12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những tác hại không lường nếu bạn dùng CỦ GỪNG không đúng cách

Gừng được ví như một vị thuốc rất quan trọng trong Đông y. Chúng có khả năng tăng cường sức đề kháng, giảm cảm cúm, cảm lạnh,... Tuy nhiên, nếu chúng ta không có những cách sử dụng hợp lý thì loại thực phẩm này sẽ tạo ra rất nhiều tác hại tiêu cực cho sức khỏe của bạn.

Gừng được biết đến là loại thực phẩm rất quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Ngoài ra, chúng còn được ví như một vị thuốc bổ trong Đông y. Loại “thần dược” này có khả năng ngăn ngừa được một số bệnh như cảm cúm, cảm lạnh,... Và gừng tươi được sử dụng nhiều nhất là vào mùa đông. Do chúng có tính nóng gây cản trở các loại virut và vi khuẩn không thể phát triển. Mặt khác, loại thực phẩm này còn có những lợi ích khác đối với sức khỏe như giúp cho đường hô hấp hoạt động ổn định, thông xoang, long đờm, hạn chế chất gây nhờn làm tắc nghẽn đường khí thở. Mặt khác, một số bác sĩ chuyên môn khuyến cáo, nên ngâm chân trong nước gừng đập dập sẽ giảm tình trạng lạnh tay chân, cải thiện giấc ngủ và xóa tan mệt mỏi…

Gừng có khả năng giúp cho đường hô hấp hoạt động ổn định, thông xoang, long đờm, hạn chế chất gây nhờn làm tắc nghẽn đường khí thở

Bên cạnh những tác dụng tốt cho sức khỏe, gừng vẫn có một số tác hại không nhỏ đối với sức khỏe của chúng ta. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nếu bạn sử dụng loại dược liệu này một cách quá mức, chúng sẽ tạo ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Sau đây là một số tác hại của việc sử dụng gừng không đúng cách mà rất nhiều người mắc phải. Hãy cùng nhau tham khảo và kịp thời khắc phục.

Không tốt cho bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến gan và thận

Theo kiến thức phổ thông thì gừng là một loại gia vị mang tính nóng, vị cay, có khả năng kích thích sự bày tiết của các tế bào gan. Nếu bạn là đối tượng đang mắc bệnh gan thì không nên sử dụng nước uống hay thức ăn có gừng. Chúng có khả năng khiến gan của bạn bị hoại tử. Nhiều bác sĩ chuyên khoa cho biết, gan dễ hoại tử khi chúng ở trong trạng thái bị kích thích.

Gừng có khả năng khiến gan của bạn bị hoại tử

Bên cạnh đó, với tính chất cay nóng của gừng sẽ khiến cho các viên sỏi bị giữ lại trong túi mật. Khi này, bạn có cố gắng dùng thuốc để dẩy sỏi ra ngoài cũng không được. Chính vì thế, nếu chúng ta là đối tượng mắc các bệnh liên quan đến gan và thận thì không nên sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này để có thể bảo vệ được một sức khỏe tốt.

Không sử dụng trong khi mang thai và cho con bú

Theo các bài thuốc dân gian được ông bà ta truyền lại, nên sử dụng gừng trong thời gian đầu của quá trình mang thai sẽ giảm được tình trạng buồn nôn, ốm nghén, tiết nước bọt, giảm khả năng bị ngộ độc. Tuy nhiên, dần trở về những ngày nửa cuối thai kỳ thì bạn nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này đến mức tuyệt đối. Vì trong thời điểm này nó có thể gây ra triệu chứng tăng huyết áp, gây nguy hiểm rất lớn cho thai phụ.

Gừng có thể gây ra triệu chứng tăng huyết áp, gây nguy hiểm rất lớn cho thai phụ.

Mặt khác, phụ nữ khi mang thai thường xuyên bị lạnh người do chứng thiếu máu gây nên. Chính vì thế, họ thường xuyên sử dụng gừng để giữ ấm cơ thể, giúp máu lưu thông dễ dàng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, việc dùng gừng như thế này lại gây hại rất lớn đối với mẹ bầu. Vì chính trong loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất gây ra tình trạng có thắt tử cung, sinh non. Nguy hiểm hơn chúng còn dẫn đến sảy thai.

Và một số nghiên cứu khác đã chứng minh được rằng, những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì không nên sử dụng gừng quá nhiều. Bởi chính lúc này, chúng có thể được bày tiết vào sữa mẹ gây ra chứng mất ngủ cho trẻ nhỏ.

Không tốt cho những bệnh nhân cao huyết áp, thân nhiệt cao

Theo một số thông tin chúng tôi đươc biết những, ai mắc phải chứng bệnh cao huyết áp hay đang trong thời điểm lên cơn huyết áp cao thì không nên sử dụng nước gừng tươi. Vì chính trong lúc này, gừng không còn là một vị thuốc bổ dưỡng mà đã trở thành chất kích thích khiến cho huyết áp của chúng ta tăng nhanh hơn và khó lòng kiểm soát được. Tình trạng nặng hơn có thể gây ra vỡ động mạch dẫn đến tai biến.

Gừng là đối tượng khiến huyết áp tăng không kiểm soát

Mặt khác, nhưng ai có cơ thể mang thân nhiệt cao cũng không nên thường xuyên sử dụng các loại nước uống hay thức ăn có chứa gừng. Bởi chúng là một trong những đối tượng kích thích cho thân nhiệt của bạn không được ổn định, tăng nhanh không kiểm soát. Bên cạnh đó, nếu bạn bị cúm virus mà không sốt hay sốt nhẹ vẫn có thể dùng gừng. Tuy nhiên, khi cơ thể có dấu hiệu sốt cao và có nguy cơ tổn thương các mạch máu và xuất huyết thì tuyệt đối không được dùng gừng. Song, những ai đang bị sốt do cảm nóng gây ra thì tuyệt đối không được sử dụng loại thực phẩm này.

Gây ra tình trạng mất ngủ

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi cơ thể bạn đi ngủ là lúc chúng thực hiện chế độ nghỉ ngơi. Chính lúc này các hoạt động trong cơ thể đều được giảm cường độ như tim đập chậm hơn, máu lưu thông chậm hơn,…

Nhưng nếu trước khi cơ thể nghỉ ngơi mà bạn lại ăn những món ăn có chứa gừng hay uống trà gừng sẽ khiến cho cường độ hoạt dộng của hệ tuần hoàn vẫn được giữ nguyên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình rạng khó ngủ. Do đó, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này khi cơ thể chuẩn bị bước vào trạng thái nghỉ ngơi để tránh gặp phải tình trạng mất ngủ hay khó ngủ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-tac-hai-khong-luong-neu-ban-dung-cu-gung-khong-dung-cach-28748/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY