Sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm không dành cho bé dưới 1 tuổi mẹ cần lưu ý

Các thực phẩm dưới đây được cho là không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi, nếu ăn vào có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Muối

Trẻ dưới một tuổi thận và hệ tiêu hóa còn non yếu, vì vậy mẹ không nên cho bé ăn muối và không cho muối vào bất cứ thức ăn nào dành cho bé. Nếu mẹ nêm muối vào thức ăn của con sẽ gây ảnh hưởng cho thận của.

Mẹ cũng không nên cho bé ăn những thực phẩm ăn sẵn có hàm lượng muối cao như: pho mát, xúc xích, thịt hun khói cũng nên hạn chế cho trẻ ăn. Khi mua các thực phẩm dành cho bé, bạn cần kiểm tra kỹ thành phần muối trên bao bì để lựa chọn cho phù hợp.

 

Sữa bò

Sữa bò là sản phẩm thông dụng được nhiều người cho con uống vì có chứa nhiều vi chất. Tuy nhiên vì sữa bò là thực phẩm có hàm lượng protein cao có thể khiến trẻ bị dị ứng đồng thời hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên khó có thể tiêu hóa được thực phẩm này gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu, đau bụng…Mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi.

 

Đường

Giống như muối, nhu cầu đường của các bé một tuổi thường được bổ sung thông qua các thực phẩm hàng ngày. Vì vậy, việc cho đường vào thức ăn của con là hơi…thừa rồi nhé! Ngoài ra, cũng có khá nhiều nghiên cứu chứng minh về mối liên hệ giữa việc cho con ăn nhiều đồ ngọt ngay từ nhỏ và thói quen ăn uống nhiều đường và tinh bột sau này. Hơn nữa, thực phẩm chứa nhiều đường sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến những chiếc răng vừa mới nhú của con, mẹ nên cẩn thận nhé!

 

Mật ong

Mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé, mật ong lại trở thành một “chất độc” đáng gờm đấy. Trong mật ong chứa bào tử clostridium botulinum, chất gây ngộ độc botulism. Đối với người lớn, những bào tử này hoàn toàn vô hại vì hệ tiêu hóa đã “trưởng thành”, đủ sức để vô hiệu hóa những bào tử này. Trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ em vẫn chưa đủ sức để làm điều này.

 

 Trứng

Trứng là thực phẩm dễ gây dị ứng đối với trẻ nhỏ, nhất là lòng trắng trứng. Đối với những bé dưới 6 tuổi, ăn lòng trắng trứng có thể khiến bé nổi mề đay, chàm và một số bệnh khác. Tốt nhất, mẹ chỉ nên cho con ăn lòng trắng trứng khi các bé đã được 1 tuổi đế tránh tình trạng dị ứng. Ngoài ra, nếu cho con ăn lòng đỏ trứng, mẹ cũng phải đảm bảo là trứng được luộc chín kỹ cho đến khi cả lòng trắng và lòng đỏ rắn lại rồi mới cho con ăn nhé!

 

Các loại trái cây, hạt có kích thước nhỏ

Nho và các loại hạt đều có thành phần dinh dưỡng cao song với kích thước nhỏ bé của chúng lại dễ dàng khiến bé bị ngạt thở khi ăn. Khi cho bé ăn nho, mẹ nên cắt thật nhỏ để tránh nguy cơ bé bị nghẹn. Đối với những loại hạt, đậu, mẹ có thể xay nhuyễn thành bột cho bé ăn.

 

Những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Một số những loại có như cá thu( loại lớn), cá mập, cá kiếm… có hàm lượng thủy ngân khá cao trong thịt cá. Và thủy ngân sẽ gây tổn thương đến não bộ và hệ thần kinh còn non yếu của bé. Dù chưa có báo cáo chính thức về mức độ tổn thương mà thủy ngân gây ra nhưng hầu hết các nhà khoa học đều khuyến cáo không nên cho bé ăn những loại cá này.

 

Quả hạch

Bạn không nên cho trẻ dưới năm tuổi ăn các loại quả hạch, kể cả đậu phộng vì chúng có thể gây ngạt thở. Chỉ khi gia đình bạn không có tiền sử dị ứng với các loại quả hạch thì bạn mới có thể cho con ăn đậu phộng khi bé đã lớn hơn sáu tuổi bằng cách nghiền nát hoặc trộn trong bơ cho bé thưởng thức.

 

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… là thực phẩm rất dễ gây dị ứng, các mẹ chỉ nên cho bé ăn sau năm đầu đời. Một số loại cá không tốt cho trẻ cần tránh như là: Cá mập, cá kiếm, cá maclin,… vì chúng chứa nhiều thủy ngân có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

 

Trong khoai tây có chứa nhiều tinh bột và tinh bột dễ khiến cho bé có cảm giác trướng bụng, khó tiêu, vì vậy chỉ cho bé ăn hạn chế loại thực phẩm này. 

Thức ăn nhanh

Bánh mì kẹp thịt, pizza, gà chiên,.. những loại thực phẩm này không chỉ chưa lượng muối cao mà còn rất nhiều đường cùng chất béo bão hòa và không thích hợp cho trẻ sơ sinh. Bạn có thể cho con ăn nhưng theo cách chế biến của riêng bạn và nhớ phải phù hợp với độ tuổi của bé.

 

Các loại thức ăn sẵn, đồ hộp

Có rất nhiều siêu thị và các quán bán đồ ăn ăn dành riêng cho trẻ nhỏ, nhưng khi mua cho con bạn ăn, hãy kiểm tra thành phần chất dinh dưỡng, độ muối, đường , kiểm tra nhãn trước khi mua hàng nhé.

 

Đồ ngọt

Bé của bạn đang trong giai đoạn phát triển răng và lợi, thời gian này ở những năm đầu đời rất quan trọng. Để không làm hư men răng của trẻ bạn không nên cho trẻ ăn kem, kẹo mềm, bánh ngọt, bánh quy… Không những làm hư men răng mà việc trẻ ăn các loại kẹo mà cha mẹ không để ý có thể bé bị nghẹn làm ngẹt thở. Nếu em bé vẫn ăn đồ ngọt thì hãy nhanh chóng chuẩn bị một cốc sữa để giúp trẻ cân bằng lượng đường trong cơ thể.

 

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-thuc-pham-khong-danh-cho-be-duoi-1-tuoi-me-can-luu-y-27442/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY