12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những thay đổi này trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

Khi mắc bệnh ung thư, cơ thể có khả năng kèm theo những thay đổi về nước tiểu, do đó thông qua việc quan sát sự thay đổi của nước tiểu cũng có thể giúp chúng ta phát hiện ra bệnh ung thư.

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, những thay đổi sau đây có liên quan đến ung thư, nhưng cũng có thể do các bệnh khác gây ra.

Vì vậy, hãy đến bệnh viện kịp thời để loại trừ trường hợp này, đồng thời xem xét có liên quan đến ung thư hay không để làm tốt công tác phòng ngừa.

Trước hết hãy kiểm tra phân khi đi tiêu

1. Những thay đổi trong thói quen đi tiêu

Về mặt lâm sàng, bệnh nhân ung thư đường ruột giai đoạn đầu có khả năng bị tiêu chảy, xì hơi. Ở giai đoạn sau, khi khối u tiếp tục phát triển sẽ dẫn đến tình trạng táo bón ngày càng nặng, người bệnh đại tiện không hết.

Nếu bạn đi tiêu bình thường, nhưng số lần đi tiêu tăng lên, táo bón lâu ngày, tiêu chảy kéo dài hãy đi khám kịp thời.

Nước tiểu cũng cho thấy nhiều vấn đề về sức khỏe.

2. Phân mỏng

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu đại tiện không suôn sẻ, phân loãng hơn, thậm chí có những vết cố định, trường hợp này lâu ngày thì bạn cần cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột. Hình dạng phân này có thể là do khối u trong ruột đùn ra.

3. Phân có máu

Nếu trong phân có máu trước, sau đó đi đại tiện và máu có màu sáng, có nghĩa là nơi chảy máu là trực tràng hoặc hậu môn, và các vấn đề thường gặp như ung thư trực tràng, nứt hậu môn, trĩ.

Nếu bạn đi đại tiện trước và sau đó có máu lẫn trong phân, thậm chí có màu đen như hắc ín thì có thể vị trí chảy máu nằm ở dạ dày, tá tràng và những nơi khác xa hậu môn và bạn cần cảnh giác với những nguy cơ như polyp dạ dày và ung thư dạ dày.

4. Phân đen

Nếu đi ngoài ra phân đen kèm theo mùi máu thì bạn cần cảnh giác với nguy cơ xuất huyết tiêu hóa. Nói chung, nếu lượng xuất huyết tiêu hóa vượt quá 50 ml và lượng máu chảy ra không đậm đặc, sẽ gây ra hiện tượng phân đen.

Nếu máu chảy ra tập trung hơn, bạn có thể nhìn thấy vết máu bằng mắt thường, dẫn đến phân có máu.

Thứ hai, hãy nói về việc đi tiểu

1. Nước tiểu sẫm màu

Trong trường hợp bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu có màu sẫm, sánh như nước chè vằng cần chú ý, rất có thể đó là bệnh vàng da tắc nghẽn.

Ung thư đầu tụy và ung thư gan có khả năng dẫn đến vàng da tắc nghẽn. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, không chỉ màu nước tiểu sẫm lại mà còn có hiện tượng vàng da và củng mạc.

Nếu nước tiểu có màu sẫm, sánh như nước chè vằng cần chú ý, rất có thể đó là bệnh vàng da tắc nghẽn.

2. Tiểu ra máu

Thường không có hiện tượng tiểu máu, nếu tiểu máu đau thì rất có thể là sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Tiểu máu không đau không rõ nguyên nhân, nhất là ở người cao tuổi, cần cảnh giác với ung thư bàng quang, thận, tuyến tiền liệt.

3. Tăng tần suất tiểu đêm

Thường tiểu đêm từ 0 - 1 lần. Nếu thời gian gần đây số lần tiểu đêm tăng lên nhiều và kèm theo tình trạng tiểu khó, tiểu gấp hoặc tiểu không tự chủ thì cần cảnh giác với giai đoạn khởi phát của bệnh. Tiểu đêm tăng lên khi bạn bị ung thư bàng quang hoặc tuyến tiền liệt.

Đến đây, chúng ta đã nói xong một số vấn đề thường gặp liên quan đến những thay đổi trong nước tiểu và phân với ung thư.

Bạn hãy nhìn lại sau khi đại tiện để xem có bất kỳ điều gì bất thường trong phân hay không. Nếu nó xảy ra, hãy đi khám bệnh kịp thời. Cũng hãy hình thành thói quen ăn uống và sinh hoạt hợp lý, uống nhiều nước hơn và tập thể dục nhiều hơn để ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Xem thêm:

5 tuyệt chiêu rửa mặt siêu đơn giản, tiết kiệm: Hơn 50 tuổi vẫn không nếp nhăn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-thay-doi-nay-trong-nuoc-tieu-co-the-la-dau-hieu-cua-benh-ung-thu-34047/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY