Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm cần tránh xa nếu bạn sợ hỏng răng

Để có hàm răng chắc khỏe và nụ cười sáng bóng, ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh răng miệng, chẳng hạn như đánh răng thường xuyên, dùng chỉ nha khoa, ... bạn cũng cần tìm cách tránh xa hoặc hạn chế các thực phẩm có thể gây hại cho công cụ nhai của mình.


Ảnh minh họa

Dưới đây là 8 loại thực phẩm bị coi là những kẻ thù hàng đầu đối với bộ răngcủa bạn:

1. thực phẩm giàu hyđrat cácbon chế biến sẵn (chẳng hạn như bánh mỳ trắng)


Theo các chuyên gia, hyđrat cácbon thực tế là đường. Nước bọt chứa một enzymcó tên gọi là amylase nước bọt, có khả năng bắt đầu quá trình tiêu hóa trongmiệng của bạn, biến các hyđrat cácbon phức tạp thành đường. Nếu bạn ăn bánh quycả ngày, bạn sẽ liên tục giữ đường trong miệng của mình. Tuy nhiên, lí do duynhất khiến đường có hại là vì các vi khuẩn trong miệng của bạn sẽ ăn đường vàtạo ra axit ăn mòn răng.

2. Rượu bia


Nước bọt là một trong các hàng phòng thủ đầu tiên của bạn để làm loãng mảmbám răng và các axit trong miệng. Nó cũng sở hữu các đặc tính kháng khuẩn. Bấtkỳ thứ gì gây khô miệng bạn đều gây hại cho răng. Trong khi đó, những người uốngnhiều rượu cồn thường bị khô miệng nghiêm trọng.

3. Đá lạnh


Việc nhai các cục đá lạnh là sở thích của không ít người, nhưng theo các bácsĩ nha khoa, đây là việc làm gây hại cho răng của bạn. Các viên đá lạnh rấtcứng, nên nhai chúng có thể khiến bạn bị mẻ hoặc thậm chí gãy răng. Ngoài ra,mức độ lạnh của viên đá cũng có thể khiến răng của bạn dễ bị ê buốt hơn.

4. Hoa quả sấy khô


Hoa quả sấy khô là món ăn vặt hấp dẫn, song cũng là kẻ thù đối với bộ nhaicủa bạn. ngoài việc chưa cùng lượng đường như hoa quả tươi, hoa quả khô còn nhớtdính hơn và dễ bám vào răng của bạn hơn. nếu bạn ăn nhiều hoa quả sấy khô vàkhông đánh răng, bạn có nguy cơ cao bị sâu răng.

5. Kẹo dẻo, chua


Kẹo chua còn tồi tệ hơn kẹo ngọt, vì không chỉ chứa nhiều đường, chúng cònthường được cho thêm axit citric dễ ăn mòn men răng. Trong khi đó, các loại kẹodẻo bám chặt vào răng lâu hơn. Nhìn chung, tính chua, dẻo và đường ngọt là bộ bakẻ thù không đội trời chung của hàm răng chắc, khỏe.

6. Nước tăng lực và nước uống thể thao


Nước tăng lực và nước uống thể thao cực kỳ gây hại cho răng vì chứa nhiềuaxit citric hơn bất kỳ loại đồ uống nào khác. Bên cạnh đó, hàm lượng đường trongnhững đồ uống này cũng tương đối cao.

7. Nước soda ngọt


Thứ đồ uống gây hại cho răng sau nước tăng lực và nước uống thể thao là sodangọt. Ngoài đường, trong thành phần của soda ngọt còn có cả phosphoric và axitcitric. Chúng phá hủy bề mặt răng và nuôi dưỡng các vi khuẩn gây hại bộ nhai củabạn.

8. Chanh


Bất cứ thứ gì có độ PH < 7 đều được coi là có tính axit. Độ PH của chanhnguyên chất là 2. Với những người có thói quen mút chanh ở các răng cửa, lớp menphía trước những răng này bị bào mòn. Các răng trông cũng bị ố vàng và nhạy cảmhơn bình thường.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/nhung-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-ban-so-hong-rang-275850.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-can-tranh-xa-neu-ban-so-hong-rang/20210219032838670)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY