra do sự tích tụ tồn dư hóa chất trong khói nhang. Do đó, nếu bạn có thể tránh được việc hít khói nhang thì tốt nhất là hãy tránh vì lợi ích đối với sức khỏe.

Khói nhang làm gia tăng hen suyễn

Erin Sundermann, nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư, công tác tại Đại học Y California San Diego School cho biết, đốt hương làm không khí bị ô nhiễm và sản sinh ra nhiều hóa chất có hại. Chính điều này là nguyên nhân dẫn tới hen suyễn. Vì chứa nhiều nhân tố kích thích phổi, hương sẽ làm triệu chứng hen suyễn thêm trầm trọng nếu tiếp xúc thường xuyên.

Khó nhang gây nhức đầu

Thông qua cơ chế cảnh báo thông thường của các giác quan, dễ nhận biết nhất chính là tình trạng nhức đầu nếu bạn hít phải khói nhang hóa chất quá nhiều. Khi nhang cháy, các loại khí CO2, SO2, Nox, formaldehyde sẽ tỏa ra xung quanh làm hệ thần kinh trở nên căng thẳng, nhức đầu, đau đầu… Đặc biệt, điều này sẽ càng tồi tệ hơn nếu như bạn đang ở trong một căn phòng kín.

Khói nhang gây tổn hại tim mạch

Mike Hoaglin, vốn là một y khoa lành nghề của bệnh viện Duke đã khẳng định rằng. Tỉ lệ những người thường xuyên thắp nhang tại nhà mắc bệnh tim là 12%. Ngoài ra, họ cũng chính là những người tiềm ẩn các bệnh đột quỵ và mạch vành cao hơn 20% so với người bình thường. Nhang hóa chất càng độc hại, nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch càng cao.

Lời khuyên:

Chính vì những tác hại mà khói nhang gây ra, theo bác sĩ Minh Ngọc, chúng ta không nên đốt quá nhiều và nên mở cửa thông thoáng để làm giảm nồng độ khói bụi trong nhà. Riêng đối với những bệnh nhân có bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay từng bị khó chịu khi hít phải khói nhang, nên tránh tiếp xúc càng nhiều càng tốt.

Với những tác hại mà khói nhang gây ra, bác sĩ Minh Ngọc chia sẻ: Không phải đốt nhiều là tốt, là thể hiện cái tâm của mình to lớn, dù gì, nhang đèn cũng chỉ là một phương tiện, cái tâm quan trọng hơn việc đốt nhang đèn, bàn thờ không sạch sẽ, bụi bặm, lộn xộn mà thêm đốt nhang đèn nhiều có thể tăng nguy cơ hỏa hoạn, nhất là trong thời điểm tết.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-tac-hai-gay-bat-ngo-khi-ngui-nhieu-khoi-nhang-26922/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY