Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Những tác hại khôn lường của rượu

Ngay cả khi rượu được uống một cách chừng mực thì theo thời gian, nó vẫn phá hủy tâm trí và cơ thể của chúng ta. Hãy dừng ngay việc uống rượu, bởi hành động này sẽ có lợi cho phần đời còn lại của bạn...

Rượu được cho là sản phẩm hợp pháp và có sẵn trên phạm vi toàn thế giới. Nó xuất hiện trong bất cứ sự kiện trọng đại nào cũng như được đưa vào cả sân khấu, phim ảnh, âm nhạc và vô số các mối quan hệ xã hội. Rượu còn mang đến sự nổi tiếng và ý nghĩa văn hóa cho vùng miền và lãnh thổ quốc gia. Song rượu đang che giấu bản chất thực sự của nó - một loại chất gây nghiện và độc hại với cơ thể con người, gây nên bệnh tật và rối loạn cơ thể lâu dài.

Khi tụ tập với bạn bè, nhiều người chỉ có ý định uống một chút cho vui và trong tầm kiểm soát. Ý định là như vậy, nhưng “rượu” thì lại có ý tưởng khác của riêng nó. Sau khi dung nạp, cơ thể xử lý rượu một cách nhanh chóng và gửi đến não, kích thích sản xuất dopamine, một hoạt chất khiến bạn tăng ham muốn và tác động lại não bộ. Endorphins cũng được sản sinh và gửi thông điệp đến não. Tất cả những phản ứng này diễn ra trong 10 phút uống đầu tiên. Và như vậy, ý định tốt đẹp rằng sẽ chỉ uống một chút cho vui và có kiểm soát cứ trôi dần vào dĩ vãng. Đầu tiên là nhấp môi vài ngụm, sau thì uống đơn giản chỉ như là thức uống vui vẻ, rồi đến rượu “uống” bạn. Ngày hôm sau tỉnh dậy với trạng thái nôn nao và hứa sẽ không bao giờ uống nữa, nhưng rồi đâu lại vào đấy ở những cuộc vui tiếp theo. Não bộ bây giờ nghĩ về rượu như một “phần thưởng” và dần dần bạn sẽ có xu hướng tiếp cận nhiều hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi khi bạn uống, bạn có thể làm cho bộ não của bạn muốn uống nhiều hơn trong những lần tiếp theo. Và như vậy, một chu kỳ luẩn quẩn bắt đầu.

Rượu có thể làm tổn hại đến não, tim... và nhiều hệ lụy khác.

Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, sự phán đoán, trí nhớ, lời nói và mức độ giận dữ của chúng ta. Uống quá nhiều rượu và trong thời gian dài có thể giết ch*t các tế bào não, đặc biệt những người trẻ là những người có nguy cơ cao nhất. Bộ não vẫn còn phát triển, việc lạm dụng rượu sớm có thể gây những tổn hại không thể đảo ngược dẫn đến rối loạn não vĩnh viễn ở tuổi trưởng thành.

Uống rượu ảnh hưởng đến cả vùng vỏ não phía trước - nơi được sử dụng để lập kế hoạch, hình thành ý tưởng và đưa ra quyết định, cũng như ở vùng hippocampus - nơi lưu trữ ký ức của chúng ta. Khi vùng lưu trữ ký ức bị tổn thương, bạn có thể gặp khó khăn khi học những điều mới lạ và lưu giữ lại những kỷ niệm lâu dài.

Ngay cả khi bạn uống rượu ở mức độ vừa phải, nhưng kéo dài cũng có thể dẫn đến tổn thương não liên quan đến rượu (ARBD). Bệnh này làm thay đổi cấu trúc và chức năng của não, gây ra các triệu chứng tương tự như chứng mất trí. Việc tiêu thụ rượu kéo dài khiến não bị co lại, dẫn đến khó tập trung, khó ghi nhớ và ra quyết định. Nếu ARBD được chẩn đoán ở giai đoạn đầu và chấm dứt việc tiếp tục uống rượu sẽ còn cơ hội để cải thiện tổn thương não. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi một người hoàn toàn kiêng rượu trước khi bước sang tuổi 50, họ có cơ hội lớn hơn để chữa khỏi các tổn thương não liên quan đến rượu. Người càng sớm được điều trị, chất lượng cuộc sống càng cao trong những năm tiếp theo.

Hội chứng Wernicke-Korsakoff (WKS), thường được gọi là hội chứng “Wet Brain”, là một rối loạn tổn thương não do thiếu thiamin (vitamin B1). Rượu phong tỏa sự hấp thụ thiamin trong cơ thể và là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra chứng rối loạn này. Nếu không được điều trị có thể tiến triển thành hôn mê và Tu vong. Cai rượu và bổ sung vitamin có thể ngăn chặn sự tiến triển của nó.

Rượu theo máu và di chuyển khắp cơ thể đến các cơ quan nội tạng. Mỗi một bộ phận cơ thể đều có chức năng, nhiệm vụ riêng và bất kỳ sự suy giảm hay tổn thương nào cũng có thể làm thay đổi chức năng và sức khỏe con người. Uống rượu lâu dài sẽ tàn phá các cơ quan quan trọng nhất của bạn, đặc biệt là:

Tim: Uống rượu trong thời gian dài sẽ làm suy yếu cơ tim và làm cho việc bơm máu của tim không hiệu quả. Bệnh tim và tổn thương khác của tim có thể xảy ra nếu uống rượu trong thời gian dài.

Gan: Gan hoạt động như bộ lọc của cơ thể. Sử dụng rượu lâu dài dẫn đến bệnh gan như gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan và tiến triển thành xơ gan.

Tụy: Uống rượu kéo dài gây tổn thương tuỵ vĩnh viễn có thể dẫn đến viêm tụy mạn tính.

Thận: Rượu làm mất nước trong cơ thể dẫn đến chức năng thận bị trục trặc. Uống rượu cũng góp phần làm tăng huyết áp có thể dẫn đến bệnh thận.

Vì những lý do trên, bạn nên duy trì một cuộc sống không rượu. Nếu bạn đã nỗ lực từ bỏ rượu nhưng không thành công, có thể bạn đã bị lệ thuộc vào rượu. Sự phụ thuộc rượu là một rối loạn thể chất đòi hỏi phải điều trị y tế bởi nếu như đột ngột ngừng uống rượu trong tình trạng thể chất bị lệ thuộc vào rượu quá lâu có thể dẫn đến Tu vong. Việc cai rượu lúc này nên được thực hiện dưới sự chăm sóc và giám sát của các chuyên gia y tế.

Nguyễn Mai Hương

((Theo The Cabin))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-tac-hai-khon-luong-cua-ruou-n149521.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY