12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những thói quen hàng ngày ít ai ngờ lại dẫn đến nguy cơ tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh hưởng đến cách cơ thể biến thức ăn thành năng lượng. Có 3 loại bệnh tiểu đường chính là tiểu đường type 1, type 2 và tiểu đường thai kỳ, nhưng tiểu đường type 2 là loại phổ biến nhất.

Nhận biết những thói quen phổ biến nhất góp phần gây ra bệnh tiểu đường cũng sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh này. 5 thói quen đáng ngạc nhiên có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường này chắc chắn ai cũng nên biết để phòng tránh.

1. Không kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ cao của bệnh tiểu đường. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ tiết lộ rằng cứ ba người bị huyết áp cao thì có hai người mắc bệnh tiểu đường.

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ cao của bệnh tiểu đường - (Ảnh: Eatthis).

Ngoài ra, khi huyết áp trong cơ thể cao, tim phải làm việc nhiều hơn và nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề khác sẽ tăng lên.

2. Không giảm cân

Thừa cân, béo phì đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường bằng cách giảm từ 5 đến 10% trọng lượng hiện tại. Và một khi bạn giảm được cân, điều quan trọng là phải duy trì mức cân nặng hợp lý đó về lâu dài.

3. Thói quen ăn uống kém

Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2. Các chuyên gia y tế giải thích rằng việc giảm lượng calo nạp vào cơ thể là điều quan trọng để giảm cân và duy trì cân nặng.

Chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm các khẩu phần nhỏ hơn, ít chất béo và đường hơn. Bạn cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm, bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Đồng thời hạn chế thịt đỏ và tránh các loại thịt đã qua chế biến.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2 - (Ảnh: Eatthis).

4. Không tập thể dục

Tập thể dục cũng rất quan trọng đối với sức khỏe, bao gồm việc giúp giảm cân và giảm lượng đường trong máu, hai yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút một ngày tối thiểu 5 ngày mỗi tuần để giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2. Tập thể dục chàng ngày thậm chíòn giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.

5. Hút thuốc lá

Bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Hút thuốc góp phần vào việc đề kháng insulin dẫn đến bệnh tiểu đường type 2. Do đó, nếu bạn đã hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc.

Một số dấu hiệu và triệu chứng dưới đây có thể cho thấy bạn đã mắc bệnh tiểu đường:

Đi tiểu nhiều, thường xuyên vào ban đêm, cảm thấy rất khát, giảm cân mà không cần cố gắng, rất đói, nhìn mờ, có bàn tay hoặc bàn chân tê hoặc ngứa ran, cảm thấy rất mệt mỏi, có làn da rất khô, vết loét hậm lành, bị nhiễm trùng nhiều hơn bình thường.

Nếu bạn nhận ra bất kỳ triệu chứng nào của căn bệnh này hãy tìm kiếm sự giúp đỡ y tế. Xác định bệnh tiểu đường ngay từ sớm là chìa khóa để ngăn bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nhưng trước tiên, hãy tránh những thói quen tồi tệ dẫn đến bệnh tiểu đường để ngăn ngừa căn bệnh này xảy ra.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-thoi-quen-hang-ngay-it-ai-ngo-lai-dan-den-nguy-co-tieu-duong-31007/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY