Tình yêu và giới tính hôm nay

Những thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh chóng

Có nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày đôi khi chúng ta không để ý nhưng chúng lại khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, cơ thể chúng ta già đi trông thấy.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trong tuần này trên tạp chí Nature Communications (Mỹ), mức giới hạn sống thọ của con người ở vào khoảng 120 đến 150 tuổi. Nhưng các chuyên gia nói rằng, nhiều người trong chúng ta đã phát triển những thói quen xấu hoặc cứ để mặc chúng trở nên tồi tệ hơn. Dần dần, những thói xấu ấy cướp đi nhiều năm tuổi thọ, khiến ngoại hình và các hệ thống khác nhau trong cơ thể bị lão hóa sớm.

Bằng chứng khoa học cho thấy, đây là 5 thói quen hàng ngày khiến cơ thể già đi nhanh chóng.

1. Ăn quá nhiều đường

Thực phẩm có đường không chỉ gây tăng cân mà còn làm tăng thêm nhiều năm tuổi già trên khuôn mặt và vóc dáng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Dermatology (Mỹ), lượng đường được tiêu thụ liên kết và phá hỏng collagen cùng với elastin, những hợp chất giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

Thực phẩm có đường làm tăng thêm nhiều năm tuổi già trên khuôn mặt và vóc dáng – (Ảnh: Eatthis).

Để giữ cho quá trình lão hóa chậm lại, bạn nên tránh đồ uống có đường, carbs tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn, đồng thời lưu ý đến lượng đường bổ sung trong các sản phẩm như nước ngọt hay các loại mứt.

Bên cạnh đó, hãy bổ sung thực phẩm nguyên hạt, ăn nhiều trái cây tươi và rau quả giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

2. Ngủ không đủ giấc

Ngủ là thời gian cơ thể trải qua quá trình phục hồi, khởi động lại và sửa chữa mọi thứ từ não bộ đến làn da.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Dermatology (Mỹ), những phụ nữ có giấc ngủ chất lượng tốt có khả năng phục hồi hàng rào bảo vệ da tốt hơn 30% so với những người ngủ không ngon giấc.

Bên cạnh đó, những phụ nữ này cũng có sự lão hóa da nội tại thấp hơn đáng kể.

Ngủ đủ giấc cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và chứng sa sút trí tuệ khiến cơ thể nhanh già hơn. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm để giữ cơ thể khỏe mạnh và duy trì sự trẻ trung.

3. Uống quá nhiều rượu

Việc lạm dụng rượu bia trong thời gian dài khiến cơ thể già đi nhanh chóng từ trong ra ngoài. Rượu làm mất nước trên da và gây viêm dẫn đến tình trạng đỏ bừng, sưng tấy và vỡ mao mạch. Nó cũng làm tổn thương tim và ngăn gan giải độc cơ thể cũng như xử lý chất béo và carbs.

Để ngăn ngừa lão hóa sớm và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc bệnh tim, các chuyên gia khuyến cáo không nên uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly đối với phụ nữ.

4. Không tập thể dục đầy đủ

Để giữ cho tim, não và khả năng miễn dịch ở trạng thái tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa lão hóa da sớm, hãy tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết, tập thể dục vừa phải giúp cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này sẽ mang lại cho làn da vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Thói quen lười vận động sẽ khiến bạn già trước tuổi – (Ảnh: Eatthis).

Trong khi đó, hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị 30 phút tập thể dục vừa phải (chẳng hạn như đi bộ nhanh) mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tim giúp duy trì sức khỏe về lâu dài.

5. Hút thuốc

Hàng trăm chất độc trong khói thuốc lá khiến các mạch máu co lại, ngăn cản oxy và chất dinh dưỡng đến da. Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa da nhanh chóng. Nó gây ra các nếp nhăn và làn da xỉn màu, xám xịt khiến vẻ ngoài của bạn trông như người cao tuổi. Đồng thời, những chất độc đó làm tổn thương mạch máu, tim, phổi, gan và thận.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA thuộc hiệp hội y khoa Hoa kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hút thuốc lá có nếp nhăn gấp 3 lần những người không hút thuốc. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá để có được cuộc sống khỏe mạnh nhất và trẻ trung lâu dài.

Nhận biết rõ 5 thói quen hàng ngày khiến bạn già trước tuổi này để bạn có những thay đổi trong lối sống giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh và trẻ trung.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-thoi-quen-hang-ngay-khien-ban-gia-di-nhanh-chong-31106/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY