12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những thói quen gây viêm não, thậm chí ung thư não mà người Việt nào cũng mắc

Có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại đang âm thầm giết chết tế bào não mỗi ngày. Tình trạng này kéo dài có thể làm suy giảm chức năng não bộ, viêm não, thậm chí ung thư não.

Uống trực tiếp từ chai nhựa

Vi hạt nhựa (microplastic) được tìm thấy trong phần lớn các chai nhựa. Những vi hạt nhựa này đang đe dọa sức khỏe con người bằng cách giảm khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến sự phát triển bộ phận sinh dục nam, tăng mỡ trong cơ thể, gây béo phì ở trẻ em, tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch, đồng thời tăng khả năng phát triển bệnh tim mạch. Những chai nhựa này còn tác động mạnh hơn tới trẻ em.

Bỏ bữa sáng

Không ăn sáng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, và điều này rất có hại cho não nếu xảy ra thường xuyên. Bộ não sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể và chiếm tới 20% tổng lượng glucose có sẵn trong hệ thống mỗi ngày.

Tiêu thụ quá nhiều đường

Những "tín đồ hảo ngọt" sẽ thường xuyên gặp phải hiện tượng lo âu, căng thẳng, suy giảm trí nhớ... vì đường không hề tốt cho não bộ. Theo đó, khi bạn tiêu thụ quá mức lượng đường cho phép, nguy cơ cao bạn sẽ gặp phải hội chứng chuyển hóa và các bệnh về não bộ. Thậm chí, nó còn gây ức chế khả năng sản sinh các chất hóa học có lợi trong não và làm ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của não bộ.

Ăn quá nhiều

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo phì và mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, béo phì xảy ra khi thực phẩm nạp vào cơ thể thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mong muốn ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất cần thiết. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn nhiều, não của bạn vẫn có thể bị “bỏ đói”.

Trùm kín đầu khi ngủ

Nhiều người hay trùm kín đầu khi ngủ, đặc biệt vào mùa lạnh. Tuy nhiên, thói quen này đồng nghĩa bạn hít lại không khí đang thở ra và khiến các tế bào não bị tổn thương do thiếu ôxy kéo dài. Trường hợp nhẹ thì đau đầu, mệt mỏi còn nặng thì suy giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Sử dụng quần áo giặt khô

Giặt khô là một quá trình làm sạch chứa đầy hóa học. Rất nhiều hóa chất nguy hiểm được sử dụng khi giặt khô quần áo, và một số loại có thể dính vào vải. Khi hít phải các hóa chất này, bạn có thể bị kích thích hệ hô hấp, đau đầu, chóng mặt và gặp các vấn đề về thị lực.

Thức quá khuya, mất ngủ

Có 1 thực tế đó là khi bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến sức khỏe thể chất và tinh thần bị giảm sút. Cơ thể không được nghỉ ngơi đủ thời gian nên chức năng của thùy trán giảm và ảnh hưởng đến tư duy, sức sáng tạo.

Mất ngủ, kém ngủ còn khiến gia tăng hooc-môn gây căng thẳng, ảnh hưởng tới khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề.

Lười uống nước

Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen uống ít nước trong ngày cũng có thể là nguyên nhân gây suy giảm hoạt động của mô não. Tình trạng mất nước sẽ làm cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, gây ảnh hưởng tới tâm trạng và khiến cho bạn mất tập trung thường xuyên. Vì vậy, bạn nên chú ý uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để tránh làm ảnh hưởng tới não bộ của mình.

Căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực trên toàn cơ thể. Căng thẳng trong tình huống đột biến thực sự là một điều tốt để chuẩn bị cho cơ thể chiến đấu hoặc chạy trốn khi gặp nguy hiểm. Nhưng khi cuộc sống của bạn đối mặt với căng thẳng mãn tính, hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài .

Nó không chỉ có thể giết chết các tế bào não, mà còn thực sự khiến não co lại. Khi hiệu ứng thu nhỏ này chạm vào vỏ não trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Lười vận động

Người càng vận động trí óc nhiều thì càng ít nguy cơ mắc các bệnh về trí nhớ khi về già. Lý do là các hoạt động kích thích trí óc như học tập, đọc sách báo, viết lách và tích cực tham gia hoạt động xã hội có thể giúp bảo toàn cấu trúc não. Trong khi đó, vận động thể chất giúp giảm bớt căng thẳng, tái tạo năng lượng, mang lại cảm giác hạnh phúc, cải thiện sức khỏe tinh thần và ngủ ngon hơn.

Nhịn hắt hơi

Bạn không bao giờ nên nhịn hắt hơi. Nếu bạn cố nín hơi, có khả năng bạn sẽ làm vỡ màng nhĩ do không khí - mà đáng lẽ cơn hắt hơi sẽ giải phóng - di chuyển đến tai bạn. Cố nhịn hắt hơi cũng có thể làm cho các mạch máu trong mắt, mũi và màng nhĩ co bóp quá mức và vỡ.

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Để thực hiện tất cả các chức năng một cách hoàn hảo, não cần nguồn cung cấp oxy liên tục để duy trì năng lượng. Tuy nhiên, do môi trường bị ô nhiễm, việc trao đổi khí và vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể sẽ gặp khó khăn.

Điều này làm giảm hiệu quả chức năng nhận thức của não và làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí.

Dùng nước hoa chứa nhiều hóa chất

Rất nhiều loại nước hoa có đầy các thành phần độc hại nhưng các công ty sản xuất đã giữ bí mật với người tiêu dùng. Những thành phần này đến từ dầu mỏ, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và hormone, tạo ra các triệu chứng như buồn nôn và nôn. Trong trường hợp xấu nhất, người dùng thậm chí có thể bị ngộ độc hoặc ung thư do nước hoa.

Sử dụng mỹ phẩm có thành phần tổng hợp

Một điều rất quan trọng cần biết nếu khi mua mỹ phẩm là liệu nó có chứa các thành phần tổng hợp không. Những hợp chất này có thể gây nguy hiểm cho bạn: chúng sẽ tích luỹ theo thời gian và gây kích ứng da, thậm chí là ung thư.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-thoi-quen-gay-viem-nao-tham-chi-ung-thu-nao-ma-nguoi-viet-nao-cung-mac-28884/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY